วิธีฝึกนั่งสมาธิ เบื้องต้น สำหรับคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน ท้อแท้ง่าย


วิธีฝึกนั่งสมาธิ เบื้องต้น สำหรับคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน ท้อแท้ง่าย

Dhamma Daily : วิธีฝึกนั่งสมาธิ เบื้องต้น สำหรับคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน ท้อแท้ง่าย

ถาม : ผมเป็นคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน ท้อแท้ง่ายๆ ชอบโทษตัวเอง อยากหาวิธีแก้ และ วิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น รบกวนขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ด้วยครับ

พระวิชิต ธมฺมชิโต ตอบปัญหานี้ไว้ว่า

ตอบ : สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือหยุดโทษตัวเอง เลิกมองตัวเองในด้านลบ และไม่เที่ยวนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่ละคนย่อมแตกต่างกันเป็นธรรมดา ไม่เว้นแม้แต่ในคู่แฝด ควรหันมายอมรับธรรมชาติความเป็นตัวเราที่มีบุคลิกนิสัยบางด้านที่ต่างไปจากคนอื่น เรื่องราวในอดีตไม่ว่าการเลี้ยงดู การคบเพื่อน หรือแม้แต่กรรมเก่าที่รังสรรค์ปั้นเราให้เป็นแบบนี้ เราคงไปจัดการแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว สิ่งที่พอทำได้ขณะนี้คือบรรจงแต้มเติมชีวิตของเราใหม่ ด้วยตัวเราเอง

พุทธศาสนาเชื่อในกรรมเก่าแต่มิได้ให้ยอมจำนนต่อผลของกรรม ทั้งยังเชื่อว่ามนุษย์พัฒนาได้ ทุกคนมีหน้าที่พัฒนาตนเองโดยไม่มีใครมาทำหน้าที่นี้แทนเราได้ กรรมอาจทำให้เราท้อแท้ง่าย แต่การลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่เป็นเรื่องที่เราต้องตัดสินใจเอง ขณะนี้การฝืนฝึกตนแม้อาจจะหนักและหนื่อยแต่มันคือทางเดียวที่จะเปลี่ยนชีวิตเราในอนาคตได้

การเป็นคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน อาจทำให้งานบางด้านเสียหายชีวิตหลายส่วนติดขัด แต่ถ้านำมาใช้ถูกทาง เราอาจเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์หัวก้าวหน้ามากกว่าผู้อื่นก็ได้ แม้นิสัยนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำสมาธิบ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะฝึกไม่ได้เลย ควรเริ่มต้นด้วยสร้างนิสัยให้มีสติจดจ่ออยู่กับงานหรือกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ต่อหน้า ลดโอกาสที่จะทำให้จิตใจเหม่อลอยลง เช่น ลดการปล่อยใจให้เคลิ้มไปตามเสียงเพลงหรือหากิจกรรมที่ตั้งใจทำตอนรถติด หากจะเข้าคอร์สฝึกสมาธิ ควรเลือกสำนักที่เน้นการเดินจงกรม ลืมตา และใช้การเคลื่อนไหว จะเหมาะกว่าสำนักที่เน้นนั่งหลับตาทำสมาธิ เมื่อจิตใจเริ่มสงบมากขึ้น ฟุ้งลดลงแล้ว จึงค่อยฝึกสมาธิตามรูปแบบต่อไป

Cr:::goodlifeupdate.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์