วันขึ้นปีใหม่ปีนี้ พระจันทร์เต็มดวงพ่วง “พระจันทร์หมาป่า”


วันขึ้นปีใหม่ปีนี้ พระจันทร์เต็มดวงพ่วง “พระจันทร์หมาป่า”

เว็บไซต์ไซเอินซ์ด็อตคอม และเว็บไซต์ไทม์ รายงานว่า ในวันที่ 1 มกราคม วันแรกของปีค.ศ.2018 หรือพ.ศ.2561 จะเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงขณะอยู่ใกล้โลก ดังนั้นดวงจันทร์ที่เห็นจะดวงโตกว่าเดิม 14% และสว่างกว่าปกติ 30% หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์มูน

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า ให้ข้อมูลว่าซูเปอร์มูนในวันขึ้นปีใหม่นี้จะเป็นปรากฏการณ์ต่อเนื่องกับซูเปอร์มูนเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 และจะต่อด้วยปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนอีกครั้งในวันที่ 31 มกราคม 2561 จึงเรียกปรากฏการณ์ทั้งสามว่า ไตรภาคซูเปอร์มูน

ความพิเศษของซูเปอร์มูนวันขึ้นปีใหม่ที่ผู้คนอาจสังเกตความแตกต่างไม่ได้มาก ตอนที่พระจันทร์อยู่บนท้องฟ้า แต่เมื่อพระจันทร์ปรากฏที่ริมขอบฟ้าแล้วจะเห็นได้ชัดเจนมาก ดังนั้นจึงคาดหมายว่าจะเป็นพระจันทร์ที่สวยที่สุดตอนที่เริ่มขึ้นจากขอบฟ้า อีกทั้งยังเรียกกันว่าเป็นพระจันทร์เต็มดวงหมาป่า หรือ Full Wolf Moon เพราะในอเมริกาเหนือ หมาป่าจะหอนในช่วงเดือนมกราคม ดังที่ปรากฏในภาพมันยืนหอนอยู่โดยมีพระจันทร์อยู่เบื้องหลัง

หากใครพลาดชมพระจันทร์ในวันขึ้นปีใหม่ ยังมีโอกาสเหลืออยู่อีกในวันที่ 31 มกราคม ครั้งนั้นจะเรียกว่าซูเปอร์บลูมูน นอกจากนี้ยังจะมีปรากฏการณ์จันทรุปราคาเพิ่มความพิเศษขึ้นอีกด้วย



Cr:::khaosod.co.th/

วันขึ้นปีใหม่ปีนี้ พระจันทร์เต็มดวงพ่วง “พระจันทร์หมาป่า”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์