กราบพระรัตนตรัย ต้องเข้าถึงคุณของพระรัตนตรัยจริงๆ

กราบพระรัตนตรัย ต้องเข้าถึงคุณของพระรัตนตรัยจริงๆ

กราบพระรัตนตรัย ต้องเข้าถึงคุณของพระรัตนตรัยจริงๆ


เนื่องจากไมโครโฟนถ่านหมด ต้องเปลี่ยนใหม่ พระอาจารย์ จึงกล่าวว่า "จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ พระพุทธเจ้า สอนไว้เป็นความจริงแท้ ใครก็เถียงไม่ได้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ พระองค์ท่านตรัสว่าสรรพสิ่งเป็นอนิจจัง ใช้ไมโครโฟนอยู่ๆ ถ่านก็หมดอีกแล้ว

ถ้าหากว่าใครมองเห็นความเสื่อมตรงนี้ ก็เป็นปัญญา ถึงแม้เป็นแค่ปัญญาเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เราเห็น คุณของพระรัตนตรัยอย่างแท้จริง ว่า โอหนอ..พระพุทธเจ้าทรงเป็นอัจฉริยะมนุษย์สุดประเสริฐจนถึงปานนี้ สิ่งที่ละเอียด เห็นได้ยากอย่างธรรมะ พระองค์ทรงเห็นแจ้ง แล้วนำมาสั่งสอนเราให้เห็นตามไปด้วย สิ่งที่พระท่านสอนคือพระธรรม ซึ่งป้องกันเราไม่ให้ตกลงไปสู่ที่ชั่ว นำเราไปสู่ความพ้นทุกข์

ผู้ที่นำพระธรรมมาสั่งสอนเรา ก็คือ พระอริยสงฆเจ้า ท่านปฏิบัติตามพระธรรมนั้น จนกระทั่งเสวยวิมุตติรสแห่งพระนิพพานแล้ว จึงนำสิ่งทั้งหลายเหล่านี้มาสอนเรา เมื่อพิจารณาดังนี้ก็จะเห็นคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อย่างแท้จริง ไม่ใช่กราบพระติดอยู่ที่พระพุทธรูป กราบพระธรรมติดที่ใบลาน กราบพระสงฆ์ติดที่ลูกชาวบ้าน แบบนั้นก็แย่กันพอดี

กราบพระรัตนตรัยต้องเข้าถึงคุณจริงๆ การเข้าถึงคุณพระรัตนตรัยจริงๆ ต้องมีปัญญา แต่เป็นปัญญาเบื้องต้นไม่ได้มากมายอะไร เพียงแต่ว่าต้องมองให้เห็นเท่านั้น"

ถาม : (ไม่ได้ยิน)

ตอบ : มีคนเขาพูดคล้องๆ กันว่า กราบพระพุทธรูปติดที่ทองคำ กราบพระธรรมติดที่ใบลาน กราบพระสงฆ์ติดที่ลูกหลานชาวบ้าน เหมือนกับพรรคการเมืองบางพรรค ที่ติดอยู่กับอดีตผู้นำคนเดียว เขาจะสมานสามัคคีอย่างไรไม่รู้ แต่กูจะต่อต้านอดีตนายกฯ คนนี้อย่างเดียว

ถาม : เขาทำบุญอะไรมา ถึงมีอำนาจมาก

ตอบ : พุทธะปูชา มหาเตชะวันโต การบูชาพระพุทธเจ้าทำให้มีเดชมีอำนาจมาก เกิดมาเมื่อไรก็เป็นผู้นำเขา แต่ว่าผู้นำบางท่าน บูชาพระพุทธแล้วลืมบูชาพระธรรม จึงขาดปัญญา ธัมมะปูชา มหาปัญญะวันโต ในเมื่อขาดการบูชาพระธรรม จึงทำให้มีปัญญาน้อยไปนิดหนึ่ง


สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)
เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๕



ที่มา : เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ -
หน้า 5 - กระดานสนทนาวัดท่าขนุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์