ผม โดนโกงเงิน แต่เห็นคนโกงยังอยู่ดีมีสุข เขาจะได้รับกรรมอย่างไร


ผม โดนโกงเงิน แต่เห็นคนโกงยังอยู่ดีมีสุข เขาจะได้รับกรรมอย่างไร

ถาม: ผม โดนโกงเงิน ทุกข์ใจมาก ควรทำใจอย่างไรดี ผมเห็นคนโกงเขาก็ยังอยู่ดีมีสุข เขาจะได้รับผลกรรมอย่างไรครับ

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ ตอบคำถามนี้ไว้ว่า

ตอบ: ถ้าตามหลักพุทธศาสนา สิ่งทั้งหลายมีเหตุหรือที่มาทั้งนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างลอย ๆ เขาโกงเงินเราเพราะเราเคยไปโกงเงินเขา ชาตินี้เราไม่ได้ทำ แต่อดีตชาติเราเคยทำกับเขาไว้ เป็นเรื่องของกรรม ทีใครทีมัน หากยังผูกใจเจ็บอาฆาตพยาบาทกันอยู่ ก็ตามล้างแค้นผลัดกันทำไม่จบสิ้น เป็นกงเกวียนกำเกวียน

เหตุการณ์บางอย่างถ้าจะตัดสินเฉพาะชาตินี้ ก็จะชี้ว่าฝ่ายนั้นผิด ฝ่ายนี้ถูก แต่ถ้าย้อนกลับไปถึงอดีต มันคือการแก้แค้น สมน้ำสมเนื้อกัน แต่ไม่รู้ว่าใครเริ่มทำใครก่อน และเริ่มกันตั้งแต่ชาติไหน ถ้าบอกว่าชาตินี้มันโกงฉันฉันไม่ยอม ฉันเสียเปรียบ ก็จะไม่มีการให้อภัยกัน ถ้าเราคิดว่า เราเป็นหนี้เขาถึงเวลาเขามาทวงก็ใช้หนี้เขาไปเสีย เรื่องก็จะจบกัน

จริง ๆ แล้วเงินทองเราเสียไปในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ตั้งเยอะ บางคนเสียไปในทางอบายมุข หรือใช้ในสิ่งที่ไม่เกิดสาระก็ไม่น้อย บางอย่างก็ใช้บริโภคสิ่งที่เป็นโทษต่อร่างกาย เป็นโทษต่อคุณธรรม หากเราคิดใหม่ว่าเงินที่เขาโกงไปนี่ทำทานกับเขาไปเสีย เขาก็เคยทำดีกับเรามาก่อนไม่อย่างนั้นเราคงไม่ให้เขายืม คิดแบบนี้จะได้สบายใจ ไม่ผูกใจเจ็บแค้น ถ้าเราผูกใจอาฆาตพยาบาท ก็เป็นการจองเวรกัน ชาติต่อไปก็ทำกับเขาไม่จบไม่สิ้น

เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร อโหสิกันไป

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ: พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

Cr:: goodlifeupdate.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์