ส่องกล้องผ่านสะดือ ผ่าตัดแนวใหม่ไร้แผลเป็น

ส่องกล้องผ่านสะดือ ผ่าตัดแนวใหม่ไร้แผลเป็น

นางซูซี่ ไวต์ อายุ 30 ปี ชาวอังกฤษ กลายเป็นผู้ป่วยชาวยุโรปคนแรกที่ได้รับการผ่าตัดแบบใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า Single Incision Laparoscopic Surgery (SILS) ด้วยการผ่าด้วยการส่องกล้องเอาไตออกมาโดยผ่านสะดือ ซึ่งการผ่าตัดนี้ไม่ได้ทิ้งรอยแผลเป็นใดๆ เลยแม้แต่น้อย

ดร.แอบเฮย์ เรน แพทย์จากโรงพยาบาลอีสต์เซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ ผ่าท้องยาว 1 นิ้วที่สะดือ แล้วสอดกล้องเข้าไปโดยกล้องนี้มีขนาดเล็กกว่ากล้องที่ใช้กันตามปกติราวครึ่งหนึ่ง

และสามารถเข้าไปในทุกที่ของช่องท้อง จากนั้นแพทย์ได้ใส่แก๊สลงไปในท้องผู้ป่วยเพื่อแยกอวัยภวะภายใน เมื่อพบไตซึ่งมีความยาวประมาณ 7 นิ้ว จึงนำถุงตาข่ายไปห่อ แล้วใช้มีดสับไตออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เพื่อให้สามารถนำเศษไตออกจากรูที่สะดือได้ การผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นราว 3 อาทิตย์ น้อยกว่าการผ่าตัดที่ทำอยู่ทั่วไปที่ผู้ป่วยต้องพักฟื้นนานหนึ่งเดือนครึ่ง

นางไวต์ซึ่งทำงานเป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลเดียวกันกับดร.เรน ป่วยเป็นโรคความดันสูง

เนื่องจากไตผลิตฮอร์โมนออกมามากผิดปกติ กล่าวหลังจากการผ่าตัดว่า "ก่อนผ่าฉันรู้สึกเป็นกังวล เนื่องจากนับว่าเป็นชาวยุโรปคนแรกที่เข้ารับการผ่าตัดด้วยวิธีนี้ แต่ฉันเชื่อมั่นในตัวหมอ การผ่าตัดสะดวกสบายมากและผลที่ออกมาดีมากเช่นกัน" ด้านวงการแพทย์คาดว่า การผ่าตัดด้วยการเปิดสะดือต่อไปจะได้รับความนิยมขึ้นมาก และจะมาแทนการผ่าตัดหน้าท้องรวมทั้งการผ่าตัดส่องกล้องด้วยวิธีอื่นๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์