บุญที่เกิดจากการฟังธรรม

บุญที่เกิดจากการฟังธรรม


         บุญเกิดขึ้นได้จากเหตุปัจจัยหลายอย่าง อาทิ บุญที่เกิดจากการปฏิบัติตัวด้วยการรักษาศีล บุญที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม หรือแม้กระทั่งการฟังธรรมก็ยังสามารถก่อเกิดบุญได้อย่างไม่น่าเชื่อ

        ...ในสมัยพุทธกาล เมื่อครั้งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบธรรมด้วยภูมิปัญญาแห่งความรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว พระองค์จึงทรงแสดงธรรมนั้นแก่สัตว์โลก เหล่ามนุษย์และเทวดาทั้งหลายที่มีความตั้งใจในการรับฟังธรรม ย่อมบังเกิดบุญกุศลอย่างมหาศาล มนุษย์ผู้มีบุญและมีความเฉลียวฉลาดได้อาศัยการฟังธรรมอย่างตั้งใจ (ฟังธรรมเป็น) เพียงครั้งเดียวพวกเขาเหล่านั้นก็สามารถเข้าถึงธรรม และได้บรรลุสำเร็จเป็นพระอรหันต์จากการตั้งใจฟังธรรมไปเป็นจำนวนมาก

            ด้วยเหตุนี้ การฟังธรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มนุษย์ทั้งหลายไม่ควรมองข้าม เพราะความหมายของธรรมะนั้นอยู่ที่จิตใจและความเข้าใจในธรรม ดังนั้น แม้ว่าเราจะลงมือปฏิบัติธรรมกันอย่างไร แต่หากดวงจิตของเรายังไม่เข้าใจและไม่เข้าถึงธรรมเสียแล้ว ก็เรียกได้ว่าเปล่าประโยชน์

             หัวใจของธรรมนั้น อยู่ที่การฟังธรรมให้เกิดความเข้าใจจนกระทั่งบรรลุธรรม (ดวงตาเห็นธรรม) หากเรามีโอกาสได้ฟังธรรมจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีภูมิจิตภูมิธรรมอันสูงแล้ว ก็นับว่าเราเป็นผู้ที่โชคดีเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เพราะการเข้าใจธรรมด้วยการฟังนั้น เป็นการเข้าถึงธรรมได้ง่ายและตรงประเด็นมากที่สุด เปรียบเสมือนทางลัดที่เราไม่ต้องมัวเสียเวลาเสาะแสวงหาหนทางเพื่อเข้าถึง ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องผ่านกระบวนการอบรมทางจิตอย่างหนักจึงจะเกิดภาวะแห่งการรู้ธรรมและค้นพบภูมิจิตภูมิธรรมด้วยตนเอง อย่างเช่นที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบธรรม (ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง) ได้

              การเข้าถึงธรรมด้วยการฟังธรรมให้เป็น จึงเป็นวิธีการอันชาญฉลาดของมนุษย์ ผู้ปฏิบัติธรรมที่สามารถทำความพร้อมให้เกิดแก่กายและใจ ด้วยการอบรมจิตและสำรวมอินทรีย์จนกระทั่งสมบูรณ์ดีแล้ว เมื่อได้ฟังธรรมจากครูบาอาจารย์ผู้สำเร็จธรรม ด้วยอานิสงส์ที่บังเกิดจากการตั้งใจฟังธรรม...ธรรมนั้นย่อมถูกถ่ายทอดเข้าสู่จิตวิญญาณ และยกระดับจิตวิญญาณของเราให้สูงขึ้น จนเกิดปัญญาบรรลุธรรมได้อย่างน่าอัศจรรย์ เหมือนอย่างในสมัยพุทธกาล ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้แก่ผู้ถึงพร้อมด้วยบุญ แล้วสามารถสำเร็จบรรลุธรรมได้ด้วยการฟังธรรมเพียงครั้งเดียว เพราะขณะที่กาย วาจา และจิตของเรามีความสะอาดบริสุทธิ์ (สิ้นกิเลส) จิตวิญญาณของเราก็พร้อมที่จะรับธรรมอันประเสริฐ ซึ่งถ่ายทอดจากครูบาอาจารย์ผู้บรรลุธรรม ผ่านประทับเข้ามายังจิตของเราได้ด้วยการตั้งใจฟังธรรม

               ผู้ปฏิบัติหลายท่านได้สะสมบุญข้ามภพข้ามชาติมาเป็นเวลาช้านาน รอเพียงเวลาที่จะพบเจอกับผู้ที่จะมาชี้ทางสว่างให้ ไม่ว่าจะด้วยทางญาณใดก็ตาม...มนุษย์ที่ถึงความพร้อมแล้วย่อมสามารถบรรลุธรรมได้ดุจเดียวกัน

               อย่างกรณีของผู้ที่มีความถึงพร้อมด้วยกาย วาจา และใจ อาศัยเพียงการน้อมจิตเข้าสู่ธรรม ภูมิธรรมก็จะถูกถ่ายทอดจากจิตหนึ่งไปยังอีกจิตหนึ่งได้ในชั่วเวลาเพียงพริบตา หรือแค่การเห็นแสงสว่างเพียงวูบเดียว ภูมิความรู้จากจิตหนึ่งก็สามารถประทับลงไปยังอีกจิตดวงหนึ่งได้ อันเป็นการถ่ายทอดธรรมชั้นสูง ที่สามารถถ่ายทอดธรรมผ่านและประทับลงที่จิตของผู้ปฏิบัติได้โดยตรง (เป็นกระบวนการถ่ายทอดธรรมแบบจิตสู่จิตด้วยระบบโทรจิตขั้นสูง ที่ทั้งผู้ให้และผู้รับจะต้องมีระดับจิตที่ตรงกัน จึงจะสามารถถ่ายทอดและประทับจิตจากจิตหนึ่งลงสู่อีกจิตหนึ่งได้)

                จะเห็นได้ว่า มนุษย์เป็นสัตว์โลกเพียงชนิดเดียวที่มีความสามารถพิเศษนี้ สัตว์โลกที่ต่ำกว่ามนุษย์ลงไปจึงเป็นสัตว์เดรัจฉานที่ไม่อาจพัฒนาจิตในขั้นละเอียดนี้ได้เลย มนุษย์จึงเป็นสัตว์ประเสริฐที่สามารถอบรมจิต และแสวงหาหนทางหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารนี้ออกไปได้ หรือที่เราเรียกว่าภาวะจิตที่เข้าสู่นิพพาน เมื่อรู้แจ้งเห็นจริง หมดสิ้นอุปาทานและอวิชชา จึงไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป

                ความสามารถพิเศษทางจิตขั้นสูงที่เรียกว่า จิตประทับจิต หรือการถ่ายทอดทางธรรมทางจิตนั้น อาจเป็นเรื่องที่ยากเกินกำลังความสามารถของผู้ปฏิบัติจิตแบบชาวบ้านอย่างเราๆ ที่จะกระทำได้ เพราะต้องเกิดจากการบำเพ็ญเพียรอย่างหนักในการอบรมจิต จนกระทั่งได้ระบบโทรจิตอันเป็นโลกุตรภูมิ (เป็นความคิดที่เลยสมมติบัญญัติโลก เป็นธรรมที่อยู่เหนือโลก) จิตจึงพร้อมที่จะรับการถ่ายทอดธรรมทางจิตได้ ดังนั้น การฟังธรรมด้วยความพร้อมของกาย วาจา และใจ จึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราในยุคสมัยปัจจุบันสามารถเข้าถึงธรรมได้โดยไม่ยากจนเกินไปนัก.


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์