คู่มือมนุษย์ : พุทธทาสภิกขุ (คลิปเสียงอ่าน)

"คู่มือมนุษย์" ของท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นหนังสือที่รวบรวมหลักธรรม คำบรรยายของท่านพุทธทาสในโอกาสต่างๆ หลักสำคัญของศาสนาพุทธ ที่ทุกท่านไม่ควรพลาด โดยเนื้อหาจะชี้ให้เห็นว่าในทางพระพุทธศาสนานั้น แนวทางพ้นทุกข์ การปฏิบัติธรรม ตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงเบื้องปลาย พระพุทธเจ้าเริ่มสอนเรื่องอะไรและผลของการปฏิบัติตามคำสอนจะเป็นอย่างไรในที่สุด อันจะทำให้เกิดสติมีปัญญาในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตทำให้รู้จักการดำเนินชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทมีคุณธรรมประจำใจสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยแท้จริง สำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ที่นี่ดอทคอมเรามีคลิปเสียงมาให้ทุกท่าน เชิญรับฟังกันได้เลยค่ะ 

คู่มือมนุษย์ : พุทธทาสภิกขุ (คลิปเสียงอ่าน)

ตอนที่ 1 ท่านชอบพุทธศาสนาในเหลี่ยมไหน


เราควรมองให้เห็นพุทธศาสนาตัวแท้ เนื่องจากพุทธศาสนามีมูลมาจากความกลัวต่อการบีบคั้นของความเกิดแก่เจ็บตาย หรือกิเลสตัวแท้ของพุทธศาสนาจึงต้องเป็นการปฏิบัติด้วยกายวาจาใจชนิดที่จะทำลายกิเลสให้ร่อยหรอหรือสิ้นไปในที่สุด เกิดความสว่างไสว สามารถทำอะไรถูกต้องด้วยตัวเอง ไม่มีความทุกข์เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนอวสาน การปฎิบัติเพื่อผลอันนี้ ไม่จำเป็นต้องเนื่องด้วยตำรา ไม่ต้องอาศัยพิธีรีตองหรือสิ่งภายนอกแต่อย่างใดเลย เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียง "เนื้องอก" ของพุทธศาสนาเท่าน


ตอนที่ 2 พุทธศาสนามุ่งชี้อะไรเป็นอะไร


ครั้นรู้จริง คือมองเห็นชัดว่า สิ่งทั้งปวงไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน ไม่มีอะไรที่นำผูกพันตัวเองเข้ากับสิ่งเหล่านั้น ดังนี้แล้ว ก็จะเกิดความหลุดพ้นจากการครอบงำของสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาทันที


ตอนที่ 3 ลักษณะสามัญของสิ่งทั้งปวง (ไตรลักษณ์)


ผู้หวังพ้นทุกข์ ควรฝึกฝนตนในการที่จะทำ หรือจะ "เอา" แต่ด้วยอพนาจของสติปัญญา ไม่ทำไปด้วยอำนาจของกิเลสตัณหา


ตอนที่ 4 อำนาจของความยึดถือ (อุปาทาน)


การปฏิบัติตามหลักธรรมะของพุทธศาสนานั้น ต้องเป็นการปฏิบัติถูกไปตั้งแต่ความคิด ความเห็น ความพอใจ ในผลของการทำลายกิเลสไปตั้งแต่ต้น


ตอนที่ 5 ขั้นของการปฎิบัติศาสนา (ไตรสิกขา)


ถ้าผู้ใดเจริญสมาธิที่ถูกต้องคือมีลักษณะที่เรียกว่า "กมฺมนีโย" พร้อมที่จะปฏิบัติงานทางจิตแล้ว ปัญหาต่างๆ ที่สะสมอยู่ใต้สำนึกก็จะโพล่งเป็นคำตอบออกมาอย่างไม่มีเหตุผลในทันทีที่จิตเป็นสมาชิกในลักษณะเช่นนั้น


ตอนที่ 6 คนเรายึดถืออะไร (เบญจขันธ์)


ความยึดถือหรืออุปทานย่อมไม่มีทางที่จะเกิดได้ ที่เกิดแล้วก็ไม่มีทางที่จะเหลืออยู่ได้ มันจะสูญหายละลายไปหมด ปราศจากอุปาทานโดยสิ้นเชิง


ตอนที่ 7 การทำให้รู้แจ้งตามวิธีธรรมชาติ


สิ่งที่เรียกว่า ยถาภูตญาณทัสสนะ การรู้จักสิ้งทั้งปวงถูกต้องตามที่เป็นจริงนี้จึงเป็นใจความสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เป็นทางให้เอาตัวรอดทุกกรณี ทั้งในเรื่องประโยชน์ในโลกนี้ โลกหน้า และเรื่องพ้นโลก


ตอนที่ 8 การทำให้รู้แจ้งตามหลักวิชาการ


วิธีที่จะทำให้ความเห็นแจ้งเกิดขึ้นตามหลักวิชานั้น แม้ไม่อยู่ในรูปพระพุทธภาษิต เพราะเป็นสิ่งที่โบราณจารย์จัดขึ้นในยุคหลังก็เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ปฏิบัติที่มีอุปนิสัยอ่อน ยังไม่อาจมองเห็นทุกข์ตามธรรมชาติด้วยตนเอง 


ตอนที่ 9 ลำดับแห่งการหลุดพ้นจากโลก


เมื่อบุคคลใดละกิเลส 3 ประการ คือ สักายทิฏฐิ วิจิกิจฉา และสีลัพพตปรามาสได้แล้ว ย่อมเป็นผู้อยู่เหนือโลก ตั้งอยู่ในโลกุตตรภูมิอันดับที่หนึ่ง เป็นพระอริยเจ้าอันดับแรก เรียกผู้นั้นว่าพระโสดาบัน


ที่มา หนังสือคู่มือมนุษย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์