ถ้าจะแก้ ให้แก้ที่ตัวเรา

ถ้าจะแก้ ให้แก้ที่ตัวเรา

ถ้าจะแก้ ให้แก้ที่ตัวเรา


ถาม : พระธรรมเกิดจากพระพุทธเจ้า แล้วทำไมถึงไม่รวมพระพุทธกับพระธรรมไว้ด้วยกันครับ ?

ตอบ : แสดงว่าเด็กๆ ไม่เคยสวด "ธรรมะคือคุณากร..." แล้วมีเหตุผลอะไรที่ต้องรวมพระธรรมไว้กับพระพุทธเจ้า ?

ถาม : เพราะธรรมะเป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าครับ

ตอบ : ถ้าอย่างนั้นก็ต้องรวมพระสงฆ์เป็นอย่างเดียวกันด้วยสิ เพราะพระสงฆ์มาจากพระธรรมด้วย ถ้าไปรวมว่าพระสงฆ์ก็คือพระพุทธเจ้าก็ซวยไป ต้องรู้จักเรียงลำดับบ้างสิ

จะว่าไปแล้วพระธรรมมาก่อนเพราะว่ามีอยู่แล้วในธรรมชาติ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ เห็นพระธรรมเหล่านั้น ก็ทรงนำมาจำแนก นำมาแยกแยะ นำมาจัดเป็นหมวดเป็นหมู่ แล้วก็พยายามปรับของยากให้กลายเป็นของง่าย เพื่อความเข้าใจและสามารถบรรลุธรรมได้ของเหล่าเวไนยสัตว์ทั้งปวง

คราวนี้พวกเราก็เห็นว่าพระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้พระธรรม เลยจัดพระธรรมอยู่ลำดับที่ ๒ พระสงฆ์ฟังพระธรรมนั้นแล้วสามารถบรรลุมรรคผลเป็นพระอริยสงฆ์ได้ ก็จัดอยู่ลำดับที่ ๓ แต่จริงๆ พระพุทธเจ้าท่านตรัสเอาไว้ว่า แม้พระองค์ท่านก็ยังต้องเคารพพระธรรม เพราะว่าพระองค์ท่านตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ก็เพราะเห็นธรรม

อะไรที่เป็นสมมติ ที่โลกเขานิยม เราก็ตามเขาไป อย่าเสือกทะลึ่งไปแก้ไข ลำบากเปล่าๆ..! ถ้าจะแก้ ให้แก้ที่ตัวเรา เรื่องอื่นที่โลกเขานิยมเป็นเรื่องของโลก อย่าไปแก้ไขโลกเพราะหนักเกินไป ดูที่ตัวแก้ที่ตัวแล้วจะจบ ถ้าไปดูที่โลกแล้วไปแก้ไขโลกมักจะเกินกำลัง แก้ไม่ไหวหรอก

หรือไม่ก็บำเพ็ญต่อไปสักระยะหนึ่ง ตรัสรู้เองแล้วค่อยไปแก้ไขโลก พอถึงรุ่นของเราก็จะเป็น ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ จะได้เอาพระธรรมขึ้นก่อน หรือไม่ก็ ติสรณคมนัง สรณัง คัจฉามิ ทีเดียวครบ ๓ อย่างไปเลย


สนทนากับพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๔



ขอบคุณบทความจาก วัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์