เที่ยวบินไบโอดีเซลฉลุย เจเอแอลเหาะด้วยน้ำมันพืช

เที่ยวบินไบโอดีเซลฉลุย เจเอแอลเหาะด้วยน้ำมันพืช

เอเอฟพีรายงานว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ หรือ เจเอแอล ประเดิมทดลองเที่ยวบินพิเศษโดยเครื่องบินที่ใช้พลังงานไบโอดีเซลเป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จด้วยดี

เมื่อวันศุกร์ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นสายการบินรายที่ 4 ที่เริ่มทดลองใช้พลังงานไบโอดีเซล ไบโอดีเซล เป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตจากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์ ช่วยลดภาวะมลพิษในสิ่งแวดล้อม สำหรับไบโอดีเซลที่สายการบินของญี่ปุ่นใช้ทดลองบินในครั้งนี้ผลิตมาจากพืชคาเมไลนา เป็นพืชพลังงานชนิดใหม่ที่มาแรงมาก เพราะเมล็ดมีปริมาณน้ำมันสูง โดยในการทดลองครั้งนี้ เครื่องยนต์หนึ่งของโบอิ้ง 747-300 ใช้พลังงานไบโอดีเซลชนิดนี้ผสมกับน้ำมันเกโรซีน ที่ใช้สำหรับเครื่องบิน

เที่ยวบินไบโอดีเซลฉลุย เจเอแอลเหาะด้วยน้ำมันพืช

โครงการพัฒนาไบโอดีเซลสำหรับเครื่องบินดังกล่าว เป็นโครงการร่วมทีมระหว่างบริษัท แพร็ตแอนด์วิตนีย์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาตัว เครื่องยนต์ และเจเอแอลเป็นฝ่ายทดลองการบิน โดยใช้เวลาเหาะเหินราว 90 นาที จากสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว

"วันนี้เป็นวันสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับเจแปน แอร์ไลน์ สำหรับการบิน และสำหรับสิ่งแวดล้อม เที่ยวบินทดสอบครั้งนี้นำเราเข้าไปใกล้การใช้พลังงานทางเลือกที่รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นจากพลังงานน้ำมันแบบเดิม เมื่อพลังงานไบโอดีเซลผลิตขึ้นอย่างพอเพียง และแพร่หลายในท้องตลาดแล้ว เราหวังว่าจะเป็นสายการบินแรกๆ ในโลกที่เริ่มใช้พลังงานเหล่านี้กับเครื่องบินของเรา" นายฮารกะ นิชิมัตสึ ประธานเจเอแอล กล่าวด้วยความปลาบปลื้ม ภาคภูมิใจ ขณะที่ทีมงานบริษัทแจ้งว่า พืชคาเมไลนา เป็นพืชไร่จึงไม่ไปแย่งพื้นที่การผลิตพืชที่ทำเป็นอาหาร และยังไม่รุกพื้นที่ป่าอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์