อยู่อย่างมีสุข : อย่าประยุกต์สิ่งทั้งผองเป็นของฉัน

อยู่อย่างมีสุข : อย่าประยุกต์สิ่งทั้งผองเป็นของฉัน

อยู่อย่างมีสุข : อย่าประยุกต์สิ่งทั้งผองเป็นของฉัน


ถ้าจะอยู่ ในโลกนี้ อย่างมีสุข

อย่าประยุกต์ สิ่งทั้งผอง เป็น “ของฉัน”

มันสะสุม เผากระบาล ท่านเป็นควัน

ต้องปล่อยมัน เป็นของมัน อย่าผันมา –

เป็นของกู ในอำนาจ แห่งตัวกู

ท่านจะอยู่ วุ่นวาย คล้ายคนบ้า

อย่างน้อยก็ เป็นนกเขา เข้าตำรา

มันดีว่า “กูข็องกู” อยู่ร่ำไป  ฯ

ท่านหามา, มีไว้, ใช้หรือกิน

ตามระบิล, อิ่มหนา ก็ทำไหว

โดยไม่ต้อง มั่นหมาย ให้อะไร ๆ

ถูกยึดไว้ ว่า “ตัวกู” หรือ “ของกู” ฯ

คำกลอน มี ไม่ ต้อง เป็น ของ กู โดยพุทธทาสภิกขุ

“อยู่อย่างมีสุข” คำสั้น ง่าย สี่คำ นับเป็นปัจจัยที่ห้าสำหรับสภาพสังคมปัจจุบัน ที่สำนักพิมพ์สุขภาพใจตั้งใจนำเสนอผ่านปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาส พุทธศักราช 2555 ชุด “อยู่อย่างมีสุข” บนความตั้งใจสืบสานปณิธานพุทธทาสมาตลอด 30 ปี แห่งการทำหน้าที่นี้
    
“อยู่อย่างมีสุข” มาจากวรรคแรกของบทกลอน “มี ไม่ ต้อง เป็น ของ กู” ประพันธ์โดยท่านพุทธทาสภิกขุ
   
หลักคิดสำคัญแห่งบทกลอนอยู่บาทแรกที่ว่า “ถ้าจะอยู่ในโลกนี้อย่างมีสุข อย่าประยุกต์สิ่งทั้งผองเป็น “ของฉัน”  คำว่า “ของฉัน” มักทำให้เราร้อนทั้งกายทั้งใจ เห็นชัดเจนขณะที่เรากำลังเผชิญปัญหามหาอุทกภัยนี้  หาก “ของฉัน” มัดแน่นย่อมเป็นทุกข์ ยิ่งยึดมาก ยิ่งทุกข์มากเป็นธรรมดา 
   
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ในประเทศไทยและโลกใบนี้มากมาย ทั้งจากธรรมชาติและจากมนุษย์เอง โดยเฉพาะเหตุการณ์ไม่ดีที่เราไม่คาดคิด ไม่อยากให้เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จะด้วยเหตุใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือ เราต้องตั้งรับอย่างมีสติ  มองโลกในแง่จริง และดูให้เห็นด้านที่เป็นบทเรียน อันจะนำไปสู่การ “อยู่อย่างมีสุข”
   
ในปี 2555 นับเป็นปีสำคัญ แนวคิด “อยู่อย่างมีสุข” ตอบโจทย์สอดคล้องกับวาระสำคัญในปีหน้า ดังนี้
   
1.2,600 ปี พุทธชยันตี : ครบรอบการตรัสรู้ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า
   
2.106 ปี ชาตกาลพุทธทาสภิกขุ : 106 ปีพระดีที่โลกยกย่อง (27 พ.ค. 2449–2555)
   
3.80 ปี สวนโมกขพลาราม : สวนป่าอัน เป็นกำลังแห่งการหลุดพ้น (12 พ.ค. 2475–2555)
   
4.30 ปี สุขภาพใจ : เพื่อชีวิตและจิตใจ (ต.ค. 2525–2555)
   
5.19 ปี แห่งการจากไป : มรณานุสติ (8 ก.ค. 2536–2555)
   
6.18 ปี ปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาส (พ.ศ. 2527–2555)
    
ตลอด 19 ปีแห่งการจากไปของท่านพุทธทาสภิกขุ สุขภาพใจนำเสนอปฏิทินธรรมคำกลอนเพื่อเป็นหลักยึดให้ผู้คนเป็นประจำทุกปี ในปี 2555     นับเป็นปีที่ 18 ของการจัดทำปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาสแบบตั้งโต๊ะ สุขภาพใจเสนอธรรมะจากบทกวีที่ท่านพุทธทาสแต่งประกอบภาพไว้ ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจสัจธรรมของสรรพสิ่ง คัดสรรคำกลอนธรรมะและภาพหาดูยาก 12 ภาพ 12 คำกลอนธรรมะ        ทันยุคสมัย ปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ทันที
   
การจัดทำปฏิทินดังกล่าว อยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า เมื่อมีปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาสตั้งอยู่บนโต๊ะทำงาน โต๊ะรับแขก หรือปฏิทินแขวนในห้องประชุม ก็ช่วยสะกิดใจเวลาอยู่ตรงนั้น ทั้งให้แขกผู้มาเยือนมีโอกาสอ่านคำกลอนระหว่างรอ เมื่อใช้สมุดแผนงาน (Year Planner) บันทึกวันเวลานัด ไม่ว่าเป็นนัดไหน อย่างไร ก็มีธรรมะอยู่ทุกหน้าให้อ่านอย่างมีสติ ทั้งยังแนะนำสถานปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ รวมถึงที่สวนโมกข์กรุงเทพฯ และสวนโมกข์ไชยา
   
หากใช้สมุดบันทึก (Notebook) จดการประชุม ระหว่างประชุมยังเปิดผ่านอ่านบทกลอนในเล่มได้เช่นกัน ใช้เป็นไดอารี่ไว้ในกระเป๋าหิ้วก็สะดวก
   
อย่างไรก็ตามในช่วงที่ท่านพุทธทาสภิกขุยังมีชีวิตอยู่ มีประชาชนเป็นจำนวนมากเดินทางไปนมัสการท่านและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก พร้อมกับอัดภาพเหล่านั้นส่งไปถวายท่านเป็นจำนวนมาก ท่านพุทธทาสภิกขุเห็นว่าน่าจะทำภาพเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและหวังจะให้ผู้ถ่ายภาพเหล่านั้นได้บุญมากขึ้น จึงแต่งบทกลอนสอนธรรมประกอบภาพแล้วเย็บติดกับภาพไว้ พร้อมกับบอกศิษย์ใกล้ชิดให้เก็บไว้ใช้ประโยชน์ในอนาคตเช่นเดียวกับเอกสารอื่น ๆ ที่ท่านเขียนไว้
   
ในนาทีของวิกฤติมหาอุทกภัย การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์