เราคือผู้รับผลของการกระทำของเรา ทั้งทางกาย วาจา ใจ


ข้อเตือนใจ ๕ ประการที่พึงระลึกอย่างสม่ำเสมอ
ธรรมบรรยายวันแห่งสติ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๖
หลวงแม่ดอกไม้ (ฮวางิม)


เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้
เรามีความเจ็บป่วยเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บป่วยไม่ได้
เรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไม่ได้
เราทุกคนรวมทั้งคนที่เรารัก มีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นไม่ได้ อย่างไรก็จะต้องจะพลัดพรากจากกัน
เราคือผู้รับผลของการกระทำของเรา ทั้งทางกาย วาจา ใจ การกระทำของเราคือการสืบเนื่องของเรา

นี่เป็นคำสอนของพระพุทธองค์ว่าด้วยสิ่งที่เราพึงกำหนดรู้ ๕ ประการ เพื่อการภาวนาอยู่เสมอ จากพระสูตรบาลี อังคุตรนิกาย เพราะเรามักจะลืมเลือนสิ่งเหล่านี้ไป ฉันจะแบ่งปันการปฏิบัตินี้จากประสบการณ์ของฉัน จากคำสอนของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ครูของฉัน ที่นำคำสอนนั้นมาเขียนเรียบเรียงใหม่เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

เราคือผู้รับผลของการกระทำของเรา ทั้งทางกาย วาจา และใจ การกระทำของเราคือการสืบเนื่องของเรา

ฌอง ปอง ซาร์ต กล่าวว่า มนุษย์เป็นผลรวมจากการกระทำของเขา

กรรมคือการกระทำทางกาย วาจา ใจ กรรมมีทั้งด้านดีคือกุศล และ ด้านไม่ดีคืออกุศล การให้อาหารเป็นทาน คือกุศลกรรม แต่เมื่อเราคิดไม่ดีต่อคนอื่นนั่นเป็นอกุศลกรรม อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถหนีผลกรรมของเราได้ กรรมเป็นสิ่งที่จะติดตัวเราไป เป็นการสืบเนื่องของเรา

อดีตของเราเป็นอย่างไร เรารู้ได้ด้วยปัจจุบันของเรา และอนาคตจะเป็นเช่นไร ก็ดูได้ ด้วยการกระทำในปัจจุบันของเราเราหนีกรรมของเราไม่ได้

การกระทำเป็นเครื่องกำหนดชีวิต กำหนดความเป็นอยู่ กำหนดสิ่งแวดล้อมที่เขาอยู่ ฆาตกรย่อมติดคุก นักบวชอยู่ในสถานปฏิบัติธรรม นักธุรกิจอยู่ในแวดวงธุรกิจ ผู้ที่มีอาชีพฆ่าสัตว์ย่อมใช้ชีวิตอยู่ในโรงฆ่า แม่ค้าขายผักย่อมอยู่ในตลาดสดผักผลไม้ เพลย์บอยอยู่ในสถานเริงรมย์ เราจะเห็นว่า การกระทำแสดงผ่านสภาพแวดล้อม และแสดงการดำรงอยู่ของเขา กำหนดสภาพชีวิตของเขา

วันนี้พวกเราใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน เราสำรวมกาย วาจา ใจ เรากระทำสิ่งซึ่งเป็นกุศล อะไรคือเครื่องกำหนดให้เราอยู่ที่นี่ อยู่ในสิ่งแวดล้อมเช่นนี้ เราโชคดีได้อยู่ในสิ่งแวดล้อม อยู่ในสถานที่อันเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ มีหลายคนอยู่ในกรุงเทพเช่นเดียวกับเรา แต่ตรงนี้เป็นสรวงสวรรค์ สงบ ประกอบกุศลกรรม แต่บางที่ในกรุงเทพอาจเหมือนนรกก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังทำอะไร คิดอะไร --- จิตใจดีที่งาม การกระทำที่ดีงาม วาจาที่ดีงาม ทำให้ที่นี่เป็นสรวงสวรรค์



ที่มา thaiplumvillage.org


เราคือผู้รับผลของการกระทำของเรา ทั้งทางกาย วาจา ใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์