ขับรถแบบประหยัด ๆ ในช่วงหน้าฝน

ขับรถแบบประหยัด ๆ  ในช่วงหน้าฝน


ในยุคข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ ทำอะไร ๆ ก็ต้องรัดเข็มขัด แม้ว่าน้ำมันจะลดลงไปให้ใจชื่นได้หน่อยนึง แต่ก็มิวายเดี๋ยวมันก็ต้องขึ้นอีกแหง๋ม ๆ ถ้าอย่างงั้น เพื่อน ๆ ที่นี่ที่มีรถส่วนตัวไปดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างน๊า ที่จะช่วยเราประหยัดได้


อย่างแรกเลยก็คือ ถ้าเป็นไปได้พยายาม หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลาหลังฝนตกใหม่ๆ โดยหันมาใช้การติดต่อกันทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า BTS
รถไฟฟ้าใต้ดินแทนก็จะสะดวกและประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจร ที่ติดขัดอีกด้วย


หมั่นตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้พร้อมก่อนเดินทาง หากมีความจำเป็นต้องเดินทางช่วงฝนตก ควรตรวจเช็คเครื่องยนต์เป็นพิเศษ เพราะหากรถดับหรือเสีย ขณะการเดินทางจะทำให้เสียเวลาและทำให้การจราจรติดขัดยิ่งขึ้น


ก่อนออกจากบ้านก็เช็คเส้นทางให้พร้อมก่อน โดยเลือกเส้นทางการจราจร ที่ใกล้ที่สุดหรือตรวจสอบเส้นทางได้จากรายการวิทยุ สวพ.91
 จส. 100 หรือโทร 1197 เพื่อให้ไปถึงจุดหมายโดยใช้ระยะทางที่ใกล้ไม่หลงทาง ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน และควรเตรียมหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานบริการช่วยเหลือกรณีรถเสียระหว่างทาง เช่น สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน 1167


ขับรถแบบประหยัด ๆ  ในช่วงหน้าฝน


เมื่อเช็คเครื่องยนต์แล้วก็อย่าลืมเช็คลมยางและสภาพยางให้ได้มาตรฐาน โดยตรวจเช็คลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพราะหากลมยางต่ำกว่ามาตรฐานจะทำให้การขับขี่สิ้นเปลืองน้ำมันประมาณร้อยละ 2 และหากสภาพยางไม่ได้มาตรฐานจะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลงซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน


รวมไปถึงตรวจเช็คผ้าเบรกด้วย เพราะช่วงหน้าฝนถนนลื่นกว่าปกติทำให้ต้องแตะเบรกบ่อยครั้ง ควรสังเกตจากเสียงขณะเบรก หรือถ้าเบรกแล้วรถไม่หยุดในระยะปกติ อาจทำให้เปลืองน้ำมันประมาณวันละ 400
ซีซี ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน
ควรลดอุณหภูมิภายในรถ โดยไม่ปรับแอร์ในรถให้เย็นเกินไป เพราะหน้าฝนอากาศเย็น และควรปิดแอร์ก่อนถึงที่หมาย 2-3

นาที ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ 30 ซีซี แต่หากไม่ใช้แอร์เลยตลอดการเดินทาง 20-30  นาที จะประหยัดน้ำมันได้ 300 ซีซี


เป็นวิธีการที่ทำได้ง่ายมาก ๆ เลย เพียงแค่เพื่อน ๆ ที่นี่ต้องใส่ใจหมั่นดูแลมาก ๆ หน่อยเท่านั้นเอง เพื่อน ๆ ก็จะลดปริมาณการใช้น้ำมันไปได้เยอะอยู่ ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไปได้เยอะด้วย ที่สำคัญยังเป็นการสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยนะคะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์