เจาะลึก ฮวาซอง-12 ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ


เจาะลึก ฮวาซอง-12  ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ ประกาศว่าประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธรุ่นล่าสุด "ฮวาซอง-12" เมื่อวันที่ 14 พ.ค. สร้างความวิตกกังวลแก่นานาชาติเป็นอย่างยิ่ง

 เมลิสซา ฮันแฮม ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหม และนักวิจัยอาวุโสจากศูนย์เจมส์ มาร์ตินเพื่อศึกษาการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ในสหรัฐฯ ชี้ขีปนาวุธรุ่นล่าสุดนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ เพราะสามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ และมีพิสัยการยิงไกลที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา

ภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นว่า "ฮวาซอง-12" คือขีปนาวุธรุ่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือเคยนำออกมาแสดงในพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางการทหารเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนก่อน



คาดว่า ฮวาซอง-12 คือขีปนาวุธรุ่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือเคยนำออกมาแสดงในพิธีสวนสนามเมื่อเดือนก่อนคาดว่า ฮวาซอง-12 คือขีปนาวุธรุ่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือเคยนำออกมาแสดงในพิธีสวนสนามเมื่อเดือนก่อน

---
ภาพที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ และหนังสือพิมพ์โรดองซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ออกมายังแสดงให้เห็นนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันเดินทางไปชมการทดสอบด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลด้านสถิติที่เกาหลีเหนือเผยแพร่ออกมาได้สร้างความงุนงงสงสัยให้แก่บรรดาผู้สังเกตการณ์อยู่ไม่น้อย บางคนถึงกับตั้งคำถามกับข้อมูลเหล่านี้ ขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐฯ ใช้ความระมัดระวังในการจัดประเภทขีปนาวุธนี้ในช่วงที่สถานการณ์ในภูมิภาคกำลังตึงเครียดหนัก โดยชี้ว่า "ไม่สอดคล้องกับลักษณะของขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM)" ซึ่งเป็นชนิดที่สามารถยิงไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ได้


----
ฮวาซอง-12 แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางที่ทรงพลัง ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถใช้บรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากได้

ฮันแฮม ชี้ว่า ถ้อยแถลงที่คลุมเครือเช่นนี้สามารถตีความได้หลายแบบ ซึ่งรวมถึงเรื่องที่ว่าเกาหลีเหนือยังไม่สามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กได้ หรือเกาหลีเหนืออาจเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ในอนาคต
สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานว่า ฮวาซอง-12 ถูกยิงลงทะเลทางฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ห่างจากฐานยิงใกล้กับเมืองคูซองไป 787 กม. และทะยานขึ้นแตะระดับความสูง 2,111.1 กม.เหนือพื้นดิน ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สอดคล้องกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

คิม จอง-อึน ไปชมการยิงทดสอบ ฮวาซอง-12 ด้วยตนเองคิม จอง-อึน ไปชมการยิงทดสอบ ฮวาซอง-12 ด้วยตนเอง

เคซีเอ็นเอ ชี้ว่าวิธีการยิงขีปนาวุธเป็นมุมสูงชันกว่าปกติช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือสามารถทดสอบพิสัยการยิงได้โดยที่ขีปนาวุธจะไม่ตกเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน

      นอกจากนี้ ระดับความสูงที่ยิงขึ้นไปยังทำให้เกาหลีเหนือได้ทดสอบจรวดหรือพาหนะนำส่งขีปนาวุธที่ทะยานออกนอกชั้นบรรยากาศโลกและตกกลับสู่โลกได้ภายใต้ความร้อน แรงกดดัน และความสั่นสะเทือนรุนแรง เคซีเอ็นเอระบุว่า วิถีการยิงขีปนาวุธที่สูงชันเช่นนี้เทียบเท่าพิสัยการยิงกว่า 4,500 กม. หากยิงด้วยวิธีปกติ ทำให้ฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะกวมอยู่ภายในพิสัยการยิงนี้

เจาะลึก ฮวาซอง-12  ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ

สร้างความกังวลอย่างยิ่ง

ภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาบ่งชี้ว่า ฮวาซอง-12 เป็นจรวดท่อนเดียวที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเหลว ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอสำหรับพิสัยการยิงระยะไกลเช่นที่เกาหลีเหนืออ้าง อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า ตัวจรวดที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ ICBM ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่มีขนาดใหญ่กว่าและมีพิสัยการยิงไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

ด้วยวิธีนี้ เกาหลีเหนือสามารถทดสอบเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่การพัฒนา ICBM ได้ซ้ำ ๆ โดยที่ยังไม่ถือว่าเป็นการล้ำเส้นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขีดไว้ในทันที

เจาะลึก ฮวาซอง-12  ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ห้วงเวลาที่เกาหลีเหนือเลือกทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนายมุน เจ อิน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการกระทำที่สร้างความวิตกกังวลให้บรรดาผู้สังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง

การทดสอบขีปนาวุธในยุคของนายคิม จอง-อึน เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในยุคพ่อและปู่ของเขา โดยการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งที่ 10 ในรอบปีนี้ และฮวาซอง-12 ยังแสดงให้เห็นว่ามีพิสัยการยิงไกลที่สุดในบรรดาอาวุธที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา

เจาะลึก ฮวาซอง-12  ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ทำให้ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ที่เคยเสนอให้เปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ อาจจำเป็นต้องหันมาใช้มาตรการแข็งกร้าวแทน และถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เกาหลีเหนือซึ่งกำลังมีความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธอย่างรวดเร็ว และปฏิเสธความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึงจีน ทำให้บรรดานักการทูตที่เฝ้าดูสถานการณ์อยู่ต้องสับสนงุนงงไปตาม ๆ กัน

ขอบคุณ ::: bbc.com/thai

เจาะลึก ฮวาซอง-12  ขีปนาวุธรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์