วันพระทำบุญอย่างไรให้ได้บุญมาก

วันพระทำบุญอย่างไรให้ได้บุญมาก


วันพระทำบุญอย่างไรให้ได้บุญมาก



1. รักษาศีลห้า และกรรมบทให้ครบ ตลอดถ้วน 1 วัน 1 คืน ถือว่าได้บุญอย่างมาก หากต้องการที่ได้บุญหนัก ก็ถือศีลแปด และรักษากรรมบทสิบให้ครบ ถือศีลแปดบริสุทธิ์ เพียง 1 วัน 1 คืน ได้อานิสงส์มากกว่า ถือศีลห้า บริสุทธิ์ตั้ง 100 ปี

2.ฟังสวดพระอภิธรรม บทแม่กองพระอภิธรรม หรือที่เรียกว่าบทมาติกา ที่ขึ้นต้นด้วย กุสสะลา ธัมมา ….
เป็นบทที่ได้บุญมากที่สุดเวลาฟัง

3. ทำทานตามฐานะที่เราทำได้ หากจะดีที่สุด สังฆทาน มีผลไม้ 2 ลูก ไปถวายเข้าในที่ที่มีพระสงฆ์กำลังนั่งฉันภัตตาหาร ตั้งแต่ 4 รูป ขึ้นไป เรียกว่าสังฆทาน หรือไปหยอดตู้ที่เขียนว่าสังฆทาน 5 บาท 10 บาทก็ได้

4.สวดมนต์บทที่เราชอบเพื่อระลึกถึงคุณแห่งพระรัตนตรัย แล้วก็เจริญ สมถะภาวนา และวิปัสสนา

5.ดอกไม้ บูชาพระในวันพระ หาพวงมาลัยดอกมะลิสวยๆหอมๆ บุญกุศลจะช่วยให้ชีวิตเรานุ่มนวลหอมหวล เปลี่ยนน้ำสะอาด สักแก้วบูชาพระแสดงถึงความมีน้ำใจไม่แห้งแล้ง

6.ช่วงสวดมนต์นั่งกรรมฐานให้จุดเทียนบูชาพระด้วย แสดงถึงแสงสว่างทางโลกและทางธรรม

7.หากธรรมเนียมอิสาน หรือสิ่งที่ครูบาอาจารย์สายพื้นบ้านอิสานปฏิบัติ ท่านจะทำขัน5 ขัน 8 บูชาพระด้วย

ขัน 5 ใช้ดอกไม้ สีขาว 10 ดอก เทียน หนัก 1 บาท จำนวน 5 เล่ม ใส่บนพาน 1 พาน เทียนหนักบาท ถ้าได้เทียนผึ้งแท้ดีมากๆ ราคาเล่มละ 10 บาท ตามร้านสังฆภัณท์ หากหาไม่ได้ใช้เทียนปกติ สีขาวหรือเหลืองก็ได้ ดูที่กล่องคือเทียนไขเบอร์ 25

ขัน8 ใช้ดอกไม้สีขาว จำนวน 16 ดอก เทียนหนัก 1 บาท จำนวน 8 เล่ม ใส่บนพาน เปลี่ยนดอกไม้ทุกวันพระ ยกขึ้นน้อมบูชาคุณแห่งพระรัตนตรัย
ขันห้า และ ขันแปด ที่นี้ ไม่มี ธ ธงกะรันต์ อะไรทั้งนั้น

ขันคือขันดอกไม้ ไม่ใช่ขันธ์ ห้า ขันธ์แปดของพวกร่างทรง

ให้เข้าใจให้แตกต่างกัน ไม่ใช่ทำเพราะบูชาผี หรือร่างทรงองค์ไหน ทั้งนั้น
ชาว พุทธอิสานโบราณ ท่านถือว่า การเป็นร่างทรง นั้นถือว่าคนมีกรรม เขาไม่นิยม เขานิยมปฏิบัติธรรมเอง ขยันหมั่นพร่ำเพียรภาวนาเต็มที่เพื่อพระนิพพาน
แต่สมัยทุกวันนี้มานิยมกันใหม่

ขัน5 ขัน 8 ของทางเราไม่ใช่ว่า ทำขึ้นแล้ว ต้องเคร่ง ต้องครัด หรือวุ่นวายไปตามคำอธิบายของสำนักทรงต่างๆ ไม่ใช่ว่าขันห้า ต้องถือศีลห้า ขันแปดต้องถือศีลแปด ถ้าถือแบบนั้น เป็นการถือของเหล่าร่างทรง แต่ของเรานั้น ใครมีศีลห้าก็รักษาให้ครบเอา ใครอยากศีลแปดก็รักษาเอา

แต่ทุกคนที่มีความรู้ทางจิตสูงสมัยโบราณ แทบทุกคน เขาทำขันห้า ขันแปด บูชาพระรัตนตรัย เป็นธรรมเนียมบูชา พระรัตนตรัยของ โบราณาจารย์ หากใครทำได้ มีผลมาก การปฏิบัติธรรมได้ผลไว เทพพรหม ท่านสงเคราะห์ แต่ไม่ใช่มาเข้าทรงใดๆทั้งสิ้น ดอกไม้ เป็นเครื่องบูชาพระ เทียนเป็นเหมือนบูชาพระธรรม ที่ส่องแสงสว่างทั้งทางโลกและทางธรรม หากทำได้เท่านี้ก็ถือว่าได้บุญอย่างมาก

สำคัญที่สุด
บุญที่สูงมากคือบุญจากการภาวนา การภาวนาเป็นบ่อเกิดของทรัพย์ทางโลก และทางธรรม


ไม่จำเป็นต้องไปนั่งหลับตา หนีโลกนะครับ นั่งก็ได้ ยืนก็ได้ เดินไปทำงานก็ได้ ขอให้จิตสงบอยู่กับคำภาวนา อยู่กับสติ ไม่ใจลอย สมถะคือการจับสมาธิให้สงบลง โดยใช้อุบายในการภาวนา บางท่านใช้คำภาวนา เช่น พุทโท บางท่าน ยุบหนอ พองหนอ แล้วแต่จริตชอบ บางท่านใช้กสิณ

ส่วนวิปัสสะนา คือการพิจารณา ทุกสิ่งตามความเป็นจริง พิจารณาให้เห็นโทษของการเกิด และการพิจารณาเพื่อตัดกิเลส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์