วันนี้คุณทานข้าวกล้องหรือยัง

วันนี้คุณทานข้าวกล้องหรือยัง


เมื่อไม่นานมานี้เริ่มมีการรณรงค์ให้คนไทยหันมาทานข้าวกล้องกันมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากว่าข้าวกล้องนั้นมีคุณค่าทางอาหารมากมาย แถมยังไม่ผ่านขบวนการขัดสีอะไมากมายทำให้ช่วยชาติประหยัดพลังงานได้ทางหนึ่งด้วย

วันนี้เรามาทำความรู้จักข้าวกล้องให้มากขึ้นกันดีกว่านะคะ


คุณค่าจากข้าวกล้อง

วันนี้คุณทานข้าวกล้องหรือยัง


ในข้าวกล้องนั้นประกอบด้วยคุณค่าทางโชนาการต่าง ๆ ที่สำคัญมากมายไม่ว่าจะเป็น


โปรตีน ที่จะช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ ภายในร่างกาย

แป้ง แป้งในข้าวกล้องนั้นเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (
complex carbohydrate) ที่มีการย่อยสลายอย่างช้าๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในสภาวะควบคุม ข้าวกล้องจึงช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ และให้พลังงานต่ำ ช่วยรักษาน้ำหนักตัวไม่อ้วน

วิตามินและเกลือแร่ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินอี วิตามินบี 1  
ที่ป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2  ป้องกันโรคปากนกกระจอก และวิตามินบีอื่น ๆ อีกหลายชนิด และยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลิเนียม แมกนีเซียมที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิต

ใยอาหาร ที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ ทำให้ไม่มีอาการท้องผูก ทั้งยังป้องกันโรคเกี่ยวกับลำไส้ และโรคมะเร็งลำไส้ แถมยังป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวานได้อีกด้วย

สารต้านอนุมูลอิสระ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมค่ะว่าในข้าวกล้องก็จะมีสารต้านอนุมูลอิสระกับเขาด้วย แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะว่า องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาให้การรับรองแล้วว่าข้าวกล้องสามารถใช้ฉลากอาหารกล่าวอ้างของธัญพืชเต็มเมล็ด (whole grain) ว่าเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ ไขมันอิ่มตัวต่ำ และโคเลสเตอรอลต่ำได้ แถมยังมีคุณสมบัติในการช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

เห็นไหมค่ะขนาดต่างชาติยังให้การรับรองเลยว่าข้าวกล้องของไทยเรานั้น มีสรรพคุณต่าง ๆ ที่ดีต่อร่างกาย ดังนั้นเราเองในฐานะที่เป็นประเทศที่สามารถปลูกข้าวกล้องทานได้เอง ก็อย่าละเลยมองข้ามความดีงามของข้าวกล้องไปนะคะ


วันนี้คุณทานข้าวกล้องหรือยัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์