เล่นเกมตอนทำงาน ไม่เสียเวลาแต่ได้งานดีขึ้น!?!

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


บีบีซีนิวส์ - งานวิจัยระบุว่า การเล่นเกมง่าย ๆ ที่ติดมากับคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องระหว่างการทำงาน ไม่ได้ทำให้พนักงานเสียเวลางานอย่างที่คิด แต่กลับช่วยให้พวกเขาทำงานได้ประสิทธิผลมากขึ้น และพอใจกับงานที่ทำมากขึ้น

ทุกวันนี้บริษัทใหญ่ ๆ มักจะสั่งห้ามพนักงานเล่นเกม โดยเชื่อว่ามันทำให้เสียเวลางาน แต่ศาสตราจารย์เจฟฟฟรีย์ โกลด์สไตน์ ผู้นำการวิจัย จากมหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตีออฟยูเทรค ได้พยายามค้นหาอยู่นาน กว่าจะพบบริษัทที่จะยอมให้เขาเข้าทำการทดลอง เพื่อพิสูจน์ว่าการเล่นเกมนั้นมีผลในทางบวกกับบริษัทได้

สุดท้ายโกลด์สไตน์ได้เข้าศึกษาผลกระทบของการเล่นเกม กับพนักงาน 60 คน ในบริษัทแห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ โดยสุ่มเอาพนักงานจากแผนกต่าง ๆ 5 แผนก มาแยกกันเป็นกลุ่ม ๆ พนักงานบางคนได้รับอนุญาตให้เล่นเกมที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นเกมไพ่ และเกมกู้ระเบิด ขณะที่กลุ่ม "ควบคุม" ไม่ได้รับอนุญาต

ทีมวิจัยอนุญาตให้พนักงานกลุ่มแรก เล่นเกมได้วันละหนึ่งชั่วโมง โดยเลือกช่วงเวลาเองได้ เป็นเวลานานหนึ่งเดือน และพบว่าพนักงานกลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้เล่นเกม มีความสุขกับงานที่ทำมากขึ้น และยิ่งทำให้พวกเขาทำงานได้ประสิทธิผลมากขึ้น รวมทั้งขาดงานน้อยลง

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์โกลด์สไตน์เห็นว่า งานวิจัยชิ้นนี้ยังจัดว่าเป็นขั้นเบื้องต้น และตั้งใจจะทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างกลุ่มใหญ่กว่านี้ และศึกษาเรื่องการเล่นเกมที่ซับซ้อนขึ้น เช่นเกมวางแผน หรืออาร์พีจี เนื่องจากเชื่อว่าการเล่นเกมที่ต่างกัน จะให้ผลกระทบแตกต่าง

งานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ ถูกเสนอที่การประชุม "เลเวลอัพ" การประชุมสมาคมวิจัยเกมดิจิตอลซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เนเธอร์แลนด์

FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์