ญี่ปุ่นหวั่นนกกินปัสสาวะคน-ดื้อยา! ปน

ญี่ปุ่นหวั่นนกกินปัสสาวะคน-ดื้อยา! ปน


นักวิจัยยืนยันพบตัวยา "ทามิฟลู" ยาหลักสำหรับใช้ต่อต้านไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ปนเปื้อนอยู่ในแม่น้ำในนครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

หวั่นถ้านกที่มีเชื้อไวรัสหวัดอยู่ในตัว มากินน้ำปนเปื้อนเหล่านี้เข้าไปอาจส่งผลให้เชื้อในตัวนกเกิดกลายพันธุ์ดื้อยาทามิฟลูขึ้นมาได้ แม้มีโอกาสไม่มากนักก็ตาม โกปาล กอช และเพื่อนนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกียวโต สุ่มตรวจตัวอย่างน้ำในแม่น้ำ 2 แห่ง และน้ำเสียที่ปล่อยออกจากโรงงานบำบัดน้ำเสียสู่แหล่งน้ำ 3 แห่ง ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ต้นเดือนธันวาคม พ.ศ.2551 ซึ่งเริ่มพบการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ช่วงที่สอง ขณะสถิติการระบาดของโรคพุ่งสูง และช่วงที่สาม เมื่ออัตราผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มลดลง

ผลพบว่า น้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงงานมีสารต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ "โอเซลทามิเวียร์ คาร์บอกซิเลต" หรือ "โอซี" (Oseltamivir Carboxylate) ปนเปื้อนอยู่ทั้งสามครั้ง

โดยการเก็บตัวอย่างครั้งที่สองพบการปนเปื้อนสูงกว่าครั้งแรกและครั้งที่สาม ซึ่งแหล่งที่มาของโอซีมาจากปัสสาวะของคนที่รับประทานยาทามิฟลูนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการปนเปื้อนถือว่าเล็กน้อยแค่ระดับนาโนกรัมต่อลิตร

เบื้องต้นเชื่อว่า เมื่อฤดูหวัดใหญ่มาถึงประกอบกับกระแสตื่นกลัวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทำให้ชาวเกียวโตทานยาทามิฟลูจำนวนมาก และเมื่อผ่านกระบวนการย่อยสลายในร่างกาย ตัวยาที่ตกค้างราว 20 เปอร์เซ็นต์ จะถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ เมื่อกดชักโครกน้ำทิ้งที่ปนเปื้อนยาจะถูกส่งเข้าสู่โรงบำบัดน้ำเสีย อย่างไรก็ตาม มีผลวิจัยชี้ว่าถ้าสารโอซีถูกแสงอาทิตย์จะค่อยๆ แตกตัวสลายไปกึ่งหนึ่งทุกๆ 3 สัปดาห์

นักวิจัยหวั่นวิตกว่าถ้านกซึ่งตามธรรมชาติเป็นพาหะเชื้อไข้หวัดใหญ่ชั้นดี บังเอิญได้รับยาทามิฟลูในแหล่งน้ำ อาจทำให้ไวรัสในนกเกิดกลายพันธุ์และดื้อยาในที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์