สุขในปัจจุบัน สุขในอนาคต

สุขในปัจจุบัน สุขในอนาคต



เรื่องของทาน ศีล ภาวนา ทุกสิ่งที่เราทำคนได้ก็คือเราเอง ถามว่าดีอย่างไร ก็ต้องดูว่าตัวผลคืออานิสงส์ที่จะได้เป็นอย่างไร ? เอาเรื่องของศีลเป็นตัวอย่าง ทุกคนไม่มีใครอยากให้คนอื่นมาฆ่าเราหรือทำร้ายเรา เพราะฉะนั้น..เราก็ไม่ควรที่จะฆ่าใคร ไม่ควรที่จะทำร้ายใคร เราไม่อยากให้ใครมาลักขโมยของเรา เราก็ไม่ควรจะลักขโมยของ ๆ ใคร คนที่เรารัก เราไม่อยากให้คนอื่นมาแย่งไป เราก็อย่าแย่งคนอื่นเขา เราไม่อยากให้ใครมาโกหกเรา เราก็ไม่ควรที่จะโกหกใคร เป็นคนมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ รู้ผิดรู้ถูก รู้อะไรควร รู้อะไรไม่ควรเป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็อย่าไปเอายาเสพติดมาย้อมใจตัวเองให้มึนเมาจนขาดสติสัมปชัญญะไป

ทุกสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านสอนมา ท่านสอนเพื่อให้ตัวเราได้เองทั้งนั้น สิ่งที่เราทำ คือ เราได้ก่อนแล้ว หลังจากนั้นพอเราทำแล้ว ตัวเราดี สิ่งที่เราทำดี พอตัวเราดีเสร็จก็จะส่งผลไปถึงคนรอบข้างด้วย คนรอบข้าง เออ..เห็นตัวอย่างที่ดีก็เลียนแบบทำตาม ก็เป็นสังคมที่อยู่ร่มเย็นในวงเล็ก ๆ อาจจะเป็นว่าเฉพาะครอบครัวของเราก่อน แต่อย่าลืมว่าทุกครอบครัวตั้งใจทำดีอย่างนี้ หมู่บ้านนั้นทั้งหมู่บ้านก็ดี ทุก ๆ หมู่บ้านถ้าตั้งใจทำ ตำบลนั้นก็จะดี ถ้าทุกตำบลตั้งใจทำ อำเภอนั้นก็ดี ทุกอำเภอตั้งใจทำ จังหวัดนั้นก็ดี ถ้าทุกจังหวัดพร้อมใจกันทำ ประเทศของเราก็ต้องดี

ทุกสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ท่านสอนเพื่อประโยชน์สุขของเราทั้งนั้น

สุขในปัจจุบัน คือ ไม่ต้องไประแวดระวัง ไม่ต้องไปกลัวภัยอะไร เพราะทุกคนไม่เบียดเบียนกัน


สุขในอนาคต คือ ผลที่เราทำ ถ้าหากว่าเกิดจากการให้ทาน ต่อไปในภายภาคหน้าก็จะเป็นผู้ที่มีฐานะร่ำรวย ผลของการที่เรารักษาศีลก็จะเป็นผู้ที่มีรูปสวย มีจิตใจที่ดีงาม ผลของการเจริญภาวนาเกิดมาก็จะมีปัญญามาก

ถ้าหากว่าเป็นทางโลกมีอุปสรรคอะไรก็แก้ไขได้ ถ้าเป็นทางธรรมต้องการจะตัดกิเลสก็มีปัญญาสามารถตัดกิเลสได้ เหล่านี้เป็นต้น

เพราะฉะนั้น..สิ่งที่ท่านสอน ท่านสอนให้อยู่สุขทั้งปัจจุบันและสุขทั้งอนาคต ค่อย ๆ ดูไป ค่อย ๆ ทำไป สิ่งทั้งหลายเหล่านี้พิสูจน์ได้ในระยะยาว ๆ อย่าเพิ่งเชื่ออะไรง่าย ๆ ตามพิสูจน์ตามค่อย ๆ ดูไป

เขาบอกว่าพระรูปนี้ดี หลวงปู่รูปนี้ดี หลวงพ่อรูปนี้ดีค่อย ๆ ดูไป ถ้าหากว่าไม่ดีจริง ถึงเวลาก็จะมีสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่เหมาะไม่สม หลุดออกมาให้เราเห็นจนได้ แต่ถ้าหากว่าเป็นสิ่งที่ดีจริง กาย วาจา ใจ ของท่านเป็นผู้ที่บริสุทธิ์จริง ต่อให้ระยะเวลายาวนานแค่ไหน ไม่ว่าระยะใกล้ไกล ใกล้ชิดหรือห่างไกลขนาดไหนก็ตาม เราไม่สามารถที่จะหาจุดบกพร่องของท่านได้ สิ่งที่จะต้องมาตำหนิกันไม่มี ค่อย ๆ ดูไปนาน ๆ โบราณเขาว่า หนทางพิสูจน์ม้า เวลาพิสูจน์คนใช่ไหม ?

ของโบราณนั้นเกิดจาก ประสบการณ์ที่ตกผลึกลงมาจนกระทั่งกลายเป็นข้อคิด กลายเป็นคำคม กลายเป็นคำพังเพยขึ้นมา ฉะนั้นสิ่งที่ท่านพูดส่วนใหญ่ก็แฝงไปด้วยความจริงเกือบ ๆ จะ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เต็ม ท่านบอกหนทางพิสูจน์ม้าใช่ไหม ? ม้าไม่ดีจริงเดินทางไกลไม่ไหวหรอก หรือไม่ก็เจอหนทางที่ทุรกันดารหน่อยหนึ่งก็ไปไม่รอดแล้ว ต้องม้าดีถึงไปได้ ขณะเดียวกันเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์คน จะดีจะชั่วอย่างไรดูไปนาน ๆ คบกันไปนาน ๆ เดี๋ยวก็เห็นเอง

สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔




จากเว็บวัดท่าขุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์