กราบไหว้พระเจดีย์ ทางความดีสู่สวรรค์

เจดีย์วัดสวนดอกเจดีย์วัดสวนดอก



เจดีย์วัดสวนดอก


 
          จังหวัดเชียงใหม่ มีพระเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก เช่นพระเจดีย์หลวง เจดีย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ เจดีย์ช้างล้อมที่วัดเชียงมั่น หรือพระเจดีย์วัดเจ็ดยอด พระเจดีย์เหล่านี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้แล้ว ยังมีความสำคัญยิ่งต่อชีวิตทีเดียว           เพราะพระเจดีย์ เปรียบดั่งเป็นองค์แทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการปักหลักและประกาศความรุ่งเรืองแห่งพระพุทธศาสนา ซึ่งผู้มีบุญญาธิการมากเท่านั้น จึงจะสร้างได้สำเร็จ พระมหากษัตริย์ในอดีต จึงได้สร้างพระเจดีย์ เพื่อเป็นการสั่งสมบุญบารมี ให้กับพระองค์เอง และสร้างเป็นเนื้อนาบุญ เป็นเครื่องแสวงบุญให้กับอาณาประชาราษฎร์ด้วย เพราะการสร้างพระเจดีย์ เป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ๋ พระเจดีย์นี่เองเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปให้ผู้คนสักการะบูชา


เจดีย์วัดโลกโมฬีเจดีย์วัดโลกโมฬี


เจดีย์วัดโลกโมฬี


           การสักการะบูชาพระเจดีย์ เป็นบุญใหญ่ เป็นการบูชาที่มีอานิสงค์มาก มีตัวอย่างเรื่องราว บันทึกไว้ในพระไตรปิฎก ว่า มีหญิงสาวนางหนึ่ง ได้ตื่นแต่เช้า และเก็บดอกขมสี่ดอก ตั้งใจจะนำไปบูชาพระเจดีย์ นางต้องเดินเท้าในระยะทางที่ยาวไกล เพราะพระเจดีย์อยู่ห่างจากหมู่บ้านของนางมาก เดินไปใจนางก็แช่มชื่นเบิกบานว่าจะได้บูชาพระเจดีย์  ปรากฏว่าระหว่างทางที่นางเดินไปนั้นอมีวัวแม่ลูกอ่อนตัวหนึ่ง กำลังคลุ้มคลั่ง จึงได้ขวิดนางเสียชีวิตในระหว่างทาง ด้วยจิตอันเป็นกุศล ที่นางจะนำดอกบวบขม ไปไหว้พระเจดีย์ ครั้นละโลกแล้ว นางได้ไปบังเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีทิพยสมบัติอันโอฬาร แม้แต่ท้าวสักกะเทวราช ยังตกตะลึงความยิ่งใหญ่อลังการในทิพยสมบัติของนาง จึงได้ตรัสถามถึงเหตุว่า ทำบุญอะไรมา นางจึงตอบว่า ข้าพระองค์เพียงตั้งใจจะนำดอกบวบขมไปบูชาพระเจดีย์ แต่ยังไม่ถึงเจดีย์ด้วยซ้ำ แต่โดนวัวขวิดสิ้นลมเสียก่อน ผลบุญยังมากมายถึงเพียงนี้  พอท้าวสักกะเทวราชได้ยินดังนั้นถึงกับ งดมหสพทั้งปวงในสวรรค์ เพื่อไปบูชาพระเจดีย์


เจดีย์ปล่องเจดีย์ปล่อง

 
เจดีย์ปล่อง
 


เราจะเห็นว่า ผลบุญจากการบูชาพระเจดีย์นี้ไม่ธรรมดาเลย แต่การไม่ให้ความเคารพพระเจดีย์ก็เป็นวิบากกรรมรุนแรงเหมือนกัน ดังเช่นเรื่องราวของพระราชาพระนามว่า พิมพิสาร บั้นปลายชีวิตของพระองค์โดนกรีดเท้าด้วยมีดโกน เป็นริ้วๆ พร้อมกับโดนเอาน้ำเกลือราด ได้รับทุกข์ทรมานเป็นอันมากจนสิ้นชีวิต เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเป็นวิบากกรรมที่ชาติในอดีต พระองค์เคยใส่รองเท้าเข้าไปในพระเจดีย์ ด้วยผลกรรมจึงโดนกรีดเท้า


บางทีเราเองอาจจะไม่รู้ หรือมองข้ามไป มองพระเจดีย์เป็นเพียงซากอิฐซากปูน จึงพลาดพลั้งทำบาปโดยไม่รู้ตัว แต่เมื่อเราทราบแล้ว หากเราเห็นพระเจดีย์แล้วเรากราบไหว้ ก็จะเป็นการฉลาดยิ่งในการหาบุญให้กับตนเอง


เจดีย์กู่เต้า เจดีย์กู่เต้า

 



ดังนั้น จึงขอเรียนเชิญผู้แสวงบุญทุกท่าน ใช้โอกาสที่ดีที่เราได้อยู่ใกล้พระเจดีย์ ซึ่งมีอยู่มากมายในประเทศไทย ซึ่งบรรพชนของเราได้สร้างเอาไว้ ให้เป็นมรดกอันล้ำค่า เป็นทางมาแห่งบุญอันยิ่งใหญ่ให้แก่ลูกหลาน   


โดยการนำดอกไม้ หรือมาลัยดอกมะลิไปไหว้ทุกวัน เป็นการเปิดประตูสวรรค์ ปิดประตูอบายให้กับตนเอง และเป็นบุญกิริยา ที่จะนำพาชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง


         


เพราะบุญเป็นเบื้องหลังของทุกสิ่งทุกอย่าง การสั่งสมบุญนั่นเองนำสุขมาให้บูชาเจดีย์ทุกวัน เปิดประตูสวรรค์ให้กับชีวิต


ขอบคุณที่มา  ::  กลุ่มคนสร้างฝันวันสันติภาพโลก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์