ทำให้แม่ช้ำใจ ทำให้แม่เสียใจ

ทำให้แม่ช้ำใจ ทำให้แม่เสียใจ


           อดีตสร้างกรรมมาแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่ปัจจุบันสามารถเพิ่มกรรมดีให้เรานั้นดีได้ในอนาคต ปัจจุบันเหตุ อนาคตผล แก้ตัวใหม่ ได้เสมอ ไม่มีคำว่าสายเกินไป ไม่ต้องไปนั่งเสียใจ ไม่ต้องไปนั่งทอดถอนในความอาภัพ ตราบใดยังมีลมหายใจ ตาหูจมูกยังดี กาย ยังดี เอาร่างกายนี้ที่พ่อแม่ให้นั่นแหละ เป็นทุนสร้างบุญให้ตัวเอง เป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้ กายนี้ที่พ่อแม่ให้ ทำดีท่านจะมีส่วนดีด้วย ทำชั่วท่านจะ มีส่วนชั่วด้วย เพราะร่างกายนี้เป็นส่วนหนึ่งของพ่อแม่ เป็นเลือดของพ่อ แม่ ทำดีแล้วดีเลย แต่ถ้าพลาดแล้วช้ำใจเลยนะ 

          เหมือนคุณโยมผู้หญิงท่านหนึ่งที่โทรศัพท์มาบอกอาตมาว่า โยมนั่งสมาธิ พอสงบทีไร มันเหมือนว่ามีอะไรมาจุกที่หน้าอก ต้องร้องไห้ตลอด คุยไปคุยมา
ก็ปรากฏว่าตนเองเป็นคนชอบเที่ยวเตร่เฮฮาสนุกสนาน ทำให้แม่ช้ำใจ ทำให้แม่เสียใจเป็นทุกข์ บัดนี้รู้ซึ้งถึงคุณแล้ว กลับตัวมาถือศีล ๕ ศีล ๘ นั่งสมาธิภาวนา พอจะสงบทีไร มันจะจุกที่หน้าอก น้ำตาไหล เพราะความชั่วนั่นแหละมันเป็นยาพิษ นึกถึงทีไรมันช้ำจิตทรมานใจเหลือเกิน ความชั่วนั้นสนุกในตอนต้น แต่ เป็นศัตรูทำลายล้างความสุขของเราในตอนปลายชีวิต ฉะนั้น พลาดแล้วจึงทำใจให้สบายสงบยาก นอกจากเจริญวิปัสสนา กรรมฐานทิ้งอดีตเสียให้ได้จึงจะพ้น

อดีตผ่านไปแล้วทุกชีวิตย่อมมีผิดพลาดอยู่บ้าง
ในชีวิตนายนางต้องปล่อยวางจิตไว
ยามผิดก็ให้รู้ผิดอย่าได้ติดข้องกับความผิด
ล้มแล้วลุกเป็นนิจด้วยดวงจิตแจ่มใส
อย่าเศร้าสร้อยหงอยเหงากับตัวเราเลยนะ
ความผิดพลาดคือพระช่วยชำระจิตใจ
เอาสิ่งที่ผิดนั้นแหละเป็นอุทาหรณ์เป็นครู
แล้วมารู้โดยการฝึกจิตให้มีธรรมะเป็นอาจารย์
ทำชีวิตให้เบิกบานกล้าหาญชาญชัย
จิตใจของเรานี้ไม่ได้ฝึกมาดีมันก็ไม่ได้ดีเต็มร้อย
อย่ามัวหงอยเหงาเศร้าสร้อย
อย่าเหี่ยวละห้อยโหยไห้
จงตั้งใจลุกขึ้นแล้วรีบเร่งทำความดี
แก้ตัวใหม่ยังไม่สายเกิน 


