คุณเอนกอนันต์ จากลาภของพระพุทธเจ้า



เมื่อเราไม่รู้เรื่องศาสนา เราจะไม่เห็นค่าของคำสอนของแม่ชีเมี้ยน ที่ได้ถ่ายทอดคำสอนของพระพุทธเจ้ามาให้ เราจึงไม่เกิด" มานะ " เพื่อให้ได้ ลาภอันประเสริฐของพระพุทธเจ้า อันเนื่องมาจาก ความไม่มีโรค

หลวงพ่อนิพนธ์ จึงได้ยกคำสอนมาให้เห็นว่า เมื่อเราเชื่อในคำตรัสของพระพุทธเจ้าว่า "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ดังนั้น เมื่อเรามีกรรม และต้องรับโทษของกรรมนั้น กรรมจึงบันดาลให้เกิดโรค ท่านจึงกล่าวว่า "โรคเป็นตัวแทนของกรรม" มีหน้าที่บีบเค้นวิญญาณ ให้ได้รับทุกข์จากกรรมที่ทำมา

สิ่งที่ท่านย้ำเสมอ คือ วิญญาณ จะทุกข์สุขไม่ได้เลย ถ้าไม่มีสังขาร นั่นเป็นเหตุผลที่พระพุทธเจ้ากล่าวว่า ทำไมเมื่อเราตายแล้วจึงต้องเกิด เพราะเรามีกรรมที่มารอเสวยอยู่นั่นเอง ไม่ว่า กรรมดี หรือ กรรมชั่ว ที่เราทำ สิ่งที่เราทำแล้ว เป็นตัวกระทำสมบูรณ์ จะกลายมาเป็นพรหมลิขิต ของเราในชาติหน้านั่นเอง

ความจำเป็นที่ต้องคิดคือ ก็แล้วสังขารที่เราใช้ เรายืมเขามาในชาตินี้ เมื่อตายไปแล้ว เราต้องคืนเขาไป ท่านจึงกล่าวว่า แม่ชีเมี้ยนย้ำนักหนาว่า พระพุทธเจ้าท่านเล็งเห็นแล้วว่า ในขณะที่เรากำลังจะตาย และ ไปหาร่างใหม่ให้วิญญาณอยู่ ถ้าขณะนั้น วิญญาณถูกทรมานจากโรคภัย ทำให้ขวัญหนีดีฝ่อ ย่อมลนลานไปด้วยความกลัว เห็นช่องไหนก็รีบมุดเข้าไป เพื่อหลีกหนีความทรมานอันนั้น ลืมตามาอีกที เราก็ไม่อยู่ในท้องสัตว์เสียแล้ว


ในทางตรงข้าม ถ้าขณะนั้น เรามีความรู้สึกเหมือนเดินเล่น เข้าไปดูบ้านนั้นที บ้านโน้นที แล้วเห็นว่า บ้านนี้น่าอยู่ ก็เข้าไป ลืมตามาอีกที ก็เป็นมนุษย์ นั่นจึงเป็นที่มาว่า เมื่อคนใกล้ตาย จึงพยายามให้นึกถึงพระ เพื่อให้มีสติ ไม่แตกตี่น แล้วไปอย่างสงบ ได้อยู่ในบ้านที่ดี ตามที่ชอบ

ก็แล้วบ้านดีคืออะไร ก็คือบ้านที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์อีกนั่นเอง พระพุทธเจ้า จึงเรียก ลาภอันเกิดจากความไม่มีโรค นี้ว่า "มนุษย์สมบัติ"

ความเป็นมนุษย์ มีความหมายยิ่งไปกว่านั้นอีก เพราะอะไรหรือ เพราะเมื่อมีพระพุทธเจ้า กายสัตว์ก็ได้แต่แหงนคอ และรำพึงว่า "เมื่อไรเราจะได้ไปกับเขามั่ง" ส่วนกายมนุษย์ สามารถไปรับธรรมมาปฏิบัติ และได้มรรคผลนิพพาน

จากคำสอนนี้ เราจะเห็นคุณค่าอันมหาศาล ของมนุษย์สมบัติ แม้จะเป็นยุคที่ยังไม่มีพระพุทธเจ้ามาอุบัติ ด้วยนิสัยที่ปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้า ก็จะทำให้เราไม่มีกรรม ต้องทรมานจากโรคภัย มาบีบเค้นจนตาย ครั้นเมื่่อตายก็ได้เกิดเป็นมนุษย์ทุกภพ ทุกชาติ เพื่อรอพระพุทธเจ้านั่นเอง

แลความหมายของความไม่มีโรค ไม่ใช่ว่าไม่ตาย ดังนั้น ผู้ที่มาทานสมุนไพร แล้วเสียชีวิต ก็ไม่ใช่ผู้ไม่ประสพผลทุกท่าน เพราะผล สำเร็จของการปฏิบัติ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่แม่ชีเมี้ยนถ่ายทอดมา วัดกันที่ตอนตาย ท่านมีสติ ไม่มีสภาวะบีบเค้นแก่วิญญาณ จากโรคภัยต่างหาก

