พลิกความเชื่อถือแต่โบราณกาลใหม่ ลายทางขวางทำให้ดูผอม

พลิกความเชื่อถือแต่โบราณกาลใหม่ ลายทางขวางทำให้ดูผอม


ในโลกของแฟชั่นถือกันมาเป็นหลักนมนานแล้วว่า ลายเป็นทางขวางจะทำให้ผู้สวมใส่ดูอ้วน ท้วนขึ้น ในขณะที่ลายเป็น ทางตั้ง ถึงจะช่วยให้ดูผอมสูงนั้น ปรากฏว่า ทำให้เราหลงผิดกันมาอย่างเจ็บ แสบ เพราะได้มีการพิสูจน์ ใหม่ว่า แท้จริงแล้วมันกลับตรงกันข้าม

ดร.ปีเตอร์ ธอมป์สัน นัก วิจัยมหาวิทยาลัยยอร์คของอังกฤษ กลับได้พบในการวิจัยว่า ความจริงแล้ว ลายเป็นทางขวาง จะทำให้เจ้าของดูผอมมากกว่าลายทางตั้งที่เคยเชื่อกันว่ามันทำให้ดูดี เขาได้ศึกษาโดยขอให้อาสาสมัครช่วยเทียบเคียงภาพถ่ายผู้หญิง ที่สวมใส่เสื้อลายเป็นทางตั้งและลายเป็นทางขวางด้านด้วยกัน 200 กว่าคู่ และให้ลงความเห็นว่า เสื้อลายเป็นทางด้านไหนที่ใส่แล้วทำให้ดูอ้วนกว่า เขาได้พบในการทดลองว่า ถ้าผู้หญิงหุ่นขนาดเดียวกัน 2 คน คนที่ใส่เสื้อลายเป็นทางขวาง จะดูผอมบางกว่าอีกคนหนึ่ง และหากต้องการให้อีกคนดูว่าตัวโตเท่ากัน จะต้องให้ผู้นั้นสวมเสื้อลายเป็นทางขวาง ที่มีขนาดโตกว่าร้อยละ 6

ดร.ปีเตอร์กล่าวว่า “เราได้ทดลองตั้งหลายหน ทั้งกับรูปถ่ายผู้หญิงใส่เสื้อลายเป็นทางขวาง และลายเป็นทางด้านตั้ง ในรูปที่เป็นสี่เหลี่ยม และรูปไข่ ก็ปรากฏว่า ลายเป็นทางขวางไม่ได้ ทำให้คนดูอ้วนเลย คนที่ใส่เสื้อลายเป็นทางตั้งกลับดูอ้วนกว่าคนใส่ลายเป็นทางขวาง ลายเป็นทางขวางถึงจะอย่างไร ก็ทำให้ดูผอมลง” เขายอมรับว่า ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าลายเป็นทางขวางทำให้รูปดูมีส่วนลึกมากขึ้น คงจะไปทำให้ส่วนกว้างดู


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์