มีเพื่อนอ้วน อ้วนตามเพื่อน

มีเพื่อนอ้วน อ้วนตามเพื่อน


นักวิจัยเผย คนเรามักจะได้รับอิทธิพลด้านน้ำหนักจากคนรอบๆ ตัว เพราะฉะนั้นเพื่อนที่อ้วนสามารถทำให้บางคนอ้วนตามได้

ทีมวิจัยนานาชาติจาก University of Warwick กล่าวว่า

มันเป็นการเลียนแบบความอ้วนหรือการทำน้ำหนักให้ไล่ทันกัน งานวิจัยชิ้นนี้ถูกนำเสนอในการประชุมที่สหรัฐอเมริกา โดยเก็บข้อมูลจาก 27,000 คนทั่วยุโรป

งานวิจัยนี้กล่าวว่า

การแต่งตัว, การตัดสินใจต่างๆ หรือการดึงดูดบางอย่าง จะถูกตัดสินใจจากผู้คนที่ใกล้ชิดกับเรา ซึ่งนั่นก็คือถ้าคนรอบๆ ตัวเราอ้วน มันจะเป็นการอนุญาตให้เราก็สามารถจะอ้วนได้ด้วยนั่นเอง

โดยมีการค้นพบว่า ผู้หญิงกว่าครึ่งหนึ่งของยุโรปรู้สึกว่ามีน้ำหนักมากเกินไป ในขณะที่ผู้ชายประมาณ 1 ใน 3 มีความคิดเช่นเดียวกัน

ศจ. แอนดรูว์ ออสวัลด์ จาก University of Warwick ผู้วิจัย กล่าวว่า

“การได้รับแคลอรี่มีมากขึ้นแต่มันไม่สามารถบอกได้ว่า ทำไมคนเราจึงกินเยอะขึ้น ซึ่งมีการโต้แย้งว่าภาวะความอ้วนเกิดจากอาหารที่มีราคาถูกลง แต่ก็น่าสงสัยว่าถ้าเป็นแบบนั้นจริง ทำไมบางครั้งเราพบว่าคนรวยจะผอมกว่าคนจนล่ะ”

“มีงานวิจัยมากมายบอกว่าภาวะความอ้วนเกิดจากไลฟ์สไตล์ที่ไม่ค่อยได้ไปไหนหรือเกิดจากสภาพทางชีววิทยาของมนุษย์เองหรือว่าเกิดจากอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด แต่ทั้งหมดถือว่ายังไม่ตรงเป้าหมาย”

“เราต้องคิดว่าภาวะน้ำหนักเกินเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมไม่ใช่ทางกายภาพหรือชีวภาพ”

“คนเราจะได้รับอิทธิพลจากผู้คนรอบๆ ตัว ซึ่งถ้าค่ามาตรฐานของน้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงไปจะทำให้เรามีความคิดว่าเราสามารถอ้วนได้”

แต่ทาง ดร. เดวิด ฮาสแลม ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมน้ำหนักตัวแห่งชาติกล่าวว่า
 
“มันง่ายเกินไปที่จะไปยึดติดกับอิทธิพลทางสังคม มัน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น ถ้าเราถูกล้อมรอบไปด้วยคนอ้วนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัว ถ้าคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันกับพวกเขา คุณก็น่าจะอยู่สภาวะที่น่าจะมีของกินที่ทำให้อ้วนมากกว่าคนทั่วไป”



ที่มา : วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์