ชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์


ถ้าเรามองว่าชีวิตคือผ้าขาว เราก็คงจะผิดหวังกับชีวิต เพราะชีวิตมันไม่ใช่ผ้าขาว แต่หากมองว่าชีวิตคือสีดำ มันก็จะทำให้เราหดหู่ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตก็ไม่ใช่สีดำ
ความหมายของชีวิตนั้นมันมีทั้งสีขาวและสีดำ ชีวิตมันมีทั้งบวกและลบ...ชีวิตมันมีทั้งสองด้าน ไม่ว่าขาวหรือดำ เราก็ต้องยอมรับ นั่นล่ะคือความหมายของความจริงที่มีทั้งสองด้าน ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราก็จะเข้าใจจุดมุ่งหมายของชีวิตว่าตัวเราจะต้องทำลายส่วนที่มืดดำให้มันค่อยๆ หายไป หรือทำให้มันเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตของเราให้น้อยลง เราต้องพยายามที่จะรู้ว่าความมืดดำในใจเรามีอิทธิพลมากแค่ไหน แล้วเราก็พยายามไม่ให้มันมีอิทธิพลไปในทางลบ หรือเปลี่ยนให้เป็นไปในทางบวก หรือเปลี่ยนความมืดให้กลายมาเป็นความสว่างให้ได้พุทธศาสนาบอกว่า ต้องอาศัยเมตตา ปัญญา และกรุณา เป็นพลังขับเคลื่อน

ท่านพุทธทาสเรียกว่า "สงบเย็นและเป็นประโยชน์"
สงบเย็นนั้นต้องอาศัยปัญญา เพราะถ้ามีปัญญาแล้ว เราจะทุกข์น้อยลง เมื่อเราพบกับความพลัดพรากสูญเสีย เราจะสงบได้ เพราะเรารู้ว่ามันเป็นธรรมดาของชีวิต เมื่อมีใครมานินทาเรา ด่าว่าเรา เราก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีใครที่ไม่ถูกนินทา เราก็วางได้ ที่เราทุกข์นั้นเพราะเรามีอัตตา ไปหลงยึดในอัตตา ทั้งๆ ที่อัตตาไม่มีจริง เมื่อเราเห็นว่าอัตตาไม่มีจริง มองตนจนไม่เห็นตน มันก็เรียกว่าสงบเย็นอย่างแท้จริง เมื่อเป็นเช่นนั้น จิตใจจะเกิดกรุณาอย่างกว้างขวาง และจะเกิดความรักอย่างท่วมท้น จนสามารถที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้
พระไพศาล วิสาโล

#๑๑๑ปีพุทธทาส

ชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์

เครดิต >> หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์