คัดบัวขาว 6 สายพันธุ์ แต่งเมรุหลวงตามหาบัว

คัดบัวขาว 6 สายพันธุ์ แต่งเมรุหลวงตามหาบัว


ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร สั่งให้อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติสกลนครคัดบัวขาว 6 สายพันธุ์ 5 ตระกูล เตรียมนำไปประดับตกแต่งเมรุชั่วคราว งานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ


ที่อุทยานหนองหานเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่และคนงานประจำอุทยานบัวนานาชาติ กำลังขะมักเขม้นคัดเลือกตัดกอบัวสีขาว ที่สมบูรณ์ เพื่อนำลงกระถางพลาสติค ที่ใส่ดินและปุ๋ย เพื่อเลี้ยงฟื้นตัวและแข็งแรง เตรียมนำไปตกแต่งบันไดทางขึ้นทั้ง 4 ด้าน เมรุชั่วคราวในงานพระราชทานเพลิงศพของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ ที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ทั้งนี้เนื่องจาก บัวในอุทยานบัว ของอุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่ 700 ไร่ เป็นพื้นที่น้ำ 250 ไร่ พื้นดิน 450 ไร่ ถือว่าเป็นอุทยานบัวใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

บัวเป็นพืชน้ำล้มลุก เป็นราชินีพรรณไม้น้ำ ลักษณะลำต้นมีทั้งที่เป็นเหง้า ไหล หรือหัว ใบเป็นใบเดี่ยวเจริญขึ้นจากลำต้น โดยมีก้านใบส่งขึ้นมาเจริญที่ใต้น้ำ ผิวน้ำหรือเหนือน้ำ รูปร่างของใบส่วนใหญ่กลมมีหลายแบบ บางชนิดมีก้านใบติดอยู่ที่หลังใบ ดอกเป็นดอกเดี่ยวสมบูรณ์เพศ ประกอบด้วยกลีบเลี้ยง 4-6 กลีบ กลีบดอกมีทั้งชนิดซ้อนและไม่ซ้อน มีสีสันแตกต่างกันแล้วแต่ชนิด

บัวที่พบและนิยมปลูกในประเทศไทยมีอยู่ 3 สกุล คือ
1.สกุลบัวหลวง มี ชื่อเรียกกันทั่วไปว่า ปทุมชาติ บัวในสกุลนี้เป็นบัวที่รู้จักกันดีเพราะเป็นบัวที่มีดอกใหญ่นิยมนำมาไหว้พระและใช้ในพิธีทางศาสนา

2.สกุลบัวสาย มีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า อุบลชาติ หรือ บัวสาย บัวสกุลนี้มีลำต้นใต้ดินเป็นหัวหรือเหง้า ใบและดอกเกิดจากตาหรือหน่อและเจริญขึ้นมาที่ผิวน้ำด้วยก้านส่งใบและยอด บางชนิดมีใบใต้น้ำ ใบเป็นใบเดี่ยว มีขอบใบทั้งแบบเรียบและแบบคลื่น

และ 3.สกุลบัววิกตอเรีย มีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า บัวกระด้ง จัดเป็นบัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีลำต้นใต้ดินเป็นหัวใหญ่ ใบเป็นใบเดี่ยวมีขนาดใหญ่ประมาณ 6 ฟุต ลอยบนผิวน้ำ ใบอ่อนมีสีแดงคล้ำเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม ขอบใบยกขึ้นตั้งตรง มีหนามแหลมตามก้านใบและผิวใบด้านล่าง ดอกเป็นดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ ก้านดอกและกลีบเลี้ยงด้านนอกมีหนามแหลม บานเวลากลางคืนและมีกลิ่นหอม ดอกประกอบด้วยกลีบเลี้ยงจำนวน 4 กลีบ ด้านนอกมีสีเขียว ด้านในสีเดียวกับกลีบดอก เมื่อเริ่มบานกลีบดอกจะมีสีขาว

อาจารย์สิทธิชัย ฮะทะโชติ ผู้จัดการอุทยานเฉลิมพระเกียรติ อาจารย์คณะทรพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้สนองพระราชดำริ ของเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ที่ทรงต้องการให้หาพันธุ์บัวสีขาวมาประดับตกแต่งเมรุชั่วคราว ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงตามมหาบัว ญานสัมปัณโณ เพื่อให้เกิดความสวยงาม และยิ่งใหญ่ เพราะดอกบัวเป็นสัญญลักษณ์ทางพระพุทธสาสนา เป็นของที่ใช้บูชาพระ จึงเห็นควรใช้ดอกบัว ในงานศพหลวงตามหาบัว ซึ่งถือว่ามีชื่อเหมือนกัน และแม้ว่าภายในอุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติฯ จะมีพันธุ์บัวมากมายหลายสายพันธุ์ แต่เราต้องคัดเลือกเฉพาะบัวที่มีดอกสีขาว ซึ่งดอกบัวแต่ละต้นล้วนมีความสวยงาม และสีขาวบริสุทธิ์ มากกว่า 200 ต้น บางส่วนได้ทยอยนำไปตกแต่งยังเมรุชั่วคราวแล้ว คาดว่าประมาณวันที่ 1 มีนาคม 2554 จะสามารถนำไปได้ทั้งหมด ซึ่งทางอุทยานบัว ได้คัดเลือกต้นบัวไว้ 6 สายพันธุ์ 5 ตระกูล คือ บัวหลวง บัวฝรั่ง บัวผัน บัวเผื่อน บัวยักษ์ออสเตรเลีย และบัวสาย และบางส่วนนำมาจากสวนศรีไพร จ.ปทุมธานี และปางอุบล ขณะที่กระถางที่จะใช้มีผู้บริจาคนำมาจากสุนทรอ่างบัว จ.ลพบุรี และตนเองจะไปอำนวยการจัดสวนบัวด้วยตนเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์