ผายลมแบบมีกลิ่น อาจช่วยป้องกันโรค จริงหรือ ?

การผายลม คือการปล่อยหรือระบายแก๊สที่เกิดจากระบบย่อยอาหาร ไม่เพียงแต่มนุษย์เท่านั้น สัตว์หลาย ๆ ชนิด ก็สามารถผายลมได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งสาเหตุของการผายลมนั่นมาจาก จากกรดไขมันที่มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย เช่น กรดบิวไทริก (ให้กลิ่นเหมือนกลิ่นหืนของเนย), สารประกอบกำมะถัน, โปรตีน และ สารประกอบที่มีในถั่วประเภท oligosaccharide ชนิด alpha-galactoside ซึ่งร่างกายของมนุษย์ไม่มีเอ็นไซม์ย่อยได้ จึงถูกส่งต่อไป จนถึงลำไส้ใหญ่แล้วหมักหมมที่นั่น จนจุลินทรีย์ในลำไส้จึงทำการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแก๊สที่มีกลิ่น เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือแก๊สไข่เน่า และ กลิ่นเหม็นของลมที่ถูกผายออกมานั้นก็มีสาเหตุมาจาก แก๊สไข่เน่า นี่เอง

จากการศึกษาของ ดร.โซฟี (Sophie Le Trionnaire) ในความดูแลของ ดร.แมททิว ไวท์แมน(Matthew Whiteman) ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Medicinal Chemistry Communications ได้สังเคราะห์สารที่มีชื่อว่า AP39 (10-oxo-10-(4-(3-thioxo-3H-1,2-dithiol-5-yl)phenoxy)decyl)triphenylphosphonium bromide (AP39) ซึ่งสามารถผลิตแก๊สไข่เน่าออกมาอย่างช้า ๆ

สารนี้ได้ถูกนำมาทดลองกับเซลล์ทีป่วย และพบว่า แก๊สส่งสัญญาณไปยังไมโทคอนเดรีย (mitocondria) ของเซลล์ที่กำลังอ่อนแอด้วยโรคซึ่งมีความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้เซลล์กลับมามีชีวิตได้กว่า 80% ซึ่งไมโทคอนเดรียนั้น เปรียบเสมือนแหล่งพลังงานของเซลล์ เนื่องจากเป็นอวัยวะที่ใช้ผลิต ATP ให้เซลล์ใช้เป็นพลังงาน หากเจ้าตัวไมโทคอนเดรียมีปัญหาก็จะทำให้เซลล์ป่วยหรือตายได้ ซึ่งนั่นก็นำไปสู่การเกิดโรคในสิ่งมีชีวิตนั่นเอง ดร. แมททิว ได้กล่าวว่า "สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งสำคัญชนิดใหม่และมีประสิทธิภาพในการรักษามนุษย์ก็เป็นได้"

ดร.มาร์ก วูด (Dr. Mark Wood) จากคณะ Biosciences จาก the University of Exeter เพิ่มเติมว่า "แม้ว่าไฮโดรเจนซัลไฟด์จะเป็นที่น่ารังเกียจ แต่กลิ่นแก๊สไข่เน่านี้สามารถผลิตได้ในร่างกายของมนุษย์และเป็นฮีโร่ที่จะรักษาโรคได้หลายโรคในอนาคต"

สำหรับการทดลองกับสิ่งมีชีวิต หน่วยวิจัย Slovak Research and Development Agency ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nitric Oxide Journal พบว่า การให้สาร AP39 ในสัตว์ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง จะมีผลให้หัวใจเต้นช้าลง ความดันโลหิตลดลง และหลอดเลือดแข็งแรงขึ้นได้

แต่ในส่วนของการทดลองในมนุษย์ ดร.แมททิว กล่าวว่า

"เรากำลังอยู่ในขั้นตอนแรกเริ่ม จนถึงขณะนี้เราได้ประสบความสำเร็จในการนำสารไฮโดรเจนซัลไฟด์เข้าไปให้ถูกจุดในเซลล์และกระตุ้นให้ร่างกายผลิตแก๊สนี้ได้เองโดยธรรมชาติ กระบวนการของการรักษานั้นอาจเป็นการปิดกั้นช่องทางของแคลเซียมในหัวใจที่ทำให้การเต้นเป็นปกติและทำให้ช้าลง ซึ่งยารักษาโรคนี้ในปัจจุบันก็ป้องกันช่องทางนี้โดยให้ผลใกล้เคียงกัน แต่ใช้ปริมาณมากกว่าถึง 10 เท่า"

โดยขณะนี้ ทีมวิจัย ของ ดร.วูด และ ดร.แมททิวได้รว่มมือกันทำการศึกษาผลของ AP39 ในตัวอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ เช่น โรคหัวใจเต้นไม่เป็นปกติและโรคหัวใจล้มเหลว

ในรายงานบอกแต่เพียงว่าสารไฮโดรเจนซัลไฟด์ สามารถกระตุ้นการทำงานของไมโทคอนเดรียให้เป็นปกติได้ แต่ไม่ได้พูดถึงการรับสารไฮโดรเจนซัลไฟด์มาจากแหล่งภายนอกเช่น จากการสูดดม แต่อย่างใด ดังนั้น ใครที่บอกคุณให้ไปสูดกลิ่นผายลมเพื่อรักษาโรค คุณคงต้องพิจารณาความหวังดีของเขาใหม่ซะแล้วล่ะค่ะ
**********************

ผู้เขียน: อันดา
ผู้ช่วยวิจัย/นิสิตปริญญาเอก
สาขา Polymer Science
The Petroleum and Petrochemical College
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา:

รูปภาพจาก:

CR::: vcharkarn.com