ชีวิตจริงมี ขณะเดียว

ที่มา Trader Hunter พบธรรม

ชีวิตจริงมีขณะเดียว สำหรับคนรู้สึกตัวไม่มีวัน เดือน ปี มีแต่อกาลิโก อยู่เหนือกาลเวลา กาลเวลาเป็นเรื่องของความคิด คิดเมื่อไหร่ก็มีกาลเวลา ไม่คิดก็ไม่มีกาลเวลา คิดเมื่อไหร่มีความอยาก มีความอยากเมื่อไหร่ก็มีกาลเวลา
เมื่อใดที่เราเข้าสู่ปัจจุบันที่อยู่เฉพาะหน้า กาลเวลาก็จะไม่มี ไม่มีการรอคอยและคาดหวัง ความรู้สึกตัวที่สมบูรณ์จะทำให้เห็นว่าชีวิตมีเพียงขณะเดียว มันไม่ได้อะไรมา แต่มันจะทิ้งอะไร ๆ ไป มันจะสบาย ความรู้สึกเป็นเรา เป็นของเรามันจะหดตัวลง สิ่งสมมุติในโลกจะมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราน้อยลง เราจะเห็นว่าชีวิตมีเพียงการทำงานของกายกับใจล้วนๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ถูกตรงตามธรรมชาติ เป็นสัมมาทิฏฐิตัวแท้
ให้ฝึกให้มากลองสำรวจดูว่าขณะนี้นั่งสบายไหม ร่างกายเป็นอย่างไร ส่วนไหนกดทับอยู่ รับรู้แค่นี้สติก็เกิดแล้ว ให้สร้างความคุ้นชินกับสภาพง่าย ๆ อันนี้ให้แนบแน่น ฝึ กให้ชำนาญ กับกายเคลื่อนไหว - ใจรู้ทำเล่นๆ ... อย่าจริงจังเกินไป ... การทำให้เกิดความสมดุลนั้นไม่ยาก แต่จิตมักไม่ยอมรับ มันชอบที่จะกระโจนเข้าสู่การคิดนึกบ้าง หดหู่ซึมเซาบ้าง จงฝึกให้คุ้นเคยกับการกระพริบตารู้ กลืนน้ำลายรู้ เคลื่อน เหยียด คู้ ไหว กระทบ สัมผัสรู้ ฯลฯ อย่าเอาผิดเอาถูกอะไร รู้ แ ล้ ว ทิ้ ง รู้แล้วทิ้ง มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะเท่านั้น
สาธุในธรรมสภาวะ กราบนมัสการพระอาจารย์คมกฤช ครับ

ชีวิตจริงมี ขณะเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์