           นึกถึงโยมผู้หญิงท่านนั้นที่ว่า นั่งสมาธิ พอสงบทีไร น้ำตาไหลทุกที เพราะความชั่วมันทรมานใจเหลือเกิน ถ้าทำให้คนที่ไม่ดีมีความทุกข์ พอตัดใจได้ง่าย แต่ถ้าทำให้พ่อแม่หรือคนที่มีคุณมากๆ ต่อเรา มีความทุกข์แล้ว เราจะเสียใจไปตลอดชีวิต กว่าจะตัดได้นี่เราต้องเจริญวิปัสสนาขั้นสูงทีเดียว พลาดแล้วพลาดเลย อย่าได้ลองเลยในเรื่องนี้ ถ้าทำดีแล้วดีเลย ชื่นจิตประทับใจไปตลอดกาลนานทีเดียว ท่านอาบน้ำร้อน ท่านอาบน้ำอุ่น ท่านอาบน้ำเย็น ท่านปะแป้ง ท่านดูแล ท่าน เช็ดถู ท่านช่วยเหลือเกื้อกูลทะนุถนอมประคบประหงม ดูแลทุกสิ่งอย่าง เพื่อลูกแม่คนเดียว ลูกสุขแม่ชื่นจิต ลูกขมขื่นเป็นนิจแม่ก็เจ็บช้ำน้ำใจ 

           โยมแม่ของโยมผู้หญิงท่านนี้ก็โทรศัพท์มาเหมือนกันบอกว่า ลูกสาวโยมตอนนี้เค้าไม่สบายใจเลย เค้าเคยไม่ดีมา แต่วันนี้เค้ากลับใจแล้ว แต่ว่าเค้าก็ยังทำใจไม่ได้ ไม่รู้โยมจะช่วยเค้าอย่างไรดี ช่วยเทศน์สอนเค้า ด้วยเถิดพระอาจารย์ อาตมาก็ได้แนะนำไป ตอนนี้โยมผู้หญิงท่านนี้ก็ไป ถือศีลอุโบสถที่วัดนั้นวัดนี้ อาตมาก็ขออนุโมทนา
ดูซิ !! ทำให้แม่ช้ำใจ แต่พอกลับตัวได้ แม่ก็ไม่เคยไปถือโทษ พูดสมน้ำหน้ามันที่ทำให้เราเจ็บใจ ไม่เคยสมน้ำหน้าเลย ยังหาทางให้ลูกสบายใจ เห็นลูกไม่สบายใจแม่ก็ช้ำจิตทันที

ขอกราบไหว้บูชาพระคุณแม่
คุณเลิศแท้หาสิ่งใดไหนจักเหมือน
ยามลูกผิดคุณแม่นั้นคอยเฝ้าเตือน
ยามแชเชือนคุณแม่เราเฝ้าปลอบใจ
ยามลูกทุกข์แม่พลอยทุกข์เหมือนกับลูก
จิตแม่ผูกอยู่กับลูกไม่เหือดหาย
แม้นชีวิตของลูกนั้นพลันมลาย
จนวันตายจะไม่ขอลืมพระคุณ
บุญอันใดลูกสร้างมาแต่ปางก่อน
จงสะท้อนถึงพ่อแม่ผู้เกื้อหนุน
เฝ้ากล่อมเกลี้ยงเลี้ยงลูกมาด้วยการุณย์
โอ้พระคุณแสนล้ำเลิศประเสริฐเอย 


            เรื่องพระคุณพ่อแม่นั้นเรื่องลูกนั้น ยังทันสมัยทุกยุคทุกสมัย ไม่เคยจืด ไม่เคยเสื่อมความศักดิ์สิทธิ์ทุกยุคทุกสมัย อาถรรพ์ร้ายจะติดตามผู้เป็นลูกถ้าทำให้ท่านเสียใจ และสิริมงคลย่อมเกิดขึ้นแก่ลูกถ้าลูกกตัญญูกตเวทีต่อท่าน เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อแม่ เรื่องลูกๆ แม่ๆ พ่อๆ นี่ มัน ศักดิ์สิทธิ์ตลอดอนันตกาล เพราะ "อำนาจจิต" ที่คิดดีต่อลูกมันมีมาก เมื่อลูกรู้คุณก็มีบุญทันตา ถ้าลูกเนรคุณก็มีผลชั่วช้าน่าหวาดเสียว


กราบขอบพระคุณที่มา  ::  ธรรมจักร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์