นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด

นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


รอยเท้าบนผิวดวงจันทร์


มันเป็นความเข้าใจที่ผิด มานานพอควรที่ว่า บุคคลแรกกดรอยเท้าบนผิวดวงจันทร์ เป็นนักธรณีวิทยา ไม่รู้ใครมาพูดกรอกใส่หูแล้วทะลุเข้าคลังสมองตอนไหน เลยลองเปิดข้อมูลดู ไม่เจอจริงๆครับ พี่แกสงสัยไม่เคยไปรับน้องเลยไม่ได้รับรุ่น ไม่งั้นคะแนนโอเนทไม่ดี เลยยื่นคะแนนเข้าสาขาวิชาธรณีไม่ได้ ...พ่อแม่เลยไม่รู้ทำยังไง เลยย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่แถว อินเดียน่า แล้วใช้โควต้าใกล้บ้านสมัครเข้าเรียน วิศวการบิน ที่ Purdue University จนกลายเป็นนักบินอวกาศที่ คนทั่วโลกจำชื่อได้มากที่สุด

แฮริสัน แฮแกน สมิท (Harrison Hagan "Jack" Schmitt)


มีบ้านที่เมืองซานตา (Santa Rita), มลรัฐ นิว แมกซิโก (New Mexico) แต่กลับไปโตที่ เมืองเงิน (Silver City) การศึกษา ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต ที่ แคลเทค (the California Institute of Technology, CA) จากนั้นจึงไปศึกษาธรณีวิทยาที่ ประเทศนอเวย์ ถึงหนึ่งปีเต็ม ข้อมูลที่ผมค้นดูไม่ได้บอกสาเหตุที่ว่าทำไมเขาจึงต้องลำบากข้ามทะเลไปเรียนทุบหินที่นั้น แต่ผมเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่เขาได้รับคัดเลือกจากนาซ่าไปดวงจันทร์และเขากสามารถจบด๊อกเตอร์สาขาวิชาธรณี จากสถาบันอันดับหนึ่งของโลก Harvard University ในปี ค.ศ. 1964.

นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


เมื่อกลับมาที่อเมริกาอีกครั้ง


เขาเริ่มงานที่ U.S. Geological Survey´s Astrogeology Center at Flagstaff, Arizona ในตำแหน่งนักธรณีวิทยา ก่อนหน้าที่จะเป็นนักบินอวกาส สมิทเคยเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกนักบินอวกาศในการเก็บข้อมูลทางธรณีวิทยา (คุณครูของ นิล อาร์มสตรอง) ก่อนออกฟิวส์ 300..ไม่ใช่นะ..ก่อนจะไปปฏิบัติการจริงบนผิวดวงจันทร์ และในอวกาศ

จากนั้นฝันของเขาก็เป็นจริง


โดยไม่ต้องเขียนไปเล่าจดมายหาคุณไตรภพ แต่อย่างใด เขาเป็นตัวแทนจากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เพียงคนเดียวใน ปฏิบัติการอพอลโล่ เขาเป็นหนึ่งในทีมอพอลโล 17 ลำสุดท้ายที่จะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ ความจริงแล้วเขาถูกกำหนดเป็นนักบินใน อพอลโล่ 18


นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด



แต่ด้วยแรงกดดัน


จากสังคมนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการเห็นตัวแทนเป็นส่วนหนึ่งร่วมเดินทางในเที่ยวบินนี้ ดังนั้นเขาจึงถูกเปลี่ยนตัวมาร่วมทีมในนาทีสุดท้าย ไม่เช่นนั้นผมคงต้องเปลี่ยนหัวข้อที่ว่า ใครคือ...นักธรณีวิทยาที่เกือบออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด

ภารกิจของอพอลโล่ 17 คือ


การสำรวจภาคสนาม บริเวณ Taurus-Littrow highland and valley จากข้อมูลภาพถถ่าย คาดว่าบริเวณดังกล่าวประกอบไปด้วยตะกอนของหินขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งน่าจะเป็นหินธรณีฐานของแนวภูเขาบริเวณดังกล่าว และบริเวณที่คาดว่าจะเป็นปล่องภูเขาไฟ

นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


งานหลักของเขาก็คือ


คุมหุ่นยนต์ Lunar Rover เป็นหุ่นยนต์สำรวจสมบัติทางธรณีวิทยาพื้นฐานจากพื้นผิว เรียกว่า the Apollo lunar surface experiment package (ALSEP) ซึ่งมีภารกิจประกอบไปด้วย

Heat Flow experiment (HFE), ประมาณว่าปฏิบัติการการทดลองการไหลของความร้อนใต้พื้นผิวบนดวงจันทร์
Lunar seismic profiling (LSP), การเก็บข้อมูลภาคสนาม คลื่นไหวสะเทือน เพื่อหาโครงสร้างคร่าวๆของชั้นหิน
Lunar surface gravimeter (LSG), การเก็บข้อมูลภาคสนาม แรงโน้มถ่วงของพื้นผิวดวงจันทร์ ก็สามาถหาโครงสร้างคร่าวๆ ของชั้นหินเช่นกัน
Lunar atmospheric composition experiment (LACE) ปฏิบัติการการทดลององค์ประกอบของบรรยากาศของดวงจันทร์
Lunar ejecta and meteorites (LEAM) โครงการอุกาบาตและเทหะวัตถุบนผิวดวงจันทร์

นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


นอกจากนี้


ยังภารกิจการทดทองทางชีวการแพทย์ ( Biomedical experiments) ได้แก่ the Biostack II Experiment and the BIOCORE experiment ในภารกิจครั้งนี้ด้วย

ส่วนภารกิจหลักของนักธรณีภาคสนาม...เขาเก็บตัวอย่างมาทั้งสิ้น 110.4 กิโลโลก กับระยะเดินทางบนดวงจันทร์ทั้งสิ้น 34 กิโลเมตร กลับมาฝากคนบนโลก

ถามว่าสมิทจะแบกไหวน้ำหนักหินขนาดนี้ไหวหรือไม่บนดวงจันทร์


เพราะเท่าที่รู้มา แรงโน้มถ่วงของโลกมากกว่าบนดวงจันทร์ห้าเท่า แสดงว่า น้ำหนักที่สมิทแบกก็จะเท่ากับข้าวสารหนึ่งถัง หรือประมาณยี่สิบกิโล เป็นผมก็ชิลชิล นะ

แต่ทางกลับกันน้ำหนักของเขาก็จะลดลงห้าเท่า

สมมุติเขาหนักระมาณ 100 กิโลกรัม เมื่อไปถึงที่นั่นนำนักเขาก็จะเหลือเพียง 20 กิโลกรัม ก็จะประมาณว่าให้เด็กประถมหนึ่งไปแบกข้าวสารหนึ่งถัง...จะไหวมั้ยเนี่ย....ผมไม่เก่งฟิสิกส์ซะด้วยสิ


นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


ผลงานอีกชิ้นที่ทุกคนคงจะเคยผ่านตามาแล้วแน่ ๆ คือ


The Blue Marble รูปถ่ายโลกของเราที่สวยงามรูปหนึ่ง.นั่นแหละ ฝีมือของเขาเช่นกัน

นี่แหละครับ แฮริสัน แฮแกน สมิท


มนุษย์คนสุดท้ายของนักบินอวกาศทั้งสิบสองคนที่ได้มีโอกาสเหยียบดวงจันทร์ แต่รอยเท้าของเขาไม่ใช่รอยเท้ามนุษย์สุดท้ายบนดวงจันทร์ "the last man on the moon" คือ ยูจีน เคอร์แนน Eugene Cernan หัวหน้าทีมของเขา......... และเขาคงไม่ใช่นักธรณีวิทยาคนสุดท้ายที่จะได้มีโอกาสออกภาคสนาม ณ ดินแดนไกลโพ้น


ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ วิชาการดอทคอม
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต
ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

นักธรณีวิทยาที่ออกภาคสนามในดินแดนที่ไกลที่สุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์