นักวิทยาศาสตร์หญิงไทย พิชิตทุนวิจัยระดับสากล

ดร.ชะวะนี ทองพันชั่งดร.ชะวะนี ทองพันชั่ง


เป็นครั้งแรกของวงการวิทยาศาสตร์ไทย


ที่มีโอกาสได้มีตัวแทนนักวิจัยสตรีเข้าร่วมในเวทีวิทยาศาสตร์ระดับโลกอย่าง For Woman In Science ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ขององค์การยูเนสโก กรุงปารีส

ดร.ชะวะนี ทองพันชั่ง นักวิจัยวัย 34 ปี จาก


ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ เจ้าของโครงการวิจัยเพื่อศึกษาและพัฒนายารักษาโรคมาลาเรีย เป็นตัวแทนนักวิจัยหญิงไทยที่ร่วมชิงชัยเพื่อขอรับทุนในระดับสากลได้สำเร็จ หลังจากพิชิตรางวัลเดียวกันนี้ในประเทศไทย ซึ่งมีบริษัทลอรีอัล ร่วมกับองค์การยูเนสโกสนับสนุน

นักวิทยาศาสตร์หญิงไทย พิชิตทุนวิจัยระดับสากล


ดร.ชะวะนีเดินทางไปรับทุนพร้อมเข้าร่วมพิธีมอบประกาศนียบัตร


ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การยูเนสโก กรุงปารีส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนเปิดใจว่า รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้รับทุนในระดับสากลนี้ โดยที่ผ่านมาได้ค้นพบสารที่มีศักยภาพในการฆ่าเชื้อมาลาเรียได้ดีในหลอดทดลอง จึงอยากที่จะวิจัยสารตัวนี้ต่อในระดับคลินิก ซึ่งต้องใช้สารในปริมาณมาก รวมทั้งจำเป็นต้องใช้เทคนิคในต่างประเทศเพื่อเพิ่มปริมาณการสังเคราะห์สารนี้ด้วย


การได้รับทุนนี้จะทำให้มีโอกาสในการทำงานได้มากขึ้น


โดยได้รับทุนเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นปีละ 20,000 ดอลลาร์ หรือประมาณเจ็ดแสนกว่าบาทต่อปี เป็นเวลาสองปีติดต่อกัน หวังว่าจะทำงานวิจัยได้อย่างดี เพื่อจะได้นำงานที่ทำมาพัฒนาความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

นักวิทยาศาสตร์หญิงไทย พิชิตทุนวิจัยระดับสากล


สำหรับรางวัล ฟอร์ วูแมน อิน ไซเอินซ์


เป็นโครงการร่วมมือระหว่าง บริษัทลอรีอัล และองค์การยูเนสโก โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อยกย่องนักวิทยาศาสตร์ผู้หญิงที่ได้อุทิศชีวิตให้กับงานวิจัย และมีผลงานโดดเด่น สร้างโอกาสให้นักวิจัยรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเติมเต็มความรู้ด้านงานวิจัยของตนในต่างประเทศ


รวมทั้งทำให้บทบาทผู้หญิงเบื้องหลังความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนยิ่งขึ้น


และเพื่อร่วมสร้างอาชีพนักวิจัยให้ได้รับความสนใจมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ดร.ชะวะนี ทองพันชั่ง นับเป็นตัวแทนนักวิจัยหญิงจากประเทศไทยที่ได้รับทุนนี้ และยังเป็นหนึ่งในสามจากทวีปเอเชียด้วย


ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต


ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์