สารพิษใน เครื่องประทินโฉม กำลังทำร้ายคุณอยู่หรือเปล่า ?!?

สารพิษใน เครื่องประทินโฉม กำลังทำร้ายคุณอยู่หรือเปล่า ?!?


พาไปดูผลงานการศึกษาที่ใกล้ตัวผู้หญิงทุกคน เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเครื่องสำอางและเครื่องประทินโฉม ที่เราใช้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จากหนังสือเล่มล่าสุดของ "ดอว์น เมลโลว์ชิป" นักข่าวแนวสืบสวนชื่อดังของอังกฤษ ที่ชื่อว่า "Toxic Beauty"

     "เมลโลว์ชิป" ได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย เกี่ยวกับ "สารเคมี" ที่มีอยู่ในของใช้ประจำวัน เช่น สบู่ แชมพูสระผม น้ำยาทาเล็บ หรือแม้กระทั้งยาสีฟัน ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของเราในด้านต่างๆ 

    เริ่มจากสารที่ชื่อว่า "โซเดียม ลอรัล ซัลเฟต" (Sodium lauryl sulphate) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า "SLS" ซึ่งเป็นสารทำความสะอาด มักถูกนำไปใช้ในสินค้าประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นแชมพู สบู่ หรือยาสีฟัน สารชนิดนี้สามารถแทรกซึมลงไปในชั้นผิวได้ถึง 5 - 6 ม.ม. ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการแพ้ และเป็นการเพิ่มโอกาสให้สารอื่นๆ เช่น สารพิษ สามารถแทรกซึมเข้าไปได้ง่ายมากขึ้น

     หนังสือระบุต่อว่า การแช่ตัวในอ่างอาบน้ำเป็นการเปิดโอกาสให้ "สารชำระล้าง" สัมผัสกับส่วนที่อ่อนโยนได้ง่ายมากชึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ โดยเฉพาะในเด็กและทารก ทั้งนี้ ในสหรัฐสินค้าพวกโฟมอาบน้ำสำหรับเด็กจะมีการติดสลากเตือนพ่อแม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 
 
     สารตัวร้ายชนิดที่ 2 คือ สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งมักถูกนำไปเป็นส่วนผสมของ น้ำยาทาเล็บ สบู่และเครื่องสำอางทั่วไป นอกจากนี้ ยังพบในน้ำยาเคลือบเงาเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย สารชนิดกำลังถูกสงสัยว่าเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง และมักทำให้ผิวหนังหรือดวงตาเกิดอาการแพ้

     แม้ว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ จะไม่ห้ามใช้ "ฟอร์มัลดีไฮด์" ในเครื่องสำอาง แต่สินค้าที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวมากกว่า 0.05 % จะต้องระบุไว้ในฉลากอย่างชัดเจน พร้อมกับข้อความเตือนระบุว่า "contains formaldehyde" จึงจะสามารถวางขายให้สหภาพยุโรปได้ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง 

     และสารตัวร้ายชนิดสุดท้าย ก็คือ "Mineral talc" ซึ่งแป้งฝุ่นทาลคัม (Talcum) มักมีส่วนผสมชนิดนี้มากกว่า 90 % และมักถูกนำไปใช้ผลิตเครื่องสำอางหลายชนิด เช่น อายแชโดว์ แป้งเด็กและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น เพราะมีคุณสมบัติเด่น ที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ติดอยู่กับผิวหนังและมีความโปร่งแสง

      สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐเห็นว่าเครื่องสำอางที่ถูกผลิตจาก "Mineral talc" มีความปลอดภัย แต่เมื่อปี 1993 หน่วยงานพิษวิทยาแห่งชาติของอังกฤษพบว่า หนูที่สัมผัสกับเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Mineral talc โดยการสูดดม
กลายเป็นโรคปอด มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมหมวกไตชนิดหายาก นอกจากนี้ จากการศึกษาเรื่องนี้พบว่า จะเป็นเพิ่มโอกาสเกิดโรคมะเร็งรังไข่ 30 - 60 % ในกลุ่มของผู้หญิงที่ใช้แป้งฝุ่นทาตัวที่ผสม Mineral talc เป็นประจำ

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์