หนุ่มสาววัยทำงานอย่ามองข้าม ภัยเงียบโรคข้อเข่า เสื่อม

คนจำนวนมากมักเข้า ใจผิดว่า โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคของผู้สูงอายุ แต่ความจริงแล้ว คนหนุ่มสาว โดยเฉพาะวัยทำงานก็มีความเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเช่นกัน

หากไม่รู้จักถนอมร่างกาย
รศ.นพ.พัชรพล อุดมเกียรติ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าถึงสาเหตุของอาการข้อเข่าเสื่อมว่า เกิดจากกระดูกอ่อนที่คลุมอยู่ บริเวณปลายข้อต่อหัวเข่าบางลง หรือผุลง จนปลายกระดูกเริ่มเข้าใกล้และเสียดสีกัน ทำให้เกิดอาการเจ็บเวลาเดิน หรืองอเข่า เริ่มเดินขาโก่งและในที่สุดก็กลายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม โดยทั่วไป โรคข้อเข่าเสื่อมจะพบมากในผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย เพราะกล้ามเนื้อแข็งแรงน้อยกว่า

หนุ่มสาววัยทำงานอย่ามองข้าม ภัยเงียบโรคข้อเข่า เสื่อม


“คุณหมอพัชรพล” ยังกล่าวเสริมว่า ปัจจุบันคนไทยมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป

ทำให้คนไทยมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยสูงขึ้น น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม จะทำให้มีน้ำหนักกดทับผ่านข้อเข่าเพิ่มขึ้น 4-7 กิโลกรัม และยิ่งมีแรงผ่านข้อเข่ามาก ก็จะยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงของโรคดังกล่าว แม้กระทั่งการใส่รองเท้าส้นสูงของสาวๆในวัยทำงาน ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อต้นขาต้องเกร็งตลอดเวลา ทำให้ข้อเข่าต้องรองรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาก โดยสัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ถึงการมาเยือนของโรคข้อเข่าเสื่อมคือ มีอาการเจ็บเวลาเดินติดต่อกันอย่างน้อย 2-4 อาทิตย์ ในระยะแรก เวลาเดินขึ้นลงบันไดจะรู้สึกเจ็บ ระยะต่อมาอาจมีอาการเดินธรรมดา ก็รู้สึกเจ็บ จนในที่สุดถึงขั้นเดินขาโก่ง หรือขาแยก

อย่างไรก็ดี “คุณหมอพัชรพล” บอกว่า แม้โรคข้อเข่าเสื่อมจะเป็นภัยเงียบที่น่ากลัว

แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยในการรักษา โดยรูปแบบการรักษามีหลายแบบด้วยกัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค ไล่ตั้งแต่การทำกายภาพบำบัด, บริหารกล้ามเนื้อขา, ทานยาบำรุงกระดูกอ่อน, ฉีดสารเพิ่มความหนืดของน้ำในข้อ ตลอดจนการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในรายที่มีอาการรุนแรง คุณหมอยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ในระยะ 5-6 ปีนี้ วิวัฒนาการทางการแพทย์ ในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้ก้าวล้ำหน้าไปมาก เครื่องมือผ่าตัดก็ทันสมัยขึ้น มาก ทำให้ขนาดของแผลเล็กลง จากขนาด 17-25 ซม. เหลือแค่ 8-14 ซม. อาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อก็ลดลงมาก และผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ใช้เวลาราว 3-5 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้

นอกจากนี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ยังมีความแม่นยำ เพราะมีเครื่องคอมพิวเตอร์นำร่องทำหน้าที่เหมือนนาวิเกเตอร์ ทำให้คำนวณองศาที่จะต้องผ่าตัดได้แม่นยำ

แม้เทคโนโลยีทางการแพทย์จะทันสมัยขึ้นเยอะ แต่ “คุณหมอพัชรพล” แนะนำว่า ทางที่ดีควรป้องกันตนเองจากโรคข้อเข่าเสื่อมตั้งแต่เนิ่นๆ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต อาทิ ดูแลน้ำหนักตัวไม่ให้เกินมาตรฐาน, หมั่นบริหารกล้ามเนื้อต้นขา ด้วยการนั่งเหยียดและกระดกปลายเท้า โดยไม่งอเข่า, หลีกเลี่ยงอิริยาบถที่ต้องงอเข่ามากๆ เช่น นั่งพับเพียบและหากพบสัญญาณอันตราย รู้สึกเสียวเข่า หรือเจ็บเข่า ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อยืดอายุการใช้งานของข้อเข่าให้นานที่สุด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์