การภาวนาการเจริญวิปัสสนาหนีการแยกธาตุแยกขันธ์ไม่ได้เด็ดขาดเลย

Trader Hunter พบธรรม

"การภาวนาการเจริญวิปัสสนาหนีการแยกธาตุแยกขันธ์ไม่ได้เด็ดขาดเลย"

ถ้าแยกธาตุแยกขันธ์ไม่เป็น อย่าพูดเรื่องวิปัสสนาเลย ใช้ไม่ได้จริงหรอก ไม่เห็นสภาวะ ถ้าแยกธาตุแยกขันธ์ได้แล้ว จะถึงตัวสภาวะแท้ๆ สภาวะแท้ๆเค้าเรียกว่าปรมัตถธรรม อย่างความโกรธนี่เป็นสภาวะแท้ๆ คนไทยโกรธหรือคนจีนโกรธ คนฝรั่งโกรธ ก็ความรู้สึกอย่างเดียวกันเลย เป็นสภาวะแท้ๆเลย แต่คำว่าโกรธนี้ฝรั่งก็เรียกอย่างนึงคนไทยเรียกอย่าง คนจีนเรียกอย่าง อันนี้ไม่ใช่สภาวะไปเรียกว่าบัญญัติ จะเดินวิปัสสนาได้ ต้องเห็นตัวสภาวะแท้ๆเลย ตัวปรมัตถธรรมแท้ๆ อย่างไฟมันร้อน ความร้อนคนไทยถูกก็ร้อน คนจีนถูกก็ร้อน ความร้อนนี่ของจริง

งั้นต้องเรียนจนถึงตัวสภาวะแท้ๆหรือปรมัตแท้ๆ แล้วตัวปรมัตถธรรมแท้ๆนั่นแหล่ะจะสอนไตรลักษณ์ ถ้าไม่เห็นสภาวะธรรม ไม่เห็นปรมัตถธรรม จะไม่เห็นไตรลักษณ์หรอก ได้แต่คิดเรื่องไตรลักษณ์แต่ไม่เห็นหรอก

งั้นครูบาอาจารย์ท่านฟันธงเลยนะ บางองค์ท่านสอนเลย ถ้าไม่หัดแยกธาตุแยกขันธ์นะ ไม่พิจารณาแยกธาตุแยกขันธ์นะ อย่ามาพูดเรื่องเดินปัญญาเลย ไม่ได้เดินปัญญาจริงหรอก ถ้าแยกธาตุแยกขันธ์ไม่เป็น

เพราะนั้นทำความสงบเฉยๆใช้ไม่ได้ ต้องฝึกจนกระทั่งจิตเป็นผู้รู้ผู้ดูขึ้นมา ตรงนี้แหล่ะที่หลวงพ่อมาจ้ำจี้จ้ำไช จนบางคนนึกว่าหลวงพ่อไม่ให้ทำสมถะ เข้าใจผิดอย่างร้ายแรงเลย สมถะให้ทำไว้พักผ่อนน่ะก็ทำไปนะ แต่ต้องฝึกสมาธิชนิดใหม่ สมาธิที่ตั้งมั่นเป็นผู้รู้ผู้ดู ถ้าไม่มีตัวนี้อย่ามาโม้เลยเรื่องวิปัสสนา ไม่มีหรอก ถ้าจิตตั้งมั่นเป็นผู้รู้ผู้ดูได้ จะเห็นสภาวะธรรมไม่ได้ จิตต้องตั้งมั่นขึ้นมาเป็นผู้รู้ผู้ดูได้ ถึงจะเห็นสภาวะธรรมเห็นปรมัตถธรรมได้

งั้นเรานั่งสมาธิไปนะ นั่งไป เห็นร่างกายมันนั่งใจไปคนดู พอความปวดเกิดขึ้น ดูลงไปเลย ความปวดก็ของถูกรู้ถูกดู ร่างกายอยู่ส่วนนึงความปวดอยู่ส่วนนึง จิตอยู่ส่วนนึง เป็นผู้รู้ผู้ดูอยู่ ปวดมากๆเข้าจิตกระสับกระส่าย เห็นไหมความปวดอยู่ที่ขาแต่ความกระสับกระส่ายเกิดที่จิต เพราะนั้นความกระสับกระส่ายกับความปวดนี้คนละอันกัน ความกระสับกระส่ายหรือความปรุงที่จิตนี้เรียกว่าสังขารขันธ์ ความปรุงที่จิตนะเรียกว่าสังขารขันธ์ ร่างกายนี้เป็นส่วนของรูปขันธ์ ความรู้สึกสุขความรู้สึกทุกข์ เช่นความปวดความเมื่อยนี้เรียกว่าเวทนาขันธ์ พอความปรุงแต่งทางใจเกิดขึ้นเรียกว่าสังขารขันธ์ ตัวจิตเป็นวิญญาณขันธ์ เห็นไหมหัดแยกขันธ์นะ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี


การภาวนาการเจริญวิปัสสนาหนีการแยกธาตุแยกขันธ์ไม่ได้เด็ดขาดเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์