สิ่งที่ดีที่สุด ที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้ในชีวิตนี้


 สิ่งที่ดีที่สุด ที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้ในชีวิตนี้

อะไรคือ "สิ่งที่ดีที่สุด" ที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้ในชีวิตนี้ เรากำลังเดินทางไปที่ไหน เราตั้งเป้าหมายชีวิตคืออะไร เป้าหมายนั้นทำให้เรามีความสุขหรือทุกข์....



 สิ่งที่ดีที่สุด ที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้ในชีวิตนี้

เป้าหมายของชีวิต...
เดี๋ยวนี้เราอยู่ที่นี่ที่ไม่เรียกว่าจุดหมายปลายทาง คือเราอยู่ที่ต้นทางหรือตัวทางก็แล้วแต่จะเรียก เรามีปัญหาสำคัญผิดในสิ่งต่างๆ แล้วก้ยินดียินร้ายต่อสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แล้วก็เป็นความทุกข์ ตามหลักของพุทธศาสนา ถือว่าความอยากเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ก็เป็นทุกข์ไปหมด ร้อนไปหมด ไม่มีเย็นเลย ฉะนั้น เดี๋ยวนี้เราอยู่กับกิเลส แต่งงานกับกิเลส สมรสอยู่กับกิเลส มันก็ต้องเป็นทุกข์ มารู้จักกิเลสที่เรากอดรัดยึดถือไว้อย่างเต็มที่เสียก่อนสิ แล้วขว้างทิ้งออกไป มันก็หยุดร้อน แล้วมันก้จะเย็น จะรู้ธรรมะก็ต้องมีความทุกข์ เรียนความทุกข์ ให้รู้จักความทุกข์ จะดับความทุกข์นั้นอย่างไรนั่นแหละ กิริยาที่ดับความทุกข์ได้นั้น เป็นธรรมะอย่างยิ่ง 



ฉะนั้น จงพยายามที่จะดับความร้อนเหล่านั้นเสีย แล้วจะพบความเย็นที่สุด นั่นแหละ คือเป้าหมายของชีวิตมันอยู่ที่นั่น พอถึงจุดนี้ก็เรียกว่า ถึงเป้าหมายแห่งชีวิต คือความเป็นอยู่ด้วยความเย็น มีชีวิตอยู่ด้วยความเย็น แล้วเวลาทั้งหมดก็เคลื่อนไหวไปด้วยการทำประโยชน์แก่ทุกคน เย็นไปทางจิตทางวิญญาณ เป็นสุขที่สุด พอใจที่สุด ก็ทำการทำงานอะไรต่างๆ ตามที่มันจะทำได้  ฉะนั้น เป้าหมายชีวิตที่แท้จริงไม่ใช่เย็นคนเดียว ถ้าถึงเวลาแล้ว มันจะเป็นประโยชน์แก่ทุกคนด้วย นี่แหละ เป้าหมายแห่งชีวิต ตามหลักแห่งพระธรรม หรือพระพุทธศาสนา



รับชมคลิปด้านล่าง

vvvvvvvvvvv
vvvvvvvvvvvvvvvv
vvvvvvvvvvvv
vvvvvvvv
vvvv
vvvv
vv
v




เครดิตแหล่งข้อมูล : พุทธทาสภิกขุ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์