เตือนเอวหนาเป็นกาละมัง เสี่ยงสูงอัลไซเมอร์

เตือนเอวหนาเป็นกาละมัง เสี่ยงสูงอัลไซเมอร์


แพทย์พบผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ลงพุง ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวมาตรฐาน ล้วนมี ความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ตอนแก่ 

ชายและหญิงวัยเลข 4 นำหน้าที่เอวหนาเป็นกาละมัง มีแนวโน้มสูงกว่าปกติ 3 เท่าที่จะเป็นโรค ความจำเสื่อมร้ายแรงชนิดนี้เมื่ออายุล่วงเข้าวัย 70 ปี ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าเหตุใดรอบเอวที่หนาขึ้น จึงมีผลต่อสมอง แม้ ไขมันช่วงกลางลำตัวมีการเผาผลาญได้ดีกว่าไขมันบริเวณสะโพกก็ตาม กระนั้น เชื่อว่าสาเหตุ อาจมาจากการที่ไขมันมีความเกี่ยวโยงกับปัญหา อาทิ ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และ ระดับคลอเรสเตอรอลสูง

งานวิจัยอีกชิ้นเชื่อมโยงโรคอ้วนกับโรคหลอดเลือด ซึ่งมีบทบาทสำคัญกับโรคสมองเสื่อม ส่วน หนึ่งจากการที่ไขมันไปอุดตันหลอดเลือดแดง ในการวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่า ขณะที่มาตรฐานการวัดระดับความอ้วนด้วยดัชนีมวลกาย อาจช่วยในการ ทำนายความเสี่ยง แต่ขณะเดียวกัน ไลฟ์สไตล์ที่ทำให้รอบเอวหนาหนักก็อาจเกี่ยวโยงใกล้ชิดกับ สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมในระยะยาว

นักวิจัยอเมริกันได้วัดระดับไขมันบริเวณหน้าท้องของอาสาสมัคร 6,583 คนที่อายุระหว่าง 40-45 ปี ในทศวรรษ 1960-1970 ผ่านไป 36 ปี อาสาสมัคร 16% ตรวจพบเป็นโรคสมองเสื่อม โดยคนที่มีชั้นไขมันรอบเอวหนาที่สุด เมื่ออายุ 40-49 ปี มีแนวโน้มเป็นโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่มีไขมันรอบเอว น้อยที่สุด รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวโรโลจีไม่ได้ให้รายละเอียดว่าระดับไขมันรอบเอวเท่าใดถือ ว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ แต่แพทย์แนะนำว่า รอบเอวผู้ชายไม่ควรกว้างเกิน 40 นิ้ว และไม่ควรเกิน 35 นิ้วสำหรับผู้หญิง

ดร.ราเชล วิตเมอร์ จากแผนกวิจัยไกเซอร์ เพอร์มาเนนต์ในโอ๊กแลนด์ แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นนักวิจัยหลัก ของโครงการนี้ กล่าวว่าเป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า ภาวะน้ำหนักเกินในวัยกลางคนเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อโรค ภัยต่างๆ มากมาย.กระนั้น น้อยคนที่จะรู้ว่าตำแหน่งของร่างกายที่สะสมไขมันส่วนเกินมีความสำคัญ ต่อเรื่องนี้ไม่แพ้กัน "การตรวจสอบอย่างละเอียดแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงในสมองที่ีเกี่ยวพันกับโรคอัลไซเมอร์ อาจเกิดขึ้นในช่วงหนุ่มสาวจนถึงวัยกลางคน และงานวิจัยอีกชิ้นระบุว่าไขมันหนาบริเวณหน้าท้องใน ผู้สูงวัยเกี่ยวพันกับการเสื่อมของสมอง "การค้นพบเหล่านี้บ่งชี้ว่าผลกระทบที่เป็นอันตรายจากไขมันหน้าท้องที่มีต่อสมองอาจเริ่มต้นก่อนที่ สัญญาณของโรคสมองเสื่อมจะปรากฏเป็นเวลานาน"

งานศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า อาสาสมัคร 20% ที่รอบเอวกว้างที่สุด มีความเสี่ยงโรคสมองเสื่อม เพิ่มขึ้น 270% เมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่เอวเล็กที่สุด แม้แต่อาสาสมัครที่น้ำหนักตัวปกติจากการคำนวณดัชนีมวลกาย ยังมีความเสี่ยงโรคนี้สูงถึง 90% หากพุงยื่น ขณะที่คนน้ำหนักเกินและเอวหนาจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 230% ส่วนคนที่ทั้งเป็นโรคอ้วนและลงพุง มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นถึง 360%ท่าเมื่อเทียบกับคนน้ำหนักปกติและรอบเอวมาตรฐาน สำหรับอาสาสมัครที่น้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนแต่หน้าท้องไม่ใหญ่ มีความเสี่ยงเพิ่ม 80%

ศาสตราจารย์คลิฟ บัลลาร์ด จากอัลไซเมอร์ส โซไซตี้ สำทับว่า งานศึกษาชิ้นใหม่ตอกย้ำว่า การมีพุงใหญ่ไม่ว่าน้ำหนักจะน้อยหรือมาก ล้วนเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม ทั้งนี้ เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าผู้ใหญ่วัยกลางคนที่เอวหนามีความเสี่ยงโรคเบาหวานโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิจัยแสดงความเชื่อมโยงของการลงพุงกับโรค สมองเสื่อม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์