เพราะอย่างนี้ ผู้หญิงถึงคุมน้ำหนักพลาด

งานวิจัยเรื่องหนึ่งที่กำลังตีพิมพ์ลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences

ใช้เครื่องมือบันทึกการทำงานของสมองเปรียบเทียบผู้ชายกับผู้หญิงพบว่าผู้ชายห้ามใจไม่ตามใจปากได้ดีกว่าผู้หญิง ถือเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นว่าทำไมผู้หญิงถึงควบคุมน้ำหนักไม่สำเร็จ
ทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติบรูกเฮฟเวนกระทรวงพลังงาน ทดลองใช้เครื่องแพทสแกนติดตามการทำงานของสมองของอาสาสมัครผู้หญิง 13 ราย และผู้ชาย 10 ราย 

เพราะอย่างนี้ ผู้หญิงถึงคุมน้ำหนักพลาด


ตอนที่นำอาสาสมัครเข้าเครื่องแพทสแกน ผู้วิจัยฉีดกลูโคสเข้าในกระแสเลือด จากนั้นเครื่องสแกนสัญญาณที่ส่งจากกลูโคสที่ใช้โมเลกุล "ติดป้าย" บอกว่าสมองส่วนไหนดึงกลูโคสไปใช้บ้าง 

อาสาสมัครที่เข้าร่วมมีน้ำหนักตัวปกติ และให้อดอาหารนาน 20 ชั่วโมงก่อนเข้าเครื่องสแกนทั้งสามรอบ นักวิจัยกล่าวว่าผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจกลไกชีววิทยาของสมองที่ใช้ควบคุมความต้องการอาหาร และยังให้เบาะแสใหม่เพื่อใช้รักษาผู้ต้องการลดน้ำหนักให้คุมพฤติกรรมการกิน และรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะ วันสแกนสมองวันแรกเจ้าหน้าที่นำอาหารที่อาสาสามัครโปรดอย่างแซนด์วิช ชีส รวมไปถึงพิซซ่า ซี่โครงหมูย่าง อุ่นให้กลิ่นโชยเรียกน้ำลาย ช่วงสแกนสมอง นักวิจัยจะถามถึงกลิ่น รส และปฏิกิริยาต่ออาหาร แต่ไม่ให้กิน ในอีกวัน อาสาสมัครได้รับคำบอกให้ห้ามใจกับกลิ่นและสีของอาหารที่นำมายั่ว สำหรับกลุ่มควบคุมนัดให้มาสแกนสมองอีกวันหนึ่ง

ยังไม่หนำใจอาสาสมัครยังถูกขอให้จัดอันดับอาหารที่ชอบ และบรรยายความรู้สึกหิว และอยากอาหารว่า มากน้อยแค่ไหน ช่วงนั้นเครื่องจะบันทึกการทำงานของสมอง

การศึกษาพบว่าพื้นที่สมองหลายแห่งทั้งของชายและหญิงเกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์ สภาวะ และกระตุ้นแรงจูงใจ โดยแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมเผาผลาญระดับเซลล์บริเวณนั้นทำงานเพิ่มขึ้นยามตอบสนองกับความหิว ต่างจากภาพสแกนสมองของคนที่ไม่อยากอาหาร แม้ตอนให้หักห้ามจิตใจทั้งผู้ชายและผู้หญิงบอกว่าพวกเขาห้ามได้และอยากอาหารน้อยลงกว่าตอนที่ไม่คิดห้ามใจ แต่เมื่อดูภาพการทำงานของสมองพบว่า 
สมองที่ถูกกระตุ้นด้วยความอยากอาหารของผู้ชายเท่านั้นที่แสดงกิจกรรมน้อยลง 

แต่สมองของผู้หญิงกลับทรยศ คงอยากรับประทานอยู่ ผลดังกล่าวบ่งชี้การรับรู้ และตอบสนองต่อสัญญาณภายในร่างกายที่ต่างกันระหว่างชายและหญิง 

นอกจากนี้ความแตกต่างด้านฮอร์โมนเพศอาจมีส่วนสำคัญในการควบคุมความต้องการอาหารระหว่างหญิงกับชายที่ต่างกัน ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาต่อไป ทั้งนี้ ฮอร์โมนมีอิทธิพลโดยตรงต่อความอยากอาหาร น้ำหนักตัว การก่อไขมัน และยังส่งสัญญาณไปยังโมเลกุลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมพฤติกรรมการกิน อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ไม่ได้ควบคุมปัจจัยช่วงรอบเดือน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์