แพทย์เตือน2โรคอันตรายหน้าหนาว

แพทย์เตือน2โรคอันตรายหน้าหนาว


แพทย์เตือน 2 โรคอันตรายไข้หวัดใหญ่-ปอดบวม หน้าหนาว หาก ไอ มีไข้สูงเกิน 2 วัน กินยาแล้วไข้ไม่ลด อาการไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ควรพบแพทย์

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สภาพอากาศในประเทศไทยมีความหนาวเย็นลง ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจกันมาก โรคที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงที่สภาพอากาศหนาว 2 โรคที่สำคัญ คือ ไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัสเป็นส่วนใหญ่ และมีอันตรายเฉียบพลันรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด, โรคถุงลมโป่งพอง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคไต, โรคเอดส์ เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนทั่วไป มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย จึงต้องระมัดระวัง โดยสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกาย โดยเฉพาะเวลากลางคืน ห่มผ้าห่มหนาๆ

นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคในช่วงฤดูหนาวปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 - กุมภาพันธ์ 2551 พบผู้ป่วยโรคปอดบวมและโรคไข้หวัดใหญ่ รวม 48,781 ราย เสียชีวิต 287 ราย

ผู้ป่วยและเสียชีวิตเกือบร้อยละ 90 เป็นโรคปอดบวม ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันโดยไอจามรดกัน หากอยู่ในพื้นที่ที่คนอยู่รวมกันหนาแน่น หรือ ในห้องแอร์ การแพร่เชื้อจะง่ายขึ้น อาการป่วยจะปรากฏหลังได้รับเชื้อ 1-4 วัน โดยมีไข้สูงแบบทันทีทันใด ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียมาก ไอ อาจพบอาการคัดจมูก เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก มีความรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้าดูแลตัวเองไม่ดีก็จะมีอาการรุนแรง และมีโรคแทรกซ้อน เช่น หูชั้นกลางอักเสบ หรือ ปอดบวม

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี จาก INNNEWS


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์