อาหารชั้นเยี่ยม จาก 5 ประเทศ

อาหารชั้นเยี่ยม จาก 5 ประเทศ


เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหารไทย ๆ ของเรานั้นมีคุณค่าทางอาหารมากมาย ซึ่งเรื่องนี้เราก็ทยอยนำมาฝากเพื่อน ๆ ที่นี่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่วันนี้ขอมาแปลกนิดนึง คือวันนี้จะมาแนะนำแหล่งอาหารชั้นดีของต่างประเทศให้เพื่อน ๆ ที่นี่ทราบกัน

สเปน ถือว่าน้ำมันมะกอกคือที่สุด ซึ่งน้ำมันมะกอที่ว่านี้มีชื่อว่า โอลีฟ (Olive Oil) ต่างจากมะกอกของไทยนะคะ ซึ่งชาวสเปนถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในการปรุงอาหาร ที่ได้รับการสืบทอดกันมานาน และบริโภคกันทุกมื้ออาหาร โดยสเปนถือเป็นประเทศที่มีกำลังการผลิตน้ำมันมะกอกมากกว่า 40 % ของโลก


ประโยชน์ของน้ำมันมะกอกนั้น อยู่ที่กรดไขมันชนิดที่เป็นประโยชน์กับร่างกายสูง นอกจากจะเป็นไขมันชั้นดีแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ ที่เป็นตัวควบคุมระดับคอเลสเทอรอลที่ไม่ดีในเลือด และเพิ่มระดับคอเลสเทอรอลที่ดี
จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ที่สำคัญในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วยวิตามินเอและอี ที่เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซล และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

แถมการวิจัยล่าสุดยังพบว่าน้ำมันมะกอกมีสารตามธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่คล้ายกับที่พบในยาแก้ปวด แก้อักเสบที่ไม่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์อีกด้วย


ญี่ปุ่น ต้องถั่วเหลืองเท่านั้น

อาหารชั้นเยี่ยม จาก 5 ประเทศ



ถั่วเหลืองถือว่าเป็นธัญพืชชั้นยอด เพราะเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีคุณภาพและมีไขมันที่ดี รวมทั้งยังมีส่วนประกอบของวิตามิน เกลือแร่ต่างๆ รวมทั้งไขมันโอเมกา 3 และไม่มีคอเลสเตอรอล ในญี่ปุ่นมีการใช้ถั่วเหลืองในการประกอบอาหารเกือบทุกชนิด ตั้งแต่ซอสถั่วเหลืองไปถึงน้ำมันพืช เต้าหู้ และถั่วเหลืองหมักที่เรียกกันว่า มิโซะ


ประโยชน์ของถั่วเหลืองนั้น อยู่ที่สารไอโซฟลาโวนส์
ในถั่วเหลืองมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจน มีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากและภาวะกระดูกพรุน แถมถั่วเหลืองนั้นยังมีผลดีต่อสุขภาพของหัวใจอีกด้วย


กรีซ ยกให้โยเกิร์ต

อาหารชั้นเยี่ยม จาก 5 ประเทศ



นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต
คือนมสดที่นำมาหมักกับเชื้อจุลินทรีย์ กระทั่งน้ำตาลแลคโตสในนมเปลี่ยนเป็นกรดแลคติก มีลักษณะข้นเป็นครีมและมีรสเปรี้ยว มีโปรตีนและแคลเซียมสูง โยเกิร์ตถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ชาวกรีซบริโภคกันมานับพันๆ ปี


ประโยชน์ของโยเกิร์ตนั้น อยู่ที่จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการย่อยน้ำตาลในนม  เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทาน ลดความดัน เสริมสร้างสุขภาพในลำไส้และช่องคลอด และอาจมีผลช่วยป้องกันมะเร็งและช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้โยเกิร์ตของชาวกรีซ ไม่ให้น้ำตาลมากเกินไปเหมือนโยเกิร์ตของประเทศอเมริกาด้วย


เกาหลี อะไร ๆ ก็ต้องมีกิมจิ



กิมจิ หรือผักดองที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศที่ให้รสชาติเผ็ด ถือเป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลีที่จัดเป็นอาหารประเภท "เครื่องเคียง" ที่ขึ้นโต๊ะอาหารได้ทุกมื้อ ปกติชาวเกาหลีจะบริโภคกิมจิคนละประมาณ 20 กิโลกรัมต่อปี ทั้งนี้ชาวเกาหลีนิยมกินกิมจิคู่กับอาหารแทบจะทุกชนิดเลยด้วย


ประโยชน์ของกิมจินั้น อยู่ที่สารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ อุดมด้วยเส้นใยอาหาร เต็มไปด้วยวิตามินเอ ซี บี และมีแคลอรีต่ำ แต่คุณประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือ มีแบคทีเรียชนิดแลคโตแบซิไลที่ให้ประโยชน์ในการช่วยย่อยอาหารอีกด้วย


เป็นยังไงบ้างเอ่ย อาหารดี ๆ จากประเทศอื่น ๆ ซึ่งเท่าที่เอามาแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักกันนั้น เพื่อน ๆ สามารถหารับประทานได้ไม่ยากเลย ยังไง ๆ ก็ลองทานอาหารดี ๆ จากประเทศอื่นดูบ้างนะคะ ถือเป็นการเปลี่ยนรสชาติอาหารดูค่ะ


อาหารชั้นเยี่ยม จาก 5 ประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์