เมาธ์ทูเมาธ์ ไม่ได้ผล อาจทำหัวใจไม่เต้นอีก

เมาธ์ทูเมาธ์ ไม่ได้ผล อาจทำหัวใจไม่เต้นอีก


ก่อนหน้านี้ใคร ๆ ก็ทราบดีว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินเป็นต้นว่ามีคนจมน้ำหมดสติ วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่หลาย ๆ คนนึกถึงอาจจะเป็นวิธีการ เมาธ์ ทู เมาธ์



เพราะในสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อวิทยุโทรทัศน์ มักจะนำเสนอการช่วยชีวิตแบบนี้บ่อยที่สุด ทำให้หลาย ๆ คนเชื่อว่าวิธีการนี้จะเป็นการช่วยชีวิตที่ได้ผลที่สุด


แต่ล่าสุดมีผลวิจัยชิ้นใหม่ที่น่าตกใจเกี่ยวกับแนวคิดนี้ เพราะมีการค้นพบว่า การปฏิบัติเพื่อการช่วยให้ฟื้นคืนชีพ โดยการ ใช้ ปากต่อปากนั้น ให้กับผู้ที่หัวใจหยุดเต้น ที่จริงอาจเป็นการขัดขวางผู้ป่วย ทำให้หัวใจไม่เต้นใหม่อีก



หนังสือพิมพ์รายวัน "
เดอะ เทเลกราฟ"ของ อังกฤษ รายงานข่าวว่า คณะนักวิจัยทางการแพทย์ของนอร์เวย์ ได้ศึกษาพบว่า การปฐมพยาบาลด้วยการ กดหน้าอกเพื่อที่จะช่วยให้คนไข้กลับหายใจใหม่อีกนั้น ยิ่งจะกลับทำให้กลับฟื้นขึ้นได้ยาก


เมาธ์ทูเมาธ์ ไม่ได้ผล อาจทำหัวใจไม่เต้นอีก


รายงานผลการวิจัยที่รายงานอยู่ในวารสารวิชาการ "ศูนย์แพทย์ชีวเวชกลาง" แสดงว่า แต่ละวินาทีที่หยุดขัดจังหวะ จะทำให้โอกาสของความสำเร็จ เพื่อให้เลือดลมกลับเดินใหม่อีก ลดลงไปร้อยละ 1

หมอเคนเนธ กุนเดอเสน มหาวิทยาลัยสตาแวนเกอร์ หัวหน้าทีมเขียนรายงานกล่าวว่า "เราวิเคราะห์ข้อมูลจากการขัดจังหวะ 911 ครั้งพบว่า แต่ละนาทีที่เลือดหยุดกำซาบซ่านจากแรงกด จะเป็นผลร้ายแก่โอกาสที่เลือดจะกลับไหลเวียนขึ้นเองใหม่อีก"

ภายในวงการแพทย์ ก็เริ่มมีความเห็นเพิ่มขึ้นมากว่า ผู้ที่ประสบเหตุฉุกเฉิน หากจะช่วยเหลือคนไข้หัวใจหยุดเต้น ควรจะใช้วิธีกดหน้าอกเท่านั้น โดยไม่ต้องจูบกู้ชีพ


แพทย์สมาคมโรคหัวใจอเมริกัน ก็เคยแนะนำในข้อควรปฏิบัติที่ปรับปรุงขึ้นใหม่เมื่อปีกลาย ส่อว่าการจูบกู้ชีพร่วมกับการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ ไม่จำเป็น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์