ทำดีเพราะอยากทำ หรือ ทำดีเพราะอยากดี


พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เทศน์ ณ บ้านอนุสาวรีย์ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๑


" พวกเราปฏิบัติแบบใจร้อนกัน หวังจะให้ได้เลยในทันที ขนาดหลวงปู่ปานท่านยังใช้เวลาในการศึกษาปฏิบัติเป็นเวลากว่า ๘ ปี จึงจะเป็นที่ยอมรับแบบนี้ เราลองถามใจตัวเองก่อนว่า เวลาทำความดี เราทำเพราะเราพอใจที่จะทำความดีนั้นจริงๆ หรือทำเพราะอยากให้คนอื่นเห็นว่าเราดี ว่าเราเก่ง ถ้าคิดแบบนี้พอทำๆ ไปแล้วไม่ได้อย่างใจหวัง จะรู้สึกไม่พอใจในการปฏิบัติ จะท้อ ใจร้อนกระวนกระวายว่าทำเท่าไหร่ๆ ก็ไม่ได้สักที แต่ในขณะที่เราทำความดีเพราะเราพอใจในความดี ไม่ว่าจะเร็วหรือช้าอย่างไรเราก็ไม่รู้สึกกระวนกระวายใจหรือใจร้อน อยากได้แบบท่านอื่น เพราะเรามีความสุขพอใจที่ได้ทำความดีนั้นไปเรื่อยๆ

ถ้าต้องการทำความดีในแบบที่ว่าคนอื่นเห็นได้จริงๆ มันต้องแบบว่า ความดีนั้นเต็มจนล้นออกมา เปรียบได้กับถัง ถ้าเราเอาน้ำใส่ลงไป ถ้าใส่น้ำได้แค่ครึ่งหนึ่งของถัง เราจะมองเห็นน้ำในถังไหม? เราก็จะเห็นแต่ถังอย่างเดียว แต่ถ้าเราเอาน้ำนั้นใส่ให้เต็มจนมันล้นออกมา เราจึงจะสามารถเห็นน้ำในถังนั้นได้

ส่วนพวกเราละทำความดีจนถึงขนาดที่ว่าล้นออกมาได้กันหรือยัง ถ้ายังก็มีหน้าที่ทำไปเรื่อยๆ ถ้าเมื่อไหร่ที่มันล้นออกมาคนอื่นเขาก็จะเห็นเอง และถึงตอนนั้นไม่ว่าเราพูดอะไรก็จะมีแต่คนเชื่อ"




ที่มา board.palungjit.com

ทำดีเพราะอยากทำ หรือ ทำดีเพราะอยากดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์