ดื่มน้ำหัวบีทรูตช่วยเพิ่มพลังงาน ออกกำลังอึดขึ้น-ลดความดัน

ดื่มน้ำหัวบีทรูตช่วยเพิ่มพลังงาน ออกกำลังอึดขึ้น-ลดความดัน


คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเอกเซเตอร์ ประเทศอังกฤษ พบว่า การดื่มน้ำหัว "บีทรูต" ช่วยเพิ่มพลังและทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์

สารประกอบ "ไนโตรเจน" ซึ่งพบอยู่ในหัวบีทรูตจะช่วยลดการดูดซึมออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้เหนื่อยน้อยลงเมื่อ ออกกำลังกาย และจะเห็นผลดียิ่งขึ้นหากเป็นผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ผลการศึกษาก่อนหน้านี้พบเช่นกันว่า น้ำบีทรูตช่วยลดความดันโลหิตได้

นักวิจัยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มผู้ชาย 8 คน อายุระหว่าง 19-38 ปี โดยกำหนดให้แต่ละคนดื่มน้ำบีทรูตวันละ 500 มิลลิลิตร 6 วันติด ต่อกัน ก่อนเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เช่น ปั่นจักรยาน ส่วนการทดลองอีกครั้งจัดให้อาสาสมัครกลุ่มเดียวกัน ดื่มน้ำที่หลอกว่าเป็นน้ำหัวบีทรูต 6 วันและให้ปั่นจักรยานเช่นเดียวกัน

ผลลัพธ์ปรากฏว่า หลังจากดื่มน้ำบีทรูตของจริงนานติดต่อกัน 6 วัน ทั้ง 8 คนสามารถปั่นจักรยานได้นานเฉลี่ยคนละ 11.25 นาที แต่เมื่อดื่มน้ำผลไม้ชนิดอื่นซึ่งหลอกให้เชื่อว่าเป็นน้ำบีทรูต กลับปั่นจักรยานได้น้อยลง 1 นาทีครึ่ง หรือถ้าหากเทียบเป็นระยะทางก็จะได้ระยะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น การดื่มน้ำบีทรูต ยังช่วยให้ความดันโลหิตลดลงขณะหยุดพักอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่พบกลไกทางเคมีที่แท้จริงที่ทำให้สารประกอบไนโตร เจนในน้ำบีทรูตเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย

แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากสารประกอบไนโตรเจนแปลงสภาพเป็น "ไนตริค ออกไซด์" ในร่างกาย ซึ่งช่วยลดปริมาณออกซิเจนที่ถูกเผาไหม้จากการออกกำลังกาย ผลการวิจัยนี้จะช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคเกี่ยวกับกระบวน การเผาผลาญอาหาร หรือแม้แต่ช่วยนักกีฬาที่ต้องการความทนทาน การทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารไนเตรตจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจและร่างกายโดยรวม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์