หลวงพ่อนิพนธ์มักเล่าถึงคนไข้ท่านหนึ่งให้ฟัง เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ หลานสาวของท่่านสังฆราช อายุยังไม่มาก เป็นมะเร็ง ผ่าน การรักษาจากแผนปัจจุบันมาอย่างโชกโชน จนร่างกายไม่ไหว เมื่อได้ทราบข่าว ก็ได้มาหาหลวงพ่อนิพนธ์ จากสภาพที่เขาเป็น เขาเองก็ทราบว่าอาการหนักสาหัส จึงเรียนหลวงพ่อนิพนธ์ว่า ไม่รอดไม่เป็นไร เขาทำใจรับได้แล้ว สิ่งที่ขอเพียงอย่างเดียวคือ ความปวดทรมาน ทีบีบเค้นอยู่ทุกขณะจิต ขอให้บรรเทาหรือหมดไป จะได้หรือไม่

หลวงพ่อนิพนธ์ตอบว่า คำขอของเขา ไม่เกินความจริง และเป็นไปได้ จึงได้จัดสมุนไพรให้ เขาได้จดจำคำสอนทุกสิ่งอย่างของท่านไปปฏิบัติ เพียงแค่สองสัปดาห์ อาการปวดเขาก็หายเป็นปลิดทิ้ง และในสัปดาห์สุดท้าย เมื่อพี่เขามารับสมุนไพร ท่านได้กำชับว่าให้ทานแบบไหน อย่างไร เมื่อเขาได้รับ ก็ปฏิบัติตาม และโทรมาเรียนหลวงพ่อนิพนธ์ ว่าตอนนี้เขาไม่มีอาการปวดใดๆ แล้ว และได้ทานสมุนไพร และปฏิบัติตามที่ได้สอนไปเรียบร้อยแล้ว จึงโทรมาเรียนเพื่อขอลาไป ในช่วงบ่ายวันนั้นเอง เขาก็นอนหลับและเสียชีวิตไป

หลวงพ่อนิพนธ์ได้ชี้ให้เห็นว่า นี่ก็เป็นตัวอย่างของผู้สำเร็จ ในการเสียชีวิต โดยไม่มีโรค ตามแนวของพระพุทธเจ้า เราจึงอยากจะบอกกล่าวกับผู้ที่ทานสมุนไพรว่า ความรู้ที่หลวงพ่อนิพนธ์สอน มีความจำเป็นอย่างยิ่ง จะก่อให้เกิดมานะอันมหาศาล และเห็นค่าในสิ่งที่ทำ และเมื่อเห็นความเมตตาของ พระพุทธเจ้า แม่ชีเมี้ยน และหลวงพ่อนิพนธ์ ที่ได้นำคำสอน และสมุนไพรมาให้แล้ว ก็น่าจะเกิดประกายของความกตัญญู เพื่อที่จะทำให้ตัวเราเองประสพผล เป็นการถวายคืนกลับไป เป็นตัวอย่างให้คนเดินตาม อย่าให้ได้ตราบาปว่า "มาเพื่อกินล้าง กินผลาญ" ซึ่งความอกตัญญูอันนี้ จะเป็นเหตุให้เราหาความเจริญไม่ได้

ลาภอันนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวตน แต่จะเป็นพงศาวดารของวีรชน คนของพระพุทธศาสนา ที่จะทำให้คนเห็น อุปมาเจดีย์อันใหญ่ยิ่ง ทีมีพระพุทธเจ้าอยู่บนยอด ท่านก็คือ อิฐก้อนหนึ่ง ที่ทำให้คนเห็นเป็นเจดีย์ ยืนยง สง่างาม เป็นตำนานเล่าขาน ในลาภอันประเสริฐ ของพระพุทธเจ้า ว่าเป็นจริง ทำได้จริง การเชื่อพระพุทธเจ้า ปลอดภัย และดีกว่าทุกสิ่งในโลกนี้อย่างแน่นอน

แม่ชีเมี้ยนยืนยัน หลวงพ่อนิพนธ์ยืนยัน ในอีกไม่นาน ต้องมีพระพุทธเจ้าองค์ใหม่ มา สืบต่อจากยุค พระโคดม อย่างแน่นอน ก็แล้วเราจะเลือกภพหน้าของเราในสภาพไหน เมื่อท่านมาอุบัติ ........ ยิ่งคิด ยิ่งเห็น ว่า " ความไม่มีโรค" สำคัญไฉน สมุนไพร และ ธรรมของพระพุทธเจ้า มีค่ามากมายมหาศาลเพียงไร


thaikaruna.blogspot

คุณเอนกอนันต์ จากลาภของพระพุทธเจ้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์