เส้นเลือดขอด ปัญหาหนักใจของสาว ๆ

เส้นเลือดขอด ปัญหาหนักใจของสาว ๆ


สำหรับผู้หญิงกับความสวยความงามนั้นถือว่าเป็นของคู่กัน สาวร้อยทั้งร้อยต่างก็อยากดูดีด้วยกันทั้งนั้น แต่สมัยนี้นั้นสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ กลับเป็นตัวบั่นทอนความสวยงามของสาว ๆ ลงไปมากทีเดียว และสำหรับสาววัยทำงานทั้งหลายนั้น ปัญหาทีบั่นทอนความสวยงามอันดับต้น ๆ เลยก็คือ ปัญหาเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอด เกิดจากความผิดปกติของลิ้นเล็กๆ ในหลอดเลือดดำ ไม่สามารถสกัดกั้นการไหลย้อนของเลือดได้ จึงทำให้เลือดเกิดการคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย ได้แก่ส่วนที่อยู่ใกล้ผิวหนังทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่งพองเป็นก้อน หรือเป็นเส้นเลือดฝอยแตกคล้ายแผนที่หรือใยแมงมุม

เส้นเลือดขอดที่พบบ่อยๆ มักจะอยู่บริเวณน่อง ขาพับ โคนขา และบริเวณระหว่างตาตุ่มขึ้นไปถึงสะโพก ซึ่งพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แรก ๆ ที่เห็นนั้นอาจจะแค่ทำให้สาว ๆ เสียความมั่นใจได้ เพราะเมื่อใส่กระโปรงก็ไม่สามารถอวดเรียวขาได้เต็มที่ แต่ในบางรายเมื่อนาน ๆ ไปแล้วพบว่าเริ่มมีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณที่เกิดเส้นเลือดขอดได้เหมือนกัน


เส้นเลือดขอด ปัญหาหนักใจของสาว ๆ

สาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ หรืออาจจะเกิดปัจจัยดังต่อไปนี้

1. เกิดจากทำงานโดยต้องยืนหรือเดินนานๆ เช่น พนักงานขายสินค้า พนักงานเก็บค่าโดยสาร เป็นต้น


2. เกิดจากกรรมพันธุ์ พ่อแม่ที่มีเส้นเลือดขอด ลูกมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดตามไปด้วย


3. เกิดจากอายุที่มากขึ้น จะเป็นเส้นเลือดขอดเพิ่มขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง


4. เกิดจากฮอร์โมนเพศ ซึ่งเพศหญิงมีโอกาสเป็นมากกว่าเพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงโดยตรง

5. เกิดจากการมีน้ำหนักเกิน คนที่มีน้ำหนักมากเกินเลือดจะหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จะเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขามากขึ้น จึงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้มาก

6. เกิดจากการกระทบกระแทกหรือกดทับ เช่น ไขว่ห้าง เนื่องจากเลือดเดินไม่สะดวก หรืออาจจะเกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดีก็เป็นได้


ปัจจุบันการรักษาเล้นเลือดขอดนั้นทำได้ง่ายมากขึ้น เพียงแค่ให้คุณหมอฉีดน้ำเกลือชนิดเข้มข้นเข้าไป เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับผนังเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดขอดหดตัวลงได้ หรือในรายที่เป็นมาก ๆ ก็สามารถเข้ารับการผ่าตัดได้

แต่ถ้าไม่อยากพบเจอปัญหาเส้นเลือดขอดละก็เพื่อน ๆ ที่นี่สามารถทำได้ง่าย ๆ เลยคือ ไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดตึงโดยเฉพาะที่เอวและต้นขา หลีกเลี่ยงการยืนหรือเดินนาน ๆ หากต้องทำงานที่ต้องเดินหรือยืนนาน ๆ ควรพักเท้าบ้างเป็นระยะ ๆ ใช้ถุงน่องที่ผลิตขึ้นเพื่อรักษาเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะ หรืออาจจะใช้วิธีนอนยกเท้าสูงระดับหัวใจทุกวัน วันละ 15 นาทีก็เป็นการช่วยได้ทางหนึ่งเช่นกันค่ะ


ปัญหาเส้นเลือดขอดนั้นไม่ใช่เพียงแค่สร้างความไม่มั่นใจให้สาว ๆ เท่านั้น แต่ยังอาจจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดได้ เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการเส้นเลือดขอดก็ควรรีบรักษาเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ ก่อนที่มันจะทำให้คุณเกิดอาการทรมานจากความเจ็บปวดได้


เส้นเลือดขอด ปัญหาหนักใจของสาว ๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์