โรคติดเชื้อของผิวหนัง

โรคติดเชื้อของผิวหนัง


Impetigo เป็นโรคติดเชื้อของผิวหนังชนิดหนึ่ง มี 2 ลักษณะ คือ Bullous Impetigoและ Non Bullous Impetigo

การติดต่อนั้นเกิดได้จาก
การสัมผัสกับบริเวณที่มีเชื้อโรคอยู่ พบมากในเด็กเล็กเชื้ออาจจะแพร่จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยการเกา เชื้อนี้สามารถติดต่อไปสู่คนอื่นโดยไปตามเสื้อผ้า เป็นมากหน้าร้อน โดยมากเกิดบริเวณผิวหนังที่มีผื่นแพ้อื่น หรือ แผลอยู่ก่อน


อาการที่ปรากฏ
จะเริ่มด้วยตุ่มเล็กๆ สีแดงต่อมาเป็นตุ่มใสและกลายเป็นหนองซึ่งมีขนาดโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผิวหนังบริเวณตุ่มหนองจะบางและหลุดได้ง่าย เมื่อหลุดออกจะกลายเป็นสีแดง

Imprtigo Contagiosa โรคนี้มักเป็นในเด็ก และติดต่อกันง่ายรอยโรคในระยะแรก จะปรากฎเป็นตุ่มหนองตื้นๆ ที่ผิวหนังอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม มักพบบริเวณใบหน้า แขน ขา ต่อมาตุ่มหนองแตกออก กลายเป็นรอยถลอกตื้นๆ ซึ่งมีสะเก็ดหนองคลุมอยู่บนผิว รอยโรคอาจรวมกันเป็นปื้นใหญ่ และขยายออก และอาจจะเกิดรอยโรคใหม่ ๆ กระจายออกไปในบริเวณใกล้เคียง ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงอาจโตได้ แผลจะหายโดยไม่ทิ้งแผลเป็นไว้

Bullous Impetigo ทำให้เกิดเป็นตุ่มพองขนาดใหญ่เฉพาะที่ ภายในมีน้ำใส ต่อมาจะเริ่มขุ่นเป็นหนอง บางตุ่มแตกออกมีน้ำเหลืองแหงติดอยู่บนแผล ส่วนใหญ่ไม่มีอาการตามระบบ


โรคติดเชื้อของผิวหนัง


การรักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยแพทย์อาจจะให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน หรืออาจจะเป็นยาทาเท่านั้นก็ได้ต้องดูอาการ และเชื้อที่ติดประกอบด้วย


การป้องกัน
นั้นสามารถทำได้โดย รักษาสุขอนามัยของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ โดยอาจจะอาบน้ำและฟอกสบู่วันละครั้งก็เพียงพอเช่นกัน หากคุณมีแผลที่ติดเชื้อไปแล้ว ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง และในบริเวณที่เป็นแผลต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษด้วย หมั่นตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้


โรคนี้นั้น นักร้องชื่อดังอย่างเอมี่ ไวน์เฮ้าส์ก็เป็นโรคนี้เช่นกัน
โดยเธอใช้วิธีการรักษาตามที่ช่างแต่งหน้าชาวนอร์เวย์แนะนำด้วยการใช้ไข่ปลาคาเวียร์ที่มีราคากระปุกละ 400 ยูเอส (12000บาท) โปะให้ทั่วใบหน้าประหนึ่งเป็นครีมบำรุงผิวเลยทีเดียว


โรคติดเชื้อของผิวหนัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์