ผลวิจัยชี้แล้ว! “น้องหมา” รับรู้ได้เวลา “เจ้านายป่วย”


ผลวิจัยชี้แล้ว!  “น้องหมา” รับรู้ได้เวลา “เจ้านายป่วย”

เรื่องนี้มีงานวิจัยออกมาแล้ว ว่าเจ้าของน้องหมาไม่ได้คิดกันไปเอง แต่เจ้าหมาสัมผัสได้จริง ๆ ว่าเจ้าของกำลังป่วยอยู่จากการสังเกตเราหลาย ๆ ทาง

"อเล็กซานดรา โฮโรวิทช์" หัวหน้าห้องปฏิบัติการศึกษากระบวนการคิดของสุนัข วิทยาลัยเบอร์นาร์ดกล่าวว่า "สุนัขมีประสาทสัมผัสที่วันต่อการเปลี่ยนแปลงในตัวคน เช่น หากคนติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียมา น้องหมาจะได้กลิ่นเราเปลี่ยนไป"  ทำให้หลายครั้งน้องหมารู้ว่าเราจะป่วยก่อนที่เราเองจะรู้สึกถึงอาการด้วยซ้ำ นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่าอารมณ์ของเราส่งผลต่อกลิ่นในระดับเคมีที่น้องหมาจะได้รับด้วย



ผลวิจัยชี้แล้ว!  “น้องหมา” รับรู้ได้เวลา “เจ้านายป่วย”


ไม่ใช่แค่กลิ่น สุนัขยังมีสมองส่วนพิเศษที่สามารถรับรู้ถึงอารมณ์ผ่านเสียงของเจ้านายได้ ถึงแม้พวกหมาน้อยจะไม่รู้ภาษาว่าเรากำลังพูดถึงอะไร แต่ก็จะเข้าใจว่าเรากำลังเครียด วิตก หรือมีความรู้สึกแย่อื่น ๆ ได้


แต่สิ่งที่นักวิจัยยังหาคำตอบไม่ได้ คือ พอเจ้าพวกนี้รับรู้ว่าเราเปลี่ยนไปแล้วรู้สึกอย่างไรต่อ? ซึ่งโฮโรวิทช์กล่าวว่า เธอยังไม่แน่ใจว่าน้องหมารู้หรือเปล่าว่าการป่วยหมายความว่าอย่างไร มันกำลังเป็นห่วงหรือแค่สงสัยว่าทำไมเธอเปลี่ยนไป แล้วมาอยู่ใกล้ๆเพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่อย่างน้อยเราก็สบายใจได้ว่าพวกมันกำลังหวังดีอยู่แน่นอน



ผลวิจัยชี้แล้ว!  “น้องหมา” รับรู้ได้เวลา “เจ้านายป่วย”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์