วันออกพรรษากับพญานาค

"วันออกพรรษากับพญานาค"

เรื่อง "วันออกพรรษากับพญานาค"

"เมื่อวานหลวงตาไปดูพญานาคกับเขา ท่านแสดงไว้ในพระสูตรมีนะ พวกพญานาคอยู่ทางด้านทิศตะวันตก มีแต่พวกสำคัญๆ ที่อยู่ในโลกอันนี้ที่ว่าหมื่นโลกธาตุ พวกเทพพวกอะไรมีเต็มไปหมด"

(เทศนาโดย หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๗

"เมื่อวานนี้หลวงตาไปทางนครพนมไปตามลำแม่น้ำโขง ไปดูพญานาคกับเขา เราไปไม่ได้ไปดูตามลำแม่น้ำโขงแหละ เมื่อวานนี้ใครไปดูได้เห็นไหมพญานาค ไปแต่ไม่เห็นเหรอ

ท่านแสดงไว้ในพระสูตรมีนะ พวกภูตพวกผีอยู่ทางด้านตะวันออก พวกเทวดาอยู่ทางด้านทิศใต้ พวกพญานาคอยู่ทางด้านทิศตะวันตก พวกยักษ์อยู่ทางด้านทิศเหนือ แล้วเป็นชั้นๆ นะ ปุรตฺถิมสฺมึ ทิสาภาเค สนฺติ ภูตา มหิทฺธิกาฯ สนฺติ เทวา มหิทฺธิกาฯ เทวดา สนฺติ นาคา มหิทฺธิกาฯ นี่พวกพญานาค สนฺติ ยกฺขา มหิทฺธิกาฯ พวกยักษ์อยู่ทางด้านทิศเหนือ จากนั้นก็ ปุริมทิสํ ธตรฏฺโฐ ทกฺขิเณน วิรุฬฺหโก ปจฺฉิเมน วิรูปกฺโข กุเวโร อุตฺตรํ ทิสํ นี่มีแต่พวกสำคัญๆ ที่อยู่ในโลกอันนี้ที่ว่าหมื่นโลกธาตุ พวกสัตว์ทั้งหลาย พวกเทพพวกอะไรมีเต็มไปหมด

คือโลกนี้มันกว้างจนหาประมาณไม่ได้ ฟังแต่ว่าหมื่นโลกธาตุที่ท่านแสดงไว้ในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ทสสหสฺสี โลกธาตุ หมื่นโลกธาตุ สงฺกมฺปิ สมฺปกมฺปิ สมฺปเวธิ โกลาหลอลหม่านสะเทือนสะท้านกันไปหมดถึงหมื่นโลกธาตุ ธรรมพระพุทธเจ้ากระเทือนขึ้น ถึงหมื่นโลกธาตุ แสดงอานุภาพแห่งธรรมกระเทือนไปหมดเลย พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพียงพระองค์เดียวเท่านั้นกระเทือนถึงหมื่นโลกธาตุ

เทวบุตรเทวดาอินทร์พรหมกระเทือนกันไปหมดเลย เหล่านี้ใครจะเชื่อได้ ไม่มีหูใดจะเชื่อได้ ใจดวงใดจะเชื่อได้ง่ายๆ นะ ใจพระอรหันต์ผึงเดียวถึงกันหมดเลย ยอมรับทันทีเพราะเป็นอันเดียวกันแล้ว สิ่งที่จะรับทราบก็ยอมรับ กิ่งก้านแขนงไปทางไหนยอมรับๆ เลย นี่ละโลกเชื่อยากอย่างนี้เอง คนที่จะไปทางฝ่ายดิบฝ่ายดีจึงมีน้อยมากๆ ที่ไม่เชื่อก็ลงไปตามความมืดบอดของตนๆ มันก็เห็นได้อย่างชัดๆ อย่างนี้"


วันออกพรรษากับพญานาค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์