วิทยาศาสตร์ยืนยัน ดูแลคนเฒ่าคนแก่ได้บุญทันตา

วิทยาศาสตร์ยืนยัน ดูแลคนเฒ่าคนแก่ได้บุญทันตา



นักวิทยาศาสตร์ของคณะอายุรแพทย์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน แห่งสหรัฐฯ พิสูจน์ ให้เห็นแล้วว่า ผู้ที่อดตาหลับขับตานอน ดูแลรักษาพยาบาลผู้เจ็บไข้ได้ป่วยและคนเฒ่าคนแก่ จะได้ผลบุญกุศลตอบแทนทันตาเห็น ช่วยให้อายุยืนยาวกว่าคนอื่น


พวกเขายังได้พบสัจธรรมว่าที่เคยมีความห่วงใยกันว่าผู้ที่ต้องคอยเฝ้าดูแลญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยจะอายุไม่ยืน ด้วยว่าต้องจมอยู่กับความทุกข์ทน ก็ไม่เป็นความจริง ผลกลับเป็นตรงกันข้าม

ก่อนหน้าเคยมีการศึกษาพบว่า ผู้ที่ต้องคอยรักษาพยาบาลญาติพี่น้องที่เจ็บป่วย อาจจะมีอายุสั้นกว่าคนอื่น แต่นักวิจัยมหาวิทยาลัยมิชิแกนกลับพบว่าไม่ใช่เพราะการต้องเฝ้าดูแลรักษาเป็นเหตุ "เราเชื่อว่ามันไม่ ใช่เพราะการที่ต้องมาคอยช่วยดูแล ตามที่อ้างไว้ในการศึกษาเหล่านั้น หากเป็นเพราะการต้องคอยเฝ้าดูคนใด คนหนึ่งถึงแก่กรรมลง"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สเตฟานี บราวน์ นักจิตวิทยาสังคมหัวหน้านักวิจัย ได้ศึกษาด้วยการตรวจพิจารณาข้อมูลของคู่สามีภริยา ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 70 ปี 1,688 คู่ ตลอดช่วงระยะเวลา 7 ปี และยังได้ทำการสำรวจความคิดเห็นอีก 4 หน ทำให้ได้รู้ข้อมูลว่า ผู้ที่ต้องเป็นภาระคอยดูแลคู่ครองที่เจ็บป่วย อาทิตย์หนึ่งเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 14 ชม. จะมีที่ต้องเสียชีวิตลง ระหว่างช่วงเวลาที่ทำการศึกษาน้อยกว่าผู้ที่ไม่ต้องแบกภาระถึงเกือบร้อยละ 30

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์