รู้ไว้ก่อนผ่าตัด

รู้ไว้ก่อนผ่าตัด


ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงพยาบาลนั้น ใคร ๆ ก็คงไม่อยากจะใช้บริการเท่าไหร่หากไม่จำเป็นใช่ไหมค่ะ เพราะนั่นหมายถึงคุณมีโรคภัยไข้เจ็บถามหา เว้นเสียแต่ว่าคุณไปเพื่อให้กำเนิดบุตรนั่นแหล่ะ ถึงจะมีคนยิ้มแป้นยินดีที่จะไปโรงพยาบาล


แถมเดี๋ยวนี้ก็มีปัญหาเกี่ยวกับคุณหมอและคนไข้ให้ได้ยินกันเป็นระยะ แต่ถ้าคุณต้องเข้ารับการรักษา อย่างการผ่าตัดในโรงพยาบาลล่ะจะทำยังไง



ไม่ยากเลยค่ะ คุณก็แค่หาข้อมูลโรงพยาบาลให้ดี ๆ หาโรงพยาบาลที่อยู่ในความต้องการของเราให้มากที่สุด ดูข้อมูลทุก ๆ อย่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย เราสามารถจ่ายไหวมั้ย ไกลจากบ้านเรามากหรือเปล่า เพราะหากไกลเกินไปอาจเจอปัญหารถติดได้


รู้ไว้ก่อนผ่าตัด


 

ในการรับฟังการตรวจรักษา ควรหาเพื่อนเข้าไปนั่งฟังด้วยทุกครั้ง เพื่อให้เพื่อนเป็นพยานให้เราได้ หรืออย่างน้อย ๆ หากคุณหมอพูดอะไรมาเราอาจจะจำได้ไม่หมดก็ให้เพื่อเข้าไปร่วมนั่งฟังเพื่อช่วยกันจำด้วยก็ได้ค่ะ



อย่าละเลยเรื่องการดูแล คุณควรจะขอเบอร์คุณหมอเจ้าของไข้เอาไว้ เอาทั้งเบอร์บ้าน และเบอร์ส่วนตัว เผื่อมีอะไรฉุกเฉินจะได้ตามได้ ไม่ใช่เกิดเรื่องแต่ตามหาหมอไม่เจอแบบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ



ก่อนการรักษาคุณควรจะถามคำถามกับคุณหมอเยอะ ๆ เอาแบบที่คุณเข้าใจโรคอย่างทะลุปรุโปร่งน่ะค่ะ เพราะนั่นเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่คุณควรจะรู้ว่าคุณเป็นอะไร มีอาการแบบไหน ใช้การรักษาแบบใดได้บ้าง แล้วทำไมคุณหมอถึงเลือกการรักษาแบบนี้ให้คุณ ฯลฯ ดีกว่าคุณไม่เข้าใจอะไรแล้วมาโวยวายทีหลังนะคะ


รู้ไว้ก่อนผ่าตัด


สำคัญที่สุดอย่าลืมที่จะแจ้งแพ้ยาให้ครบ ทั้งกับพยาบาลและคุณหมอ และถ้าเป็นไปได้ถ้าคุณหมอบอกว่าให้กลับบ้านได้แล้วก็ควรรีบกลับทันที อย่าอยู่นาน เพราะโรงพยาบาลนั้นมีผู้ป่วยร้อยแปดเกิดอยู่นานคุณอาจจะโชคดีเกินไปได้โรคแทรกซ้อนกลับมาเป็นของแถมได้นะคะ



เมื่อคุณเจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว ก็ควรที่จะรีบรักษา อย่าปล่อยไว้ให้มันเรื้อรัง และการรักษาจะไม่มีปัญหาหากคุณได้คุยทำความเข้าใจกับคุณหมออย่างถี่ถ้วนแล้ว อย่าเกรงใจที่จะถามคุณหมอ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดขึ้นกับตัวคุณเอง คุณก็ควรจะรู้รายละเอียดให้มันทะลุปรุโปร่ง ดีกว่านั่งพยักหน้าตามที่คุณหมอว่าทุกอย่าง แล้วค่อยมาเปิดปากพูดตอนที่การรักษาไม่เวิร์ค จริงมั้ยค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์