เหล้ายังเป็นพญามัจจุราชรายใหญ่ที่สุด คร่าชาวโลก 1 ใน 25 คน

เหล้ายังเป็นพญามัจจุราชรายใหญ่ที่สุด คร่าชาวโลก 1 ใน 25 คน


ภัยอันเกิดจากโรคที่เกิดจากเหล้าไว้ให้จงหนักว่า ร้ายแรงไม่แพ้กับการสูบบุหรี่เมื่อ 10 ปีก่อน โดยพบว่าสตรีในยุโรปเป็นคอเหล้ามากขึ้น...

วารสารวิทยาศาสตร์"แลนเซท" อันมีชื่อเสียงของโลก รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยโตรอนโตของแคนาดา ได้คำนวณได้ว่าเหล้าคร่าชีวิตมนุษย์ลงในอัตรา 1 ต่อทุก 25 คน และยิ่งกว่านั้นโรคภัยอันเกิดจากเหล้า ยังได้เล่นงานประชากรผู้ยากไร้ ที่สุดของโลก อย่างหนักที่สุด

พวกเขาศึกษาพบว่า เฉลี่ยแล้วประชากรทั่วโลก จะดื่มเหล้า อาทิตย์ละ 12 หน่วย ปริมาณการดื่ม 1 หน่วย เท่ากับเบียร์ 1/2 ไปนต์หรือเหล้าไวน์ 1 แก้ว หรือเหล้า 1 เป๊ก

รายงานยังเผยว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังได้เตือนให้สังวรภัยอันเกิดจากโรคที่เกิดจากเหล้าไว้ให้จงหนักว่า ร้ายแรงไม่แพ้กับการสูบบุหรี่เมื่อ 10 ปีก่อน

ถึงแม้มันอาจจะมีคุณประโยชน์ในส่วนเกี่ยวกับโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ถ้าหากรู้จักดื่ม แต่ก็ยังเทียบกับโทษภัยของมันไม่ได้ เพราะนอกจากการเป็นโรคที่เกิดจากเหล้าโดยตรงอย่างเช่น โรคตับ มะเร็งปากและลำคอ ลำไส้ เต้านม ยังมีโรคซึมเศร้าและอัมพฤกษ์อัมพาตที่เกี่ยวเนื่องด้วยอีก

สถิติผู้ตายเพราะเหล้า ได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ส่วนใหญ่เนื่องจากมีคอเหล้าสตรีมากขึ้น ทวีปยุโรปเป็นทวีปที่มีผู้เสียชีวิตเพราะเหล้าสูงที่สุด ถึง 1 ใน 10 ราย ของการเสียชีวิต โดยมีประชาชนชาติซึ่งเคยอยู่ใต้ร่มธงรัสเซียมาก่อน มีอัตราการตายสูงกว่าเพื่อนถึงร้อยละ 15 หรือทุก 1 ใน 7 ของผู้เสียชีวิต และผู้ชายจะตายมากกว่า 5 เท่า.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์