ระวังสมุนไพรอ้างรักษาโรค

ระวังสมุนไพรอ้างรักษาโรค


อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเครื่องดื่มอ้างผสมสมุนไพร พบการลักลอบผสมยาแผนปัจจุบันอาจทำให้เกิดอาการง่วงซึม จัดเป็นแค่เครื่องดื่มทั่วไป ไม่มีสรรพคุณรักษาโรค

น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา อย. ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพมาโดยตลอด แต่ยังคงพบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย เช่น เครื่องดื่มอ้างว่าผสมสมุนไพร โฆษณาโอ้อวดว่ารักษาโรคได้ ทำให้นอนหลับ หายปวดเมื่อย ดื่มแล้วเมาหลับเหมือนสุรา แต่เมื่อเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์มักพบว่ามีการผสมยาแผนปัจจุบันที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม และ พบการปนเปื้อนเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ

สำหรับเครื่องดื่มประเภทดังกล่าว อย. จัดเป็นเครื่องดื่มทั่วไป ไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรค

และหากเครื่องดื่มนั้นผ่านการขออนุญาตจาก อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แล้วจะต้องมีเครื่องหมาย อย. พร้อมด้วยเลขสารบบ 13 หลักในกรอบเครื่องหมายน.พ.นรังสันต์ กล่าวด้วยว่า นอกจากเครื่องดื่มสมุนไพรอวดอ้างรักษาโรคแล้ว อย. ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณเป็นยารักษาโรคต่างๆ หรืออ้างสรรพคุณลดความอ้วน เพราะผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จัดเป็นอาหารไม่ใช่ยา จึงไม่มีสรรพคุณรักษาโรคใดๆ พบเห็นความผิดปกติร้องเรียนได้ที่หมายเลข โทร. 1556

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์