เทวดาปลอมตัวเป็นคน...มาใส่บาตรพระธุดงค์!!! เรื่องเล่าจากหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำเคยเล่าถึงการออกธุดงค์ของเหล่าลูกศิษย์ของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ที่ต้องการจะศึกษาและปฏิบัติธรรมแบบ "อุกฤษฏ์" (คือใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด) นั่นก็คือ การออกธุดงค์ให้ดีได้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นจะขอตายเสียในป่า  โดยได้เตรียมพร้อมซักซ้อมกันที่ป่าแห่งหนึ่งในอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

หลังจากซักซ้อมกันจนเป็นที่พร้อมแล้ว ในเดือนยี่ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๐ เมื่อสมาทานธุดงค์เสร็จแล้ว หลวงพ่อปานได้สั่งไว้ว่า

"นับแต่วันนี้เป็นต้นไป เธอจงพยายามหนีบ้าน รีบเดินทางให้พ้นเขตบ้านภายในสามวันเป็นอย่างช้า  ต่อจากนั้นจงอยู่แต่ในป่าที่ไม่มีบ้านบิณฑบาต  ถ้าเธออยู่ในป่าโดยไม่พบบ้านเลยไม่ถึงสามเดือน เธอจงอย่ากลับมาให้ฉันเห็นหน้า  แต่ถ้าอยู่ครบสามเดือนโดยไม่บิณฑบาตอาศัยข้าวชาวบ้านกินเลย เธอกลับมาหาฉันได้"


โดยปกติแล้ว หลวงพ่อปานท่านจะฝึกพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์อย่างเคร่งครัด  เวลาอยู่ในป่า ท่านจะให้ถือเอาใบไม้ที่ร่วงหล่น ต้นไม้ หรือกระดูกสัตว์ที่ตายแล้วและปรากฏให้เห็น มาเป็นอารมณ์ในการฝึกวิปัสสนาญาณ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน...  ในป่าลึกซึ่งแม้จะไม่มีบ้านคนเลย แต่ศิษย์ทุกรูปของหลวงพ่อปานก็ต้องออกเดินบิณฑบาตให้ได้ตามที่สมาทานไว้แล้ว

วันหนึ่ง ขณะที่คณะศิษย์กำลังออกบิณฑบาต เดินห่างจากโคนต้นไม้ที่ปักกลดไว้ไม่ถึงสองร้อยเมตร ก็ปรากฏร่างของเด็กหญิงชาวป่า อายุไม่เกิน ๑๓ ปี แต่งตัวด้วยผ้าเก่า ขาดรุ่งริ่ง มายืนรอใส่บาตร  ข้าวในขันของเด็กคนนั้นสีเหลือง กลิ่นหอมแปลก  พระทุกรูปจะได้ข้าวรูปละสองทัพพี ไม่มีกับข้าว แต่มีดอกไม้ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนใส่มาในข้าวด้วย  ดอกไม้นั้นหอมชื่นใจ กลิ่นคล้ายกลิ่นกระแจะผสมเกสร  เมื่อกลับมาถึงที่พัก พระแต่ละรูปก็ฉันข้าวสองทัพพีได้พอดีอิ่ม  เมื่ออิ่มแล้วก็รู้สึกชุ่มชื่น ปลอดโปร่ง ไม่หิวน้ำเลย

เด็กผู้หญิงคนนี้มารอใส่บาตรอยู่สองวัน  วันที่สอง พระรูปหนึ่งทนไม่ไหวจึงถามว่า

"บ้านเธออยู่ไหน? ... เดินมาคนเดียวไม่กลัวเสือหรือ?"

เหตุที่พระรูปนั้นถามก็เพราะสงสัยว่า เมื่อเดินสำรวจไปเกือบสิบกิโลเมตรก็ไม่ปรากฏบ้านของผู้คนเลย เพราะฉะนั้น เด็กคนนี้จึงไม่ทราบว่ามาจากไหน

เมื่อถามแล้ว เด็กคนนั้นก็มองหน้า แต่ไม่พูดอะไร แล้วก็หันหลังกลับเข้าไปในป่า พร้อมเสียงหัวเราะดังลั่น และเพียงแค่สิบเมตรที่เดินจากไป เหล่าพระธุดงค์ก็มองไม่เห็นเด็กหญิงคนนั้นแล้ว

นับจากวันนั้นก็ไม่มีใครมาใส่บาตรพระกลุ่มนี้อีก... ส่งผลให้ต้องอดฉันอาหารกันถึงสามวัน


พอเข้าคืนที่สามของการอดข้าว ขณะที่คณะพระธุดงค์กำลังทำสมาธิอยู่ในกลด พลันนั้นก็เห็นหลวงพ่อปานมาปรากฏตัว แล้วบอกว่า

"คนที่มาใส่บาตรเขาเป็นเทวดา  และเขาจะอยู่ที่ไหน มีอาชีพอะไร เราไม่ควรสนใจ  เราต้องการอย่างเดียวคืออาหาร  เขาให้แล้วก็แล้วกัน... ไปถามเขาทำไม

พรุ่งนี้ไปทางเดิม หลวงพ่อตกลงกับเขาไว้แล้ว จะมีคนใส่บาตรเพิ่มเป็น ๓-๔ คน ... จงอย่าคุยกับเขา อย่าสนใจเขา เราต้องการแต่อาหาร ... จงจำไว้"

แล้วท่านก็หายไป

เมื่อออกจากกรรมฐานแล้วลืมตา พระทุกรูปต่างก็เล่าเรื่องที่หลวงพ่อปานมาหาให้กันฟัง ซึ่งเรื่องราวก็ตรงกันทั้งหมด  ไม่มีใครสงสัยว่าหลวงพ่อปานท่านรู้ได้อย่างไร เพราะรู้ดีว่าท่านมีญาณวิเศษที่บรรดาลูกศิษย์รู้เห็นอยู่เป็นประจำ

เป็นอันว่า รุ่งเช้า เมื่อคณะธุดงค์เดินไปบิณฑบาตทางเดิมก็ปรากฏว่ามีคนมารอใส่บาตร ๔ คน จริงๆ ... เป็นหญิง ๓ ชาย ๑ !!!


ที่มา รู้จริง...รู้แจ้ง...เรื่องอภิญญาแห่งพระอรหันต์ www.partiharn.com


เทวดาปลอมตัวเป็นคน...มาใส่บาตรพระธุดงค์!!! เรื่องเล่าจากหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์