เอเชีย-แปซิฟิกอาจเกิดภัยธรรมชาติใหญ่ บาดเจ็บล้มตายทีละล้าน

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


หนังสือพิมพ์รายวัน “ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์” เสนอข่าวว่า สำนักงานธรณีศาสตร์ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ได้กล่าวเตือนว่าอาณาบริเวณเอเชีย-แปซิฟิก กำลังตกอยู่ ภายใต้อันตรายของมหันตภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่อาจจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของมนุษย์ ทีละเรือนเป็นล้าน โดยมีอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และจีนเสี่ยงกับอันตรายมากที่สุด

นสพ.กล่าวว่า รายงานของสำนักงานได้พบหลักฐานว่า ความร้ายแรงของภัยธรรมชาติ อย่างเช่น แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ในปีที่กำลังจะมาถึงข้างหน้านี้ จะยิ่งใหญ่โตขึ้น ด้วยเหตุที่ปริมาณของประชากรได้เพิ่มมากขึ้น และความเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ รายงานดังกล่าวถึงกับเป็นต้นเหตุให้ นายกรัฐมนตรี เควิน รุดด์ ของออสเตรเลีย กับประธานาธิบดี สุสิโล บัมบัง ยุทโยโน จับมือกันร่วมกันก่อตั้งศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยมหันตภัยขึ้น

คณะนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียได้ศึกษาวิเคราะห์โอกาสที่จะเกิดมีแผ่นดินไหว พายุไซโคลน คลื่นยักษ์สึนามิ และการระเบิดของภูเขาไฟ ในอาณาบริเวณนี้ พร้อมกับคาดประมาณยอดผู้บาดเจ็บล้มตายไว้ด้วย

การศึกษายังได้พบว่า บรรดาเมืองต่างๆในอาณาบริเวณ แถบหิมาลัย จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อาจจะต้องเผชิญกับมหันตภัยแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีผู้ล้มตายมากถึงคราวละ 1 ล้านคนได้ ทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ยังอาจเจอกับภัยของแผ่นดินไหว ซึ่งอาจจะกระทบกระเทือนถึงผู้ที่อยู่ตามชาติแถบที่ลุ่มเรือน อย่างเช่น บังกลาเทศ ด้วยฤทธิ์เดชของคลื่นยักษ์สึนามิ อุทกภัย และพายุไซโคลน จำนวนเป็นแสนๆคน